Hiện nay, từ giao dịch nhỏ đến các giao dịch lớn, người dân đều phải đóng một khoản thuế, phí nhất định. Để đảm bảo cho người dân nắm rõ mức thuế, phí phải đóng là bao nhiêu, Luật Quang Huy đã mở thêm Tổng đài tư vấn luật thuế phí. Nếu bạn cần hỗ trợ về những vấn đề này, liên hệ ngay cho Luật sư qua Tổng đài 19006588.
Việc triển khai áp dụng kê khai thuế điện tử qua trang web thuedientu.gdt.gov.vn đã mang lại nhiều hiệu quả cho người nộp thuế. Vậy làm sao để khai thuế điện tử? Kê khai thuế điện tử qua mạng mạng lại lợi ích gì? Tất cả những vấn đề này sẽ được Luật Quang Huy làm rõ trong bài viết dưới đây.
1. Tờ khai thuế là gì?
Tờ khai thuế là văn bản theo mẫu do Bộ Tài chính quy định được người nộp thuế sử dụng để kê khai các thông tin nhằm xác định số thuế phải nộp. Tờ khai hải quan được sử dụng làm tờ khai thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.
Tờ khai thuế trong tiếng Anh là Tax return.
2. Quy định về nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Nộp tờ khai thuế là công việc quan trọng mà mỗi doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện để tránh bị xử phạt hành chính. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày (tính từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh) cần tiến hành kê khai thuế ban đầu.
Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều phải kê khai, nộp tờ khai thuế online (thường được gọi là nộp tờ khai thuế điện tử), chẳng hạn: kê khai thuế giá trị gia tăng qua mạng, kê khai thuế môn bài qua mạng, nộp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp qua mạng, kê khai thuế thu nhập cá nhân qua mạng…
Lưu ý về nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
- Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đủ các loại chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế trực tiếp;
- Người nộp thuế tự tính số thuế phải nộp, tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ, kịp thời về các nội dung kê khai với cơ quan thuế;
- Đối với loại thuế khai theo tháng, quý hoặc năm, nếu trong kỳ tính thuế không phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc người nộp thuế đang thuộc diện được hưởng ưu đãi, miễn giảm thuế thì người nộp thuế vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo đúng thời hạn quy định, trừ trường hợp đã chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế.
3. Hướng dẫn khai thuế điện tử
Trước khi kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử, bạn cần đăng ký mua chữ ký số điện tử, điều kiện bắt buộc để hoàn tất quy trình khai báo thuế online.
Để kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng bạn thực hiện theo 4 bước như sau:
Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế qua mạng
Đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/;

Sau khi đăng ký thành công, bạn vào trang chủ thuế điện tử >> chọn “Doanh nghiệp”.
- Tên đăng nhập là mã số thuế của doanh nghiệp;
- Mật khẩu đăng nhập được tạo tại bước đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử.
Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng
Để thực hiện bước này, bạn cần chuẩn bị tờ khai thuế cần nộp theo 1 trong 2 cách dưới đây:
- Cách 1: Làm tờ khai thuế trực tiếp trên trang Thuế điện tử;
- Cách 2: Làm tờ khai trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế, kết xuất và lưu tờ khai định dạng XML. Để cài đặt phần mềm hỗ trợ kê khai , bạn tải tại Cổng thông tin của Tổng cục thuế (nên chọn phiên bản mới nhất).
Tại thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn tiếp “Nộp tờ khai XML” >> rồi “Chọn tệp tờ khai”;
Sau khi nhấn “Chọn tệp tờ khai”, bạn chỉ cần chọn đúng file tờ khai XML đã được kết xuất từ phần mềm hỗ trợ kê khai và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.

Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
Cắm usb chữ ký số điện tử (token) vào máy tính;
Tại giao diện “Nộp tờ khai XML” >> nhấn chọn “Ký điện tử”;
Nhập mã số PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> rồi chọn “Chấp nhận”;
Sau khi thực hiện ký điện tử thành công, bạn chọn “Nộp tờ khai” để hoàn tất quy trình.

Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
Sau khi bạn nộp tờ khai điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo tại email bạn đã đăng ký, bao gồm:
- Thông báo số 1: Ngay sau khi tờ khai được nộp, thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
- Thông báo số 2: Trong vòng 1 ngày làm việc (tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ), thông báo kết quả nộp tờ khai thành công. Trường hợp chưa thành công, bạn cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
Lưu ý:
Cơ quan thuế sẽ ghi nhận nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của đối tượng nộp thuế tại thông báo số 1;
Trường hợp chưa được ghi nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi: đối tượng nộp thuế không điều chỉnh và nộp lại hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn của cơ quan thuế tại thông báo số 2.
4. Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Để tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp, bạn thực hiện theo 3 bước sau đây:
- Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn tiếp “Tờ khai”;
- Bước 2: Chọn loại tờ khai cần tra cứu;
- Bước 3: Nhấp chọn “Tra cứu” và nhận kết quả.
5. Cách hủy tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Nếu bạn tra cứu và phát hiện nộp nhầm tờ khai thuế hoặc muốn điều chỉnh tăng giảm, kê khai bổ sung tờ khai thuế điện tử thì thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.
Trường hợp cần điều chỉnh tờ khai thuế qua mạng do sai thông tin, sai số liệu:
- Lập tờ khai bổ sung và nộp lại tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống Thuế điện tử theo các bước như trên;
- Cơ quan thuế sẽ căn cứ theo số liệu tờ khai bổ sung để ghi nhận kết quả, doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục hủy tờ khai ban đầu đã nộp.
Trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng: Chẳng hạn, bạn cần nộp tờ khai thuế theo quý nhưng lại nộp nhầm tờ khai thuế theo tháng. Khi đó, bạn cần nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống Thuế điện tử. Sau đó, tiến hành gửi công văn lên cơ quan thuế xin hủy tờ khai đã nộp nhầm trước đó.
6. Lợi ích từ kê khai thuế qua mạng
Hiện nay ở nhiều tỉnh thành, Tổng cục thuế đã dừng hệ thống khai thuế điện tử cũ trên các website http://nhantokhai.gdt.gov.vn và http://nopthue.gdt.gov.vn để chuyển sang hệ thống mới Dịch vụ thuế điện tử (eTax) tại đường dẫn trực tiếp: https://thuedientu.gdt.gov.vn/.
Việc triển khai áp dụng điện tử hóa các giao dịch giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp, tổ chức mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, hồ sơ tránh thất lạc, trùng lặp, mất hỏng, đồng thời việc quản lý của cơ quan thuế cũng như Chính phủ trở nên đơn giản hơn nhiều. Một số lợi ích cụ thể của việc kê khai thuế qua mạng có thể kể đến như:
- Tiết kiệm thời gian cho cơ quan thuế và người nộp thuế;
- Dễ lưu trữ lâu dài, tính pháp lý cao và tiết kiệm chi phí;
- Kê khai thuế qua mạng được xem là phương thức kê khai thuế đơn giản, nhanh chóng, minh bạch;
- Kê khai thuế điện tử qua mạng cũng cho phép các doanh nghiệp nộp tờ khai trực tuyến chứ không cần mất quá nhiều thời gian lên trực tiếp trụ sở của cơ quan thuế để làm thủ tục hành chính như trước đây;
- Việc kê khai thuế qua mạng là một bước trong quy trình triển khai số hóa toàn bộ thủ tục hành chính của Nhà nước, đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia sử dụng cho tất cả các lĩnh vực khác liên quan.
7. Cơ sở pháp lý
- Luật Quản lý thuế 2019;
- Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề khai thuế điện tử theo quy định pháp luật hiện hành. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất, mời quý khách hàng liên hệ qua Tổng đài tư vấn thuế trực tuyến của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để nhận tư vấn thêm về vấn đề mà quý khách hàng đang gặp phải.
Trân trọng./.