Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?

Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Thời gian gần đầy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho rất nhiều người lao động lâm vào tình trạng thất nghiệp. Theo báo cáo cập nhật tình hình lao động thì trong tháng 2 và đầu tháng 3 của năm nay, số lượng hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp được gửi tới các trung tâm dịch vụ việc làm đã tăng cao.

Có rất nhiều người lao động đã thắc mắc liệu rằng có được cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng có được cộng dồn.

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ giúp bạn giải đáp rõ vấn đề tiền bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không theo quy định của pháp luật.


1. Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không

Có rất nhiều người lao động thắc mắc rằng việc họ không nhận bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn hay không? Theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 đã quy định về việc cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

“1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.”

Như vậy, người lao động khi không lãnh bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?

Câu trả lời là người lao động hoàn toàn được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian đóng đó có thể liên tục hoặc không liên tục và được cộng dồn từ khi người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đến khi nghỉ việc mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp sau khi nghỉ việc mà hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó không được tính vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.

Ví dụ: Anh A tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2017 đến hết tháng 11/2017 thì anh nghỉ việc, anh được chốt sổ và có 11 tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại năm 2017. Vì anh A chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đợt hưởng lần này nên anh A sẽ được bảo lưu 11 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Sau đó anh quay trở lại làm việc và tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 4/2018 đến hết tháng 4/2020. Khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2020 anh tham gia thêm được 2 năm 1 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, tổng thời gian tham gia của anh A sẽ là 3 năm (cộng dồn thời gian đóng 11 tháng của năm 2017 với 2 năm 1 tháng từ tháng 4/2018 đến hết tháng 4/2020).

2. Thủ tục cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?
Bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn không?

Bảo hiểm thất nghiệp có cộng dồn không hay không hưởng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn? Thủ tục để cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Đó luôn là những thắc mắc của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những quy định cụ thể về việc thực hiện các thủ tục để cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp.

Theo quy định của pháp luật thì người lao động sẽ không phải thực hiện bất kỳ một thủ tục nào để cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, trong các trường hợp như: người lao động mới nghỉ việc và không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp mà đã tìm được việc làm; người lao động có tháng lẻ chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì khoảng thời gian chưa hưởng đó sẽ được tự động bảo lưu. Khi người lao động làm việc ở một công ty mới và có tham gia tiếp bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian tham gia vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được cộng dồn toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng có việc làm và người lao động có khai báo tình trạng việc làm của mình với trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH người lao động sẽ bị chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trong trường người lao động có thời gian chưa hưởng mà bị tạm dừng hưởng thì thời gian còn lại chưa hưởng đó sẽ được quy đổi ra số tháng đóng (1 tháng trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng sẽ được quy đổi bằng 12 tháng đóng) và cộng dồn với thời gian đóng sau đó của người lao động để họ có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần sau nếu đủ điều kiện hưởng.

Như vậy, trong bất kỳ trường hợp nào thì người lao động cũng không cần phải thực hiện các thủ tục để cộng dồn bảo hiểm thất nghiệp. Chỉ trong trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng có việc làm thì người lao động sẽ phải khai báo với trung tâm dịch vụ việc làm để bảo lưu thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Còn việc cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được tự động cồn dồn toàn bộ thời gian từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tới khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.


3. Cơ sở pháp lý:

  • Luật việc làm năm 2013
  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Nghị định số 28/2015 Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề: BHTN có được cộng dồn không.

Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (3 bình chọn)

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục