Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.
Chào luật sư, tôi đã nghỉ làm từ tháng 12 năm ngoái và bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng 1 năm nay, tôi được hưởng 4 tháng trợ cấp.
Tuy nhiên đến tháng 2 năm nay tôi có việc làm, vì không biết nên tôi đã không lên khai báo tại cơ quan bảo hiểm xã hội và tôi vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đến hiện tại tôi nhận được quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc truy thu lại tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng 3.
Vậy giờ tôi phải làm gì? Và tôi có bị xử phạt không?
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho Luật Quang Huy.
Trường hợp bạn có việc làm, tham gia đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ không được tiếp tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.
Để hiểu rõ hơn về quyền lợi của bạn trong trường hợp này, bạn vui lòng đọc thêm thông tin ở phần dưới đây của chúng tôi.
Mọi người cũng xem:
1. Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì có được hưởng nữa không?
Đối với trường hợp của bạn, tại thời điểm bạn có việc làm, công ty mới đã tiến hành đóng bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn đã thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Cũng theo Điều luật này, người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động…..
Vậy, khi bạn đã ký hợp đồng lao động và đã đi làm ở công ty mới thì bạn phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm và chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Và đối với thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại mà bạn chưa hưởng sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
Trong trường hợp của bạn, bạn vẫn tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp là trái với quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt.

Ví dụ: Anh Đ đang hưởng thất nghiệp đến hết tháng thứ 2 trong 3 tháng được giải quyết trợ cấp thất nghiệp của anh và anh tìm được việc làm vào ngày gần cuối tháng thì anh sẽ phải làm gì?
Anh Đ sẽ phải thực hiện thông báo tình trạng việc làm với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi anh đang được giải quyết trợ cấp và thời gian 1 tháng còn lại anh chưa được hưởng thì sẽ được bảo lưu lại để tính vào lần hưởng kế tiếp khi anh tiếp tục có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mọi người cũng xem:
2. Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm
Khi người lao động đã nắm rõ quy định phải lên thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm của mình thì cần những giấy tờ gì để đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật?
Theo Khoản 2 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong vòng 3 ngày kể từ khi chấm dứt hưởng trợ cấp, bạn sẽ phải thông báo theo mẫu số 23-HSB và mang bản sao, bản chụp hợp đồng lao động, hoặc giấy tờ chứng minh đã có việc làm cùng các giấy tờ nhân thân lên thông báo lại với Trung tâm dịch vụ việc làm.
Khi đó trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi:
- 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động;
- 01 bản đến người lao động.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Mọi người cũng xem:
3. Xử phạt hành chính vì không khai báo tình trạng việc làm
Căn cứ Khoản 2 Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm;…
Trong quá trình rà soát kiểm tra quá trình đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phát hiện hành vi vi phạm của bạn và đã có quyết định thu hồi lại khoản tiền bạn đã hưởng trong thời gian bạn có việc làm mới.
Do hành vi trái với quy định của pháp luật nên bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Mọi người cũng xem:
4. Truy thu lại thời gian đã hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm
Căn cứ tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định số 88/2015/NĐ-CP:
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;
Theo đó, do trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà bạn có việc làm, tuy nhiên, bạn lại không thông báo về tình trạng việc làm của mình, nên bạn phải nộp lại số tiền trợ cấp thất nghiệp của các tháng đã hưởng trong khi đã có việc làm theo quyết định truy thu của cơ quan bảo hiểm đã gửi cho bạn.
Mọi người cũng xem:
5. Cơ sở pháp lý
- Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;
- Luật việc làm 2013;
- Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Trên đây là phần giải đáp thắc mắc của chúng tôi về vấn đề Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có việc làm phải làm sao?
Trong quá trình giải đáp nếu còn vấn đề gì không rõ thì bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được giải đáp.
Trân trọng./.
Cho e hỏi em đăng ký bhtn trông tết và có lịch hạn 2 tây tháng 2 2023 xuống ký tên lấy tiền 22 tây có tiền vậy cho e hỏi nếu mình đi làm CTY trông tháng này mà ký hợp đồng trước ngày chuyển tiền bhtn vậy cho… Đọc tiếp »