Hướng dẫn trích lục khai tử theo quy định

Trích lục khai tử
Những vấn đề pháp lý thường ngày như đăng ký khai sinh, đăng ký cư trú,... tưởng chừng đơn giản nhưng khi người dân thực hiện lại có nhiều vướng mắc. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi đã triển khai đường dây nóng tư vấn luật hộ tịch. Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn về vấn đề này, hãy liên hệ ngay qua Tổng đài 19006588 để được tư vấn miễn phí.

      Trích lục khai tử là một trong những giấy tờ quan trọng do cơ quan có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện chết của người quá cố đã được ghi trong sổ hộ tịch. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều biết cấp trích lục khai tử được cấp ở đâu, thủ tục như thế nào? Để giúp bạn có những thông tin đầy đủ về vấn đề này, Luật Quang Huy chúng tôi xin tư vấn về thủ tục cấp trích lục khai tử theo quy định của pháp luật hiện hành.


Cơ sở pháp lý


Trích lục khai tử là gì?

      Trích lục khai tử là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh những người có trách nhiệm đăng ký khai tử cho cá nhân quá cố đã đăng ký khai tử tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

      Từ sự kiện một cá nhân chết, giấy chứng tử sẽ được cấp ngay sau khi những người có trách nhiệm tiến hành đăng ký khai tử. Bản sao trích lục khai tử bao gồm bản sao trích lục được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục được chứng thực từ Giấy chứng tử của cá nhân đó.


Ai có quyền yêu cầu cấp trích lục khai tử?

      Luật Hộ tịch năm 2014 thì hiện nay chưa có một quy định cụ thể nào quy định ai là người có quyền yêu cầu cấp trích lục khai tử. Tuy nhiên, giấy khai tử hoặc bản sao trích lục khai tử có giá trị sử dụng trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như thủ tục chia di sản thừa kế, cấp giấy xác nhận tình trạng hộn nhân,… Tùy từng trường hợp khác nhau mà xác định người có quyền yêu cầu cấp trích lục khai tử khác nhau.

      Tuy nhiên, ta có thể xác định những nhóm chủ thể sau có thể yêu cầu cấp trích lục giấy khai tử:

  • Vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người quá cố;
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện công vụ yêu cầu;

Trích lục khai tử


Xin trích lục khai tử ở đâu?

      Như vậy, một cá nhân chết đi đã đăng ký khai tử tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì khi giấy này bị mất hoặc hư hỏng có thể xin cấp lại trích lục giấy chứng tử theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Điều 63 Luật Hộ tịch năm 2014 về cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch đã đăng ký thì:

Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

      Theo khoản 5 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định:

Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định này thì cơ quan có thẩm quyền bao gồm:

  • Cơ quan đăng ký hộ tịch: Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Cơ quan đại diện
  • Bộ Tư pháp
  • Bộ Ngoại giao
  • Cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự….

      Đây là các cơ quan có thẩm quyền quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch, có thể cấp trích lục bản sao Giấy khai tử khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ tịch.

      Tuy nhiên, ở thời điểm mà Cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ tịch chưa hoàn thiện, thông tin chưa được thông suốt thì việc cấp trích lục khai tử vẫn cần dựa trên Sổ đăng ký khai tử lưu giữ ở nơi tiến hành đăng ký khai tử trước đây. Do đó, để đảm bảo chắc chắn cho việc xin trích lục khai tử, người yêu cầu nộp hồ sơ tới cơ quan nhà nước nơi trước đây đăng ký khai tử cho cá nhân đó.


Thủ tục cấp trích lục khai tử như thế nào?

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, người đăng ký khai tử cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai xin cấp trích lục khai tử (theo mẫu)
  • Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng.
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ với người quá cố. Trong trường hợp được ủy quyền thì phải có giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật.
  • Sổ hộ khẩu của người có yêu cầu Thủ tục cấp trích lục khai tử như thế nào

      Sau khi chuẩn bị những giấy tờ nêu trên thì người có yêu cầu nộp tại cơ quan có thẩm quyền nêu trên.

      Sau khi nhận hồ sơ cá nhân có thẩm quyền sẽ tiến hành xem xét hồ sơ:

      Trường hợp hồ sơ còn thiếu hoặc nội dung trong các văn bản chưa chính xác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ yêu cầu người có yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi thông tin để thống nhất với dữ liệu hộ tịch mà cơ quan có thẩm quyền lưu trữ.

      Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp trích lục khai tử của cá nhân đã chết cho người có yêu cầu.


      Trên đây là toàn bộ các quy định của pháp luật về thủ tục cấp trích lục khai tử. Nếu còn những vướng mắc cần được giải đáp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật qua  HOTLINE 19006588 gặp Luật sư tư vấn của Luật Quang Huy.

      Trân trọng./.


   

3/5 - (2 bình chọn)
Đội ngũ tác giả Công ty Luật Quang Huy
Đội ngũ tác giả Công ty Luật Quang Huy
Với phương châm "Luật sư của mọi nhà", Luật Quang Huy đang nỗ lực không ngừng để tạo nên một hành lang pháp lý vững chắc, an toàn cho Quý khách hàng!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

GỌI HOTLINE 1900.6588

Scroll to Top