Hướng dẫn đăng ký thương hiệu thời trang

Hướng dẫn đăng ký thương hiệu thời trang
Luật Quang Huy có cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo, quyền tác giả, sáng chế, quyền sở hữu công nghiệp,...và tất cả dịch vụ khác liên quan tới sở hữu trí tuệ. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ hotline 09.678910.86 để được tư vấn miễn phí. Xin cảm ơn.

Thực tế cho thấy, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu thời trang trong giai đoạn hiện nay diễn ra ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng trong việc đăng ký bảo hộ cho thương hiệu của mình, điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ tên thương hiệu của mình sẽ bị người khác đăng ký gây thiệt hại lớn đến doanh nghiệp. Trong bài viết này, Luật Quang Huy tập trung nghiên cứu những vấn đề về đăng ký thương hiệu thời trang và quy trình, thủ tục liên quan đến vấn đề này.


1. Đăng ký thương hiệu thời trang là gì?

Thương hiệu thời trang là tên gọi hoặc logo mà bạn đặt hoặc thiết kế để dãn nhãn, gắn lên các sản phẩm thời trang của mình. Bên cạnh đó, thương hiệu này, bạn còn in trên bảng hiệu, catalog, bao bì sản phẩm … và bạn cũng dùng để quảng cáo trên facebook, instagram,… Tất cả điều này bạn đều dùng thương hiệu đã đặt hoặc thiết kế.

Theo quy định, đăng ký bảo hộ thương hiệu thời trang là việc đăng ký để bảo hộ độc quyền việc sử dụng thương hiệu thời trang đó trong hoạt động kinh doanh quần áo, mặt hàng thời trang, cấm không cho người khác sử dụng thương hiệu thời trang của bạn để đặt tên cho hãng thời trang của họ.


2. Đăng ký thương hiệu thời trang với đăng ký nhãn hiệu thời trang có giống nhau không?

Để xác định việc đăng ký thương hiệu thời trang với đăng ký nhãn hiệu thời trang có giống nhau không thì cần phải hiểu rõ khái niệm thương hiệu và nhãn hiệu.

Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng. Các dấu hiệu có thể là những ký hiệu, biểu trưng (logo), thiết kế (như trường hợp chai Coca-Cola, phần lưới chắn các khe hút gió ở mũi xe ô tô BMW hay Mercedes), từ ngữ mang tính khẩu hiệu (slogan),… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm.

Nhãn hiệu là những dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của đơn vị kinh doanh này với đơn vị kinh doanh khác, nhãn hiệu có thể là chữ có nghĩa, chữ tự tạo, logo hoặc kết hợp cả logo và chữ viết.

Có thể thấy, nhãn hiệu được coi là những dấu hiệu để phân biệt sản phẩm hàng hóa này với sản phẩm hàng hóa khác của các tổ chức, cá nhân. Trong khi đó thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó của một doanh nghiệp.

Xét về khái niệm và bản chất, nhãn hiệu và thương hiệu là khác nhau. Tuy nhiên khi đăng ký bảo hộ, đăng ký thương hiệu thời trang với đăng ký nhãn hiệu thời trang có quy trình, thủ tục giống nhau.


3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thời trang

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thời trang gồm:

  • 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu, đánh máy theo mẫu số: 04-NH Phụ lục A của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN;
  • 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo (mẫu nhãn hiệu kèm theo phải giống hệt mẫu nhãn hiệu dán trên tờ khai đơn đăng ký kể cả về kích thước và màu sắc. Mẫu nhãn hiệu phải được trình bày rõ ràng với kích thước của mỗi thành phần trong nhãn hiệu không lớn hơn 80mm và không nhỏ hơn 8mm, tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu nhãn hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí;
  • Giấy uỷ quyền (nếu nộp đơn đăng ký nộp thông qua các tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp);
  • Tài liệu xác nhận được phép sử dụng các dấu hiệu đặc biệt (nếu nhãn hiệu yêu cầu bảo hộ có chứa các biểu tượng, cờ, huy hiệu của cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế…);
  • Tài liệu xác nhận quyền đăng ký (nếu có);
  • Tài liệu xác nhận thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác (nếu có);
  • Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên (nếu đơn có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên).
Hướng dẫn đăng ký thương hiệu thời trang
Hướng dẫn đăng ký thương hiệu thời trang

4. Nộp đăng ký nhãn hiệu thời trang ở đâu?

Chủ sở hữu nhãn hiệu có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu thời trang theo 2 cách sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp

Chủ sở hữu có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu thời trang trực tiếp hoặc qua dịch vụ của bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu Trí tuệ dưới đây:

  • Trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ (386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội);
  • Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Hồ Chí Minh (Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17-19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh);
  • Văn phòng đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng (Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

Cách 2: Nộp hồ sơ trực tuyến

Chủ sở hữu có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu thời trang trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Cục Sở hữu Trí tuệ theo đường link: http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do

Để đăng ký theo cách này bạn cần có chữ ký số (còn gọi là USB Token) và phải đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.


5. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu thời trang

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu thời trang sẽ được thực hiện qua các bước sau:

5.1. Bước 1: Lựa chọn và phân nhóm khi đăng ký nhãn hiệu thời trang

Việc lựa chọn mẫu nhãn hiệu và phân nhóm nhãn hiệu đăng ký sẽ giúp khách hàng xác định được phạm vi quyền của thương hiệu, việc này còn là căn cứ để tính phí đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

5.2. Bước 2: Tra cứu nhãn hiệu thời trang muốn đăng ký trước khi nộp đơn

Mục đích của việc tra cứu nhãn hiệu là căn cứ để xác định khả năng đăng ký của thương hiệu, việc tra cứu là không bắt buộc nhưng lại quan trọng đối với chủ sở hữu để chắc chắn khả năng đăng ký của nhãn hiệu.

5.3. Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm thời trang

Hồ sơ đăng ký sẽ được chủ sở hữu hoặc tổ chức được chủ sở hữu ủy quyền tiến hành chuẩn bị.

5.4. Bước 4: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ

Hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được nộp tại Cục sở hữu trí tuệ bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến trên cổng thông tin của Cục sở hữu trí tuệ.

5.5. Bước 5: Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ, trước khi ra quyết định đồng ý cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu. Trường hợp đơn đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo yêu cầu chủ đơn nộp phí cấp văn bằng, trường hợp ngược lại sẽ ra thông báo nêu rõ lý do từ chối.


6. Phí đăng ký nhãn hiệu thời trang là bao nhiêu?

Chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thời trang sẽ phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Số lượng thương hiệu thời trang đăng ký;
  • Số lượng sản phẩm, dịch vụ đăng ký.

Thông thường, chi phí tối thiểu cho một nhãn hiệu thời trang đăng ký với 1 nhóm sản phẩm/dịch vụ cho tối đa 6 sản phẩm/dịch vụ trong 1 nhóm là 1.000.000đ. Chi phí này chưa bao gồm:

  • Chi phí cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu thời trang: 360.000đ/1 thương hiệu /1 nhóm sản phẩm, dịch vụ;
  • Chi phí dịch vụ trong trường hợp bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn và đại diện nộp đơn đăng ký độc quyền.

7. Thời gian thực hiện đăng ký nhãn hiệu thời trang

Theo quy định, thời gian thẩm định trong các giai đoạn là khác nhau, cụ thể:

  • Thẩm định hình thức: 1 tháng kể từ ngày nộp đơn. Trong giai đoạn này, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn có đủ điều kiện về hình thức, mẫu nhãn, chủ sở hữu đơn, quyền nộp đơn, phân nhóm,…Nếu đơn đăng ký đáp ứng điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn. Nếu đơn đăng ký không đáp ứng điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị chủ đơn sửa đổi. Chủ đơn tiến hành sửa đổi theo yêu cầu và nộp công văn sửa đổi cho Cục sở hữu trí tuệ.
  • Công bố đơn trên công báo: 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là hợp lệ. Kể từ ngày đơn được công bố, bất kỳ bên thứ ba nào cũng có quyền có ý kiến phản đối việc cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Thời hạn phản đối cấp văn bằng bảo hộ sẽ kéo dài từ khi đơn được công bố trên công báo Sở hữu công nghiệp đến khi nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ.
  • Thẩm định nội dung: 9 tháng kể từ ngày công bố đơn. Cục sở hữu trí tuệ xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu từ đó đánh giá khả năng cấp văn bằng cho nhãn hiệu đăng ký. Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu đáp ứng đủ điều kiện thì Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định cấp văn bằng cho nhãn hiệu đã đăng ký. Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng đủ điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo không cấp văn bằng cho nhãn hiệu đã đăng ký. Doanh nghiệp xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại quyết định của Cục Sở hữu, đồng thời đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho nhãn hiệu của doanh nghiệp.
  • Cấp và công bố Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: 1-2 tháng kể từ ngày có thông báo dự định cấp Giấy chứng nhận. Sau khi có quyết định cấp văn bằng, Doanh nghiệp nộp lệ phí cấp văn bằng và lấy văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.

8. Những lưu ý khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu thời trang

Theo quy định của pháp luật, để đăng ký nhãn hiệu thời trang thì cần phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Không phải nhãn hiệu thời trang nào đăng ký cũng được bảo hộ mà nhãn hiệu thời trang cần phải đáp ứng nhiều điều kiện như:

  • Nhãn hiệu thời trang đăng ký bảo hộ phải không chứa những dấu hiệu mà pháp luật cấm như: quốc kỳ, quốc huy của các nước, tên của cơ quan/tổ chức Nhà nước của Việt Nam và quốc tế; tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài, …;
  • Nhãn hiệu thời trang đăng ký cần có ít nhất một yếu tố tạo được tính phân biệt. Những trường hợp bị coi là không có khả năng phân biệt như: “luxury”, “fashion”, “clothing” …;
  • Quan trọng nhất là nhãn hiệu thời trang đăng ký phải không được trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với bất kỳ nhãn hiệu thời trang nào của người khác đã nộp đơn trước (xét về phát âm, cấu trúc, ý nghĩa, hình thức thể hiện).

9. Tại sao phải tiến hành đăng ký thương hiệu thời trang?

Thứ nhất, nhằm bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu và tăng lợi nhuận. Thương hiệu là dấu hiệu đầu tiên để khách hàng có thể phân biệt được cửa hàng quần áo thời trang của bạn với vô số những cửa hàng quần áo thời trang còn lại trên thị trường.

Khi khách hàng đã định hình được việc sử dụng thương hiệu của 1 công ty có nghĩa thương hiệu đó đã trở nên ấn tượng và được khách hàng tin dùng. Để có thể được độc quyền sử dụng thương hiệu đó, khách hàng bắt buộc phải tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu tại cơ quan chức năng.

Thứ hai, hạn chế hành vi xâm phạm quyền của chủ sở hữu. Đối với lĩnh vực thời trang, khi khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của hàng thời trang nào đó, trong trường hợp chủ sở hữu không đăng ký nhãn hiệu thời trang đó sẽ dẫn đến việc bị đối thủ đăng ký dẫn đến việc chủ sở hữu thương hiệu sẽ bị mất thương hiệu đồng nghĩa với việc không thể bán sản phẩm quần áo mang thương hiệu đó trên thị trường. Như vậy, thiệt hại sẽ là rất lớn.


10. Cơ sở pháp lý

  • Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH năm 2019 hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ do Văn phòng Quốc hội ban hành.
  • Thông tư số 263/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về đăng ký thương hiệu thời trang theo quy định pháp luật hiện hành.

Luật Quang Huy không chỉ có Tổng đài tư vấn pháp luật chuyên sâu về pháp luật sở hữu trí tuệ mà còn là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm thực hiện đăng ký thương hiệu.

Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất, mời quý khách hàng liên hệ qua Tổng đài tư vấn luật Sở hữu trí tuệ trực tuyến của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để nhận tư vấn thêm về vấn đề mà quý khách hàng đang gặp phải.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Quang Huy
Nguyễn Quang Huy
Cố vấn cao cấp, giảng viên khoa pháp luật kinh tế – trường Đại học Luật Hà Nội. Tốt nghiệp Thạc sĩ Luật Đại học Duke (Hoa Kỳ), có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các công ty luật lớn trên thế giới.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
chat-zalo
phone-call

GỌI 09.678910.86 NGAY

Scroll to Top