Làm việc 1 năm thì lãnh bảo hiểm thất nghiệp được mấy tháng?

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng người lao động phải nghỉ việc ngày càng tăng thông qua số lượng hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng tại các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước. Nhiều người lao động đặt ra câu nhiều câu hỏi về bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó có anh Tiến Đạt có đặt ra câu hỏi như sau: làm việc 1 năm có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không?

Nếu được thì làm 1 năm lãnh bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng? Trường hợp của tôi làm được 1 năm 01 tháng thì xác định như thế nào?

Để người lao động nắm rõ được vấn đề này, cũng như giải đáp được câu hỏi của anh Tiết Đạt thì Luật Quang Huy sẽ phân tích và làm rõ một số quy định của pháp luật như sau:


1. Làm 1 năm lãnh bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng

Đầu tiên chúng ta cần phải xem xét về mặt điều kiện để xác định là đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hay chưa? Về mặt điều kiện người lao động đáp ứng được việc nghỉ đủng theo quy định của pháp luật và có thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên thì sẽ đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó trường hợp của anh Tiến Đạt thì về mặt thời gian đóng bảo hiểm thì anh đã đáp ứng đủ điều kiện, chỉ cần anh đáp ứng các điều kiện dưới đây thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

  • Đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp;
  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đúng quy định pháp luật, không đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Về thắc mắc anh Tiến Đạt là làm 1 năm lãnh bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng thì theo quy định tại khoản 2 Điều 50 của Luật việc làm có quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như quy định nêu trên thì người lao động cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp của anh Đạt vì đóng được 13 tháng nên thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh là 3 tháng.

Mỗi tháng anh Đạt sẽ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo tìm kiếm việc làm theo giấy hẹn thì mới có thể được hưởng 3 tháng trợ cấp. Nếu anh Đạt có việc làm sẽ phải lên Trung tâm thông báo để chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu những thời gian đã đóng nhưng chưa hưởng thất nghiệp.


2. Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP hường dẫn chi tiết một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là phần giải đáp về vấn đề làm 1 năm lãnh bảo hiểm thất nghiệp mấy tháng. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì thắc mắc hoặc chưa rõ về vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp quý khách vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua Hotline 19006588 của Luật Quang Huy Việt Nam giải đáp các thắc mắc!

Trân trọng./.

5/5 - (2 bình chọn)
guest
Công khai
Không công khai
(Không công khai)
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục