Đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Trợ cấp thất nghiệp là chính sách lớn của Nhà nước nhằm hỗ trợ người lao động trong thời gian không có việc làm, vì vậy chính sách trên luôn nhận được sự quan tâm rất lớn. “Làm việc chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp BHTN hay không?” là câu hỏi mà nhiều người lao động đặt ra.

Bài viết sau đây của Luật Quang Huy sẽ trình bày cụ thể cho các bạn về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?


1. Đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng có được hưởng hay không?

Để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần đáp ứng các điều kiện quy định tại điều 49 Luật Việc làm năm 2013 trong đó có điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, người lao động cần đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Thời gian 24 tháng và 36 tháng trước khi nghỉ chấm dứt hợp đồng lao động được xác định dựa vào thời điểm nghỉ việc ở công ty gần nhất.

Ví dụ 1: Anh Trần Đ nghỉ việc ở công ty gần nhất là vào tháng 4/2021. Như vậy:

  • Nếu hợp đồng lao động của anh Đ là hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn thì khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc của anh Đ được tính từ tháng 5/2019 đến tháng 4/2021.
  • Nếu hợp đồng lao động của anh Đ là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc của anh Đ được tính từ tháng 5/2018 đến tháng 4/2021.

Do pháp luật không có quy định gì khác nên 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp ở trên sẽ không cần liền kề nhau.

Như vậy, mặc dù đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng nhưng nếu trước đó người lao động có tham gia đóng ở một công ty khác và trong khoảng thời gian 24 tháng và 36 tháng đã phân tích ở trên người lao động có tổng thời gian đóng bảo hiểm ở 2 công ty từ đủ 12 tháng trở lên thì vẫn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp người lao động không có đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đó thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu và cộng dồn trong lần hưởng tiếp theo khi người lao động có đủ điều kiện.

Ví dụ 2: Chị Phan Thảo V đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty A từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2020. Sau đó 5 tháng nghỉ việc, chị V kí hợp đồng lao động không xác định thời hạn ở công ty B, tham gia làm việc và đóng bảo hiểm  thất nghiệp từ tháng 8/2020 đến tháng 3/2021 thì nghỉ việc. Ở cả 2 công ty chị V đều làm việc chưa đủ 12 tháng  thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

  • Đối với loại hợp đồng không xác định thời hạn thì điều kiện ở đây là đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.
  • 24 tháng trước khi nghỉ việc ở trong trường hợp này được xác định là khoảng thời gian từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2021. Trong khoảng thời gian này chị V đóng được tổng cộng 15 tháng bảo hiểm thất nghiệp (7 tháng bảo hiểm ở công ty A và 8 tháng bảo hiểm ở công ty B)
  • Do đó, nếu đáp ứng được các điều kiện còn lại thì chị V sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng
Đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng

Như vậy, xét điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải xét lần làm việc theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc gần đây nhất của người lao động có đóng bảo hiểm thất nghiệp được đủ 12 tháng hay không mà xét trên khoảng thời gian 24 tháng đến 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động của người đó có đóng đủ thất nghiệp 12 tháng không.


2. Cơ sở pháp lý

  • Luật Việc làm năm 2013

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?.

Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (2 bình chọn)
guest
Công khai
Không công khai
(Không công khai)
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục