Bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng hết hạn?

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Bảo hiểm thất nghiệp được coi là một giải pháp quan trọng để hỗ trợ người lao động khi họ mất việc. Để được hưởng trợ cấp này, người lao động cần tiến hành thủ tục trong thời hạn quy định. Vậy bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng hết hạn? Quá thời hạn nếu không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không? Bài viết dưới đây Luật Quang Huy sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

Bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng hết hạn?

Người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 như sau:

  •   Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Tháng liền kề trước khi nghỉ có đóng bảo hiểm thất nghiệp’
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

Khoản 1 Điều Điều 46 Luật Việc làm quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, sau khi kết thúc hợp đồng lao động, người lao động cần gấp rút nộp hồ sơ để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm, vì bảo hiểm thất nghiệp chỉ có thời hạn 03 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu quá 3 tháng thì sẽ hết hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, có nghĩa là người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp lần này.

Hết hạn mà chưa lấy bảo hiểm thất nghiệp có bị mất không?

Nhiều người do không nắm được quy định pháp luật về thời hạn làm bảo hiểm thất nghiệp nên dẫn đến không kịp nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời gian 3 tháng.

Vậy hết hạn mà chưa lấy bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đã đóng thất nghiệp trước đó có bị mất không?

Câu trả lời là không.

Nếu quá thời hạn 03 tháng kể trên khi đi nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trả lại hồ sơ và người lao động không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần này.

Tuy nhiên, với trường hợp quên lấy bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc, khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó,  thời gian đóng bảo hiểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn từ khi bắt đầu tham gia đến khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp.

Do đó, nếu người lao động không nộp hồ sơ đúng hạn thì người lao động vẫn được coi là chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp và các khoảng thời gian đã đóng trước đó không bị mất đi mà được bảo lưu và tính cộng dồn cho lần hưởng sau khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng hết hạn. Nếu bạn có thắc mắc về nội dung trên hoặc các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588 để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

 

Đánh giá
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top