Số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào?

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Người lao động không có việc làm mà đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thể nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Và chế độ bảo hiểm thất nghiệp được tính theo từng tháng. Vậy số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào? Hãy cùng Luật Quang Huy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Theo quy định tại Điều 49 của Luật việc làm năm 2013, người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

e) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

g) Chết.

Cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp chuẩn nhất

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 của Luật Việc làm năm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như sau:

Người lao động cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ví dụ:

Anh A đóng bảo hiểm thất nghiệp 02 năm 01 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Chị B đóng bảo hiểm thất nghiệp 04 năm 03 tháng sẽ được hưởng 04 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Chị C đóng bảo hiểm thất nghiệp 8 năm sẽ được hưởng 08 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng là bao nhiêu?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 của Luật Việc làm năm 2013 và Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng của người lao động được tính như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

– Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Lưu ý, trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Ví dụ 1: Bà Nguyễn Thị A giao kết hợp đồng lao động có thời hạn 24 tháng với trường tiểu học E với mức lương như sau:

Từ ngày 01/9/2021 đến ngày 31/8/2021 là 2.000.000 đồng/tháng, từ ngày 01/09/2021 đến 31/8/2022 là 4.000.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, từ ngày 01/1/2022 đến ngày 30/6/2022, bà A nghỉ hưởng chế độ thai sản.

Sau đó, do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động vì vậy bà A đã làm đơn xin nghỉ việc theo quy định của pháp luật lao động và ngày 01/7/2022 trường tiểu học E ban hành quyết định nghỉ việc cho bà A, quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Như vậy, mức tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bà A là bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề trước khi bà nghỉ việc mà có đóng bảo hiểm thất nghiệp (tháng 7, 8, 9, 10, 11, 12/2022).

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bà A là (2.000.000 đồng x 2 tháng + 4.000.000 đồng x 4 tháng)/6 x 60% = 2.000.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, Luật cũng quy định tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.

Ví dụ 4: Ông Cao Văn D được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D tính từ ngày 11/01/2023 đến ngày 10/04/2023. Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D được xác định như sau:

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất từ ngày 11/01/2023 đến hết ngày 10/2/2023;

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 11/02/2023 đến hết ngày 10/03/2023;

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ ba từ ngày 11/03/2023 đến hết ngày 10/04/2023.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Luật Việc làm năm 2013
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

Trên đây là hướng dẫn của Luật Quang Huy về cách tính số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp chính xác nhất theo quy định của pháp luật. Hy vọng rằng, thông tin trong bài viết có thể giúp người lao động tính được số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp của mình. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

Đánh giá
Picture of Đội ngũ tác giả Công ty Luật Quang Huy
Đội ngũ tác giả Công ty Luật Quang Huy
Với phương châm "Luật sư của mọi nhà", Luật Quang Huy đang nỗ lực không ngừng để tạo nên một hành lang pháp lý vững chắc, an toàn cho Quý khách hàng!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top