Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có đơn giản không?

Nếu bạn có nhu cầu xin lý lịch tư pháp nhanh và không cần đi lại, hãy liên hệ ngay hotline 1900.6784 để được luật sư tư vấn miễn phí! Trân trọng.

Phiếu lý lịch tư pháp là một giấy tờ quan trọng và cần thiết để xác nhận về lý lịch, nhân thân của một người, do vậy nhu cầu để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng rất phổ biến.

Vậy ngoài hình thức truyền thống là đến tận cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp có thể thực hiện qua các hình thức khác như là làm qua bưu điện được không và thực hiện ra sao?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, sau đây Luật Quang Huy xin gửi đến bạn bài viết về Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như sau:


1. Có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện không?

Theo Luật Lý lịch tư pháp 2009 có 03 hình thức để yêu cầu cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là:

  •  Làm thủ tục trực tiếp.
  •  Làm thủ tục qua bưu điện.
  •  Làm thủ tục qua mạng Internet, mạng máy tính.

Như vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện nếu nó là hình thức thuận tiện nhất cho bạn.


2. Hồ sơ làm lý lịch tư pháp tại bưu điện

Để làm lý lịch tư pháp tại bưu điện bạn cần chuẩn bị những hồ sơ giấy tờ sau:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Mẫu số 03/2013/TT-LLTP.
  • Bản chụp giấy Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao y có chứng thực).
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính theo Mẫu số 01/2014/LLTP
  • Nếu thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp thì bổ sung các giấy tờ chứng minh như là: Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo…
Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có đơn giản không?
Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện có đơn giản không?

Nếu trong trường hợp uỷ quyền cho người khác đi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp thì cần có các giấy tờ:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Mẫu số 04/2013/TT-LLTP.
  • Giấy uỷ quyền (nếu là cha/mẹ/vợ/chồng/con xin hộ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc cha/me của trẻ chưa thành niên xin hộ phiếu Lý lịch tư pháp số 2 cho con thì không cần phải có giấy uỷ quyền này).
  • Bản chụp giấy Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (bản sao y có chứng thực).
  • Bản chụp giấy Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được uỷ quyền (bản sao y có chứng thực)
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính theo Mẫu số 01/2014/LLTP
  • Nếu người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp thì bổ sung các giấy tờ chứng minh như là: Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo…

Lưu ý: nếu làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không thể uỷ quyền được.

Do thay đổi của Luật Cư trú 2020, bắt đầu từ ngày 01/07/2021, nếu bạn xin cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ không cần phải cung cấp bảo sao sổ hộ khẩu như trước kia nữa vì Luật cư trú năm 2020 đã bỏ quy định về việc dùng sổ hộ khẩu giấy.


3. Thủ tục làm lý lịch tư pháp tại bưu điện

Thủ tục làm lý lịch tư pháp tại bưu điện bao gồm 03 bước như sau:

3.1 Chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp tại bưu điện

Đầu tiên để cấp phiếu lý lịch tư pháp thì bạn cần phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ với các giấy tờ cần thiết, điền đầy đủ thông tin, ký ghi rõ họ tên vào tờ khai cấp phiếu lý lịch từ pháp.

Các giấy tờ cụ thể đã được trình bày ở phần trên.

3.2 Nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp tại bưu điện

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn có thể mang hồ sơ đến bưu điện gần và thuận tiện nhất cho mình để nộp hồ sơ.

Khi nộp hồ sơ lưu ý nên giữ lại mã vận đơn của bưu điện để có thể kiểm tra quá trình chuyển phát của bưu phẩm.

Trong trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, Phiếu hẹn trả kết quả sẽ được gửi vào địa chỉ email hoặc nhắn tin tới số điện thoại mà bạn đăng ký trên phiếu nhận kết quả.

3.3 Trả kết quả

Kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ được gửi đến bạn theo hình thức mà bạn đã đăng ký.

Bạn có thể đăng ký gửi kết quả về tận địa chỉ nhà hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện nhưng vẫn đến Sở Tư pháp để nhận kết quả trực tiếp đều được.


4. Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Thời gian cấp Phiếu lý lịch tư pháp được quy định tại Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009 cụ thể là:

  • Không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ trong trường hợp thông thường.
  • Không quá 15 ngày nếu người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, hoặc người nước đang hoặc đã từng lưu trú tại Việt Nam hoặc phải xác minh về điều kiện được xóa án tích.
  • Không quá 24 giờ trong trường hợp khẩn nếu người được cấp Lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên.

Thời gian này được xác định khi Sở tư pháp nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ và phiếu thu (biên lai) tiền lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp của bưu điện.

Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện
Thời gian làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Ngoài ra, vì gửi qua đường bưu điện nên bạn cũng cần cần cân nhắc đến thời gian chuyển phát của bưu điện để có thể chủ động về thời gian cho mình. ​​Thời gian này tùy thuộc vào địa điểm nộp hồ sơ và nhận kết quả của bạn, cũng như đơn vị bưu chính mà bạn chọn để chuyển phát hồ sơ và kết quả của mình.

Thông thường các đơn vị vận chuyển nếu chuyển phát trong cùng địa bàn tỉnh, thành phố thì sẽ chỉ mất từ 12 – 24 giờ, nếu ở khác tỉnh thì phải phụ thuộc vào khoảng cách xa hay gần.

Trong các trường hợp đó, bạn nên tìm đến những đơn vị uy tín trong việc hỗ trợ làm lý lịch tư pháp nhanh chóng, điển hình như Luật Quang Huy, để có thể giải quyết các công việc cần thiết được thuận lợi hơn.


5. Lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Lệ phí cấp Lý lịch tư pháp hiện đang được quy định cụ thể tại Thông tư số 244/2016/TT-BTC là:

  • Đối với các trường hợp thông thường: 200.000 đồng/người/lần cấp.
  • Đối với học sinh, sinh viên, thân nhân của liệt sỹ, người có công với cách mạng: 100.000 đồng/người/lần cấp.
  • Đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc vào hộ nghèo, người cư trú ở tại các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật: miễn phí.
  • Nếu trong cùng một lần mà yêu cầu cấp từ 02 Phiếu lý lịch tư pháp trở lên thì từ phiếu thứ 3 tính là 3.000 đồng/Phiếu.

Vì là gửi bưu điện nên bạn cũng sẽ cần phải tốn phí dịch vụ bưu chính: phí dịch vụ này có thể dao động tuỳ và các yếu tố:

  • Hãng bưu chính (VNPost, Viettel post,.v.v.),
  • Hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả (nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trả kết quả qua đường bưu điện, hoặc cả hai),
  • Địa điểm nhận hồ sơ, trả kết quả (trong nước, nước ngoài, nội thành, ngoại thành, vùng sâu vùng xa,.v.v.).

6. Ưu nhược điểm của thủ tục làm lý lịch tư pháp ở bưu điện

Cũng như các hình thức làm lý lịch tư pháp khác, cấp phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện cũng có những ưu và nhược điểm của mình.

Ưu điểm:

  • Hình thức gửi bưu điện có thể áp dụng với cả Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
  • Không tốn nhiều thời gian và chi phí di chuyển để đến tận Sở tư pháp nơi thường trú để làm thủ tục.
  • Có thể theo dõi được quá trình gửi hồ sơ, và trả kết quả thông qua mã vận đơn của bưu điện.
  • Được nhân viên bưu cục hướng dẫn thủ tục, thông báo về thời gian chờ xử lý kết quả.

Nhược điểm:

  • Có thể bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả, dù tỷ lệ thất lạc là không cao. Nếu trường hợp bị thất lạc hồ sơ hoặc kết quả bạn sẽ phải chuẩn bị lại hồ sơ và làm thủ tục từ đầu.
  • Thời gian kể từ khi hoàn thiện hồ sơ đến khi nhận kết quả có thể bị kéo dài hơn vì còn phải chờ thêm thời gian chuyển phát của bưu điện.
  • Bạn sẽ không được hoàn lại phí dịch vụ bưu chính đã thu khi bạn nộp hồ sơ, nếu chuyển từ hình thức nhận kết quả qua bưu điện sang nhận trực tiếp.

Do vậy, bạn nên cân nhắc trong việc thực hiện thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện hay không để đảm đảo tiến độ công việc của mình.


7. Cơ sở pháp lý

  • Luật Lý lịch tư pháp 2009.
  • Luật Cư trú 2020.
  • Thông tư số 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Trên đây là toàn bộ nội dung về vấn đề xoay quanh Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện theo quy định hiện hành.

Qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn nắm được rõ về chủ đề này.

Luật Quang Huy là công ty có kinh nghiệm không chỉ trong việc tư vấn luật mà còn có nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ người dân, tổ chức cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Nếu còn điều gì chưa rõ, cần hỗ trợ, các bạn có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588.

Trân trọng./.

5/5 - (2 bình chọn)
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY!

Scroll to Top
Mục lục