Đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Chào luật sư! Tôi là Hoàng Hải, tôi tham gia lao động tại công ty và đã nghỉ việc vào tháng 7/2020, hiện tôi đang có thắc mắc là làm 2 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp khi nghỉ việc? Mong luật sư giúp đỡ.


Cảm ơn anh đã tin tưởng Luật Quang Huy. Đây cũng là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của rất lớn từ người lao động. Qua bài viết này, Luật Quang Huy sẽ cung cấp thông tin cụ thể để hỗ trợ cho anh và bạn đọc về vấn đề làm 2 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp để không bị bỏ lỡ quyền lợi của mình.


1. Đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm được lãnh mấy tháng trợ cấp thất nghiệp

Đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm được lãnh 3 tháng trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ các điều kiện hưởng.

Để trả lời cho câu hỏi của bạn là làm 2 năm được mấy tháng thất nghiệp, đầu tiên phải xem xét bạn đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa. Các điều kiện này được quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:

  • Đang đóng bảo hiểm thất nghiệp 
  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Nếu bạn đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính như sau:

  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, nếu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm (24 tháng) bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

2. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Như vậy, đối trường hợp bạn, giả sử bạn có mức bình quân tiền lương tháng của 6 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc là 6.000.000 đồng thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn trong 1 tháng là 60% x 6.000.000= 3.600.000 đồng.


3. Các quyền lợi khác khi đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm

Khi đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm, ngoài việc được trợ cấp thất nghiệp bạn còn được hưởng các quyền lợi sau theo quy định tại Điều 42 Luật Việc làm năm 2013:

  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.
  • Hỗ trợ Học nghề.
  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp 2 năm được mấy tháng. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top