Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đáp ứng nhu cầu được giải đáp các thắc mắc về đất đai ngày càng cao, công ty Luật Quang Huy đã triển khai đường dây nóng hỗ trợ giải đáp về luật đất đai. Nếu bạn có nhu cầu được hỗ trợ, hãy liên hệ ngay qua Tổng đài tư vấn luật đất đai 1900.6784 để được luật sư tư vấn miễn phí.

Mẫu đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra sao? Cách viết đơn đơn báo mất sổ đỏ quy định ra sao? Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất như thế nào?

Bài viết dưới đây, Luật Quang Huy sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bạn có thể tham khảo.





1. Mẫu đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bạn có thể tham khảo và tải về mẫu đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở dưới đây:

TẢI MẪU ĐƠN TRÌNH BÁO MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT


2. Hướng dẫn cách viết đơn đơn báo mất sổ đỏ

Khi điền mẫu đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn lưu ý những điểm như sau:

  • Mục kính gửi: thì kính gửi Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn  nơi có đất.
  • Tiếp theo phải viết chính xác các thông tin: Họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, nghề nghiệp, số chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu, thường trú.
  • Sau đó kính trình lên Uỷ ban về vấn đề lý do mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trình bày tóm tắt, chi tiết, dễ hiểu.
  • Cuối cùng cam đoan việc trình báo hoàn toàn đúng sự thật thực tế và ký ghi rõ họ tên người làm chứng.
Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

3. Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất như sau:

Bước 1: Báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đâu? Người có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể bị mất do nhiều nguyên nhân.

Sau khi xác định được việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải làm đơn trình báo về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (cấp xã).

Bước 2:  Xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã

Sau khi nhận đơn khai báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công chức địa chính cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

  • Xác định số vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất (nếu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận đơn không phải là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất).
  • Chuyển đơn trình báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện) nơi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.
  • Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành Thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và niêm yết công khai thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thiên tai, hỏa hoạn. Trong đó:
  • Thời hạn niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã là trong vòng thời hạn 15 ngày đối với các hộ gia đình và cá nhân.
  • Giấy tờ chứng minh về việc đã đăng tin 03 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp người sử dụng đất là các tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư.

Bước 3: Sau thời hạn niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên mà không có đơn trình báo, khiếu nại, tranh chấp… thì cơ quan Công an cấp xã nơi mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ cấp Giấy xác nhận về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

Bước 4: Người sử dụng đất sau khi nhận được Giấy xác nhận về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 5: Người mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Bước 6: Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xác minh nếu trong trường hợp hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người bị mất.




4. Cơ sở pháp lý

  • Luật đất đai năm 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn nắm được rõ về mẫu đơn xin trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật Quang Huy là công ty có kinh nghiệm không chỉ trong việc tư vấn pháp luật Đất đai mà còn có bề dày kinh nghiệm trong vai trò là hỗ trợ các thủ tục liên quan cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng dụng đất khi bị mất trong cả nước.

Nếu còn điều gì chưa rõ, cần hỗ trợ, các bạn có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật Đất đai trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588.

Trân trọng./.

Đánh giá
Tác giả bài viết
phone-call

GỌI ĐỂ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Scroll to Top