Toàn bộ quy định về lỗi độ xe máy

Độ xe có vi phạm luật giao thông
Nhằm giải đáp mức xử phạt khi vi phạm quy định giao thông cũng như các vấn đề liên quan đến giấy phép lưu hành giao thông, Luật Quang Huy triển khai đường dây nóng tư vấn luật giao thông. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về vấn đề này, hãy liên hệ ngay cho Luật sư chúng tôi qua Tổng đài 19006588.

Hành vi độ xe có vi phạm luật giao thông không? Mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật Quang Huy để hiểu rõ hơn nhé.





1. Thế nào là độ xe có vi phạm luật giao thông?

Độ xe là từ được dùng để nhằm thể hiện cho việc thay thế, làm mới cho chiếc xe của mình khác đi so với nguyên bản của chúng. Trên thực tế, có rất nhiều lý do khiến cho người ta thích độ xe, thông thường là họ muốn chiếc xe của mình mạnh mẽ hơn và trở nên khác biệt so với sản phẩm nguyên bản từ nhà sản xuất.

Luật giao thông đường bộ cấm thay đổi màu sơn, thiết kế ban đầu. Nếu tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền. Thông thường, các nhà sản xuất đã tính toán và thử nghiệm cẩn thận trước khi tung ra sản phẩm mới. Chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và mục đích sử dụng. Việc tự ý độ xe không tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất như làm thay đổi cấu tạo, hình dáng,… có thể dễ gây tai nạn giao thông.

Như vậy, độ xe có vi phạm luật giao thông trong trường hợp tự ý thay đổi kết cấu, tổng thể, cấu tạo của xe. Tuy nhiên, nếu việc thay thế các phụ kiện bên ngoài không ảnh hưởng đến an toàn thì vẫn không bị cấm.


2. Có được tự ý thay đổi kết cấu xe không?

Theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

  • Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách;
  • Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, chủ phương tiện giao thông không được tự ý thay đổi kết cấu xe, làm sai lệch kết cấu so với thiết kế ban đầu của xe theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Độ xe có vi phạm luật giao thông
Độ xe có vi phạm luật giao thông

3. Mức phạt đối với lỗi tự ý độ xe có vi phạm luật giao thông

3.1. Đối với xe máy, xe mô tô

Theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1 triệu 600 nghìn đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;
  • Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

3.2. Đối với xe ô tô

Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông.

Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
  • Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

4. Quy định về độ pô xe

4.1. Có được phép độ pô xe hay không?

Pô xe hay ống xả là bộ phận quan trọng của bất kỳ chiếc xe nào. Ống pô xe có nhiệm vụ đưa khí thải ra bên ngoài giúp biến đổi, giảm âm thanh của luồng khí khi xe vận hành, chức năng chính là giảm âm.

Độ pô xe máy là thực hiện hoạt động để thay đổi kết cấu của pô xe, làm cho tiếng nổ của xe giòn hơn, to hơn.

Tuy nhiên, hành vi độ pô xe này lại hoàn toàn bị nghiêm cấm theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể tại Điều 8 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm gồm có hành vi: Lắp đặt hay sử dụng còi, đèn mà không đúng các thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới và nghiêm cấm việc sử dụng thiết bị âm thanh dẫn đến gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông.

Như vậy, việc độ pô xe máy khác so với các thiết kế của nhà sản xuất được xem như là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm và hành vi này sẽ bị xử phạt.

4.2. Tiêu chuẩn độ ồn được cho phép theo tiêu chuẩn quốc gia

Hiện nay về tiêu chuẩn tiếng ồn cũng như giới hạn tối đa cho phép tiếng ồn khu vực công cộng và dân sự (theo mức âm tương đương) được xác định theo quy định Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5949-1998 âm học; TCVN 5965:1995 và TCVN 6399:1998/ISO 1996/2:1987. Theo đó mọi loại tiếng ồn do hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, sinh hoạt…không được gây ra cho khu vực công cộng và dân cư mức ồn vượt quá giá trị quy định, cụ thể:

Khu vực Từ 6h đến 18h Từ 18h đến 22h Từ 22h đến 6h
1.Khu vực cần đặc biệt yên tĩnh: 50 45 40
Bệnh viện, thư viện, nhà điều dưỡng, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, chùa chiền
2.Khu dân cư, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính (là khu vực để ở và làm việc hành chính là chủ yếu. Mọi cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khi nằm trong khu vực này đều không được gây ra tiếng ồn cho khu vực vượt quá giá trị giới hạn cho phép tương ứng nêu trong bảng. 60 55 50
3.Khu dân cư xen kẽ trong khu vực thương mại, dịch vụ, sản xuất (là khu vực hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất là chủ yếu, trong đó có thể là khu dân cư nằm kề hoặc xen kẽ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương nghiệp và dịch vụ) 75 70 50

4.3. Mức phạt của hành vi độ pô xe

Căn cứ điểm c, khoản 5, điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định mức xử phạt hành chính cho lỗi vi phạm của độ pô xe máy như sau: Phạt tiền từ 800.000 đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

Bên cạnh đó, nếu vi phạm quy định về chuẩn tiếng ồn thì người vi phạm cũng có thể bị xử phạt theo nghị định 155/2016/NĐ-CP. Mức phạt cho hành vi này tùy thuộc theo mức độ tiếng ồn vượt quá quy định. Mức phạt cao nhất lên đến 160 triệu đồng.




5. Cơ sở pháp lý

  • Luật giao thông đường bộ 2008;
  • Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;
  • Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề độ xe có vi phạm luật giao thông theo quy định pháp luật hiện hành. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất, mời quý khách hàng liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật giao thông trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để nhận tư vấn thêm về vấn đề mà quý khách hàng đang gặp phải.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả bài viết
phone-call

GỌI HOTLINE 19006588

Scroll to Top