Thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm mới

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Xin luật sư giải đáp giúp về thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp của em như sau:

Em làm tại 1 công ty từ 10/2017, đóng bảo hiểm từ 11/2017.

Tháng 6/2022 em nghỉ việc ở công ty này và về quê làm bảo hiểm thất nghiệp. Em được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp, từ tháng 10/2022 đến tháng 2/2023 .

Sau khi đã lĩnh được 2 tháng trợ cấp thất nghiệp (tương đương là từ tháng 11/2017 đến 10/2019), tháng 11/2022 em đi làm và ký hợp đồng lao động từ 09/11/2022.

Đến tháng 5/2023 em nghỉ việc, em lại về làm trợ cấp thất nghiệp, nhưng được báo là hồ sơ của em bị chồng chéo mất 1 tháng 11/2022 do khi đã ký hợp đồng mới mà em không chấm dứt hưởng thất nghiệp nên giờ phải hoàn trả tiền.

Vậy thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Em có bị phạt không?


Hiện nay pháp luật có quy định về những trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và có hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Nếu rơi vào trường hợp này, người lao động phải hoàn trả tiền cho trung tâm dịch vụ việc làm. Vậy thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Luật Quang Huy sẽ giúp bạn tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Khi nào phải thực hiện thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp?

Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 người đatng hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thuộc 1 trong các trường hợp sau đây:

  • Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tìm được việc làm mới;
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Hưởng lương hưu hằng tháng;
  • Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
  • Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
  • Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
  • Chết;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tòa án tuyên bố mất tích;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Như vậy, trong trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được công việc mới và ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc chính thức, theo quy định, người lao động sẽ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, khi đó, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng sẽ được bảo lưu và dùng làm căn cứ để tính toán thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo, khi người lao động đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Nếu người lao động có ý định giấu thông tin hoặc không thông báo cho trung tâm việc làm hoặc trung tâm bảo hiểm thất nghiệp để tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, sẽ vi phạm quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, người lao động sẽ bị yêu cầu hoàn trả số tiền đã nhận sai quy định và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp của bạn, khi bạn tìm được việc làm mới bạn sẽ phải phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc đã có việc làm để dừng hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Bạn bắt đầu ký hợp đồng từ 09/11/2022 nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng 11/2022 nên sẽ bị trùng thời gian tháng vừa đóng bảo hiểm xã hội vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn phải thực hiện thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho số tiền trợ cấp thất nghiệp tháng 11/2022 mà bạn đã được nhận.

Xử lý đối với trường hợp có việc làm nhưng không thông báo

Rất nhiều trường hợp người lao động thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là khi có việc làm mới nhưng không thông báo đến trung tâm dịch vụ việc làm về tình hình tìm được việc làm của mình để nhận thêm phần hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại Điều 27, Nghị định 55/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP mức xử phạt vi phạm của người lao động khi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

  1. Phạt tiền từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng khi có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
  2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng khi có một trong các hành vi lách luật để hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau:
  • Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ để trục lợi số tiền hỗ trợ học nghề mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hàng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Vì vậy, người lao động cần chú ý đến việc khai báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng theo lịch hẹn với trung tâm dịch vụ việc làm, để tránh tình trạng bị ngừng trợ cấp thất nghiệp hoặc bị phạt nếu đã tìm được công việc mới.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi thủ tục hoàn trả tiền bảo hiểm thất nghiệp khi có việc làm mới và trường hợp hợp cụ thể của bạn. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn Luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

Đánh giá
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Diệu
Khách
Diệu
15/12/2023 12:13

Dạ cho em hỏi. Trước đó em có làm ba năm ở công ty cũ nghĩ việc thì được nhận bà tháng thất nghiệp. Sau khi nhận tháng thứ hai em có việc nhưng không khai báo. Nay em làm được ba năm và nghĩ em nghĩ việc. Nếu sau… Đọc tiếp »

Luật Quang Huy
Thành viên
Luật Quang Huy
28/12/2023 10:31
Trả lời  Diệu

Bạn liên hệ đến tổng đài tư vấn BHXH của Luật Quang Huy theo HOTLINE 1900 6795 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhé!

phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top