Thủ tục lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Luật sư cho em hỏi lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối vào ngày nào?

Trong quyết định em được hưởng 3 tháng thất nghiệp nhưng em mới nhận 2 tháng. Tháng này đã quá 10 ngày so với tháng trước mà em vẫn chưa nhận được tiền. Vậy thường tháng cuối cùng sẽ nhận được vào ngày nào? Thủ tục lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối có khác gì mấy lần trước không ạ?


Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi về cho chúng tôi. Vấn đề thời gian và thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp luôn là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm, đặc biệt là ở tháng thất nghiệp cuối cùng. Ở lần nhận thất nghiệp này sẽ có những lưu ý đặc biệt so với những tháng khác mà người lao động cần phải biết.

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ làm rõ hơn quy trình và thủ tục cụ thể cho tháng cuối cùng của quá trình nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối

Căn cứ vào khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Theo quy định trên, người lao động sẽ nhận được tháng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên trong thời hạn 05 ngày làm việc để từ ngày có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Từ tháng thứ thất nghiệp thứ 2 trở đi, bảo hiểm xã hội sẽ chi trả cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang nhận trợ cấp thất nghiệp tháng cuối cùng, và đã quá 10 ngày nhưng chưa nhận được so với thời hạn thì trung tâm dịch vụ việc làm đã chi trả chậm trễ  cho bạn. Do đó, bạn cần liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết.

Thủ tục lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối

Theo quy định tại  Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và Điều 52 Luật việc làm 2013, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ trường hợp người lao động bị ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền hoặc trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, tương tự như các tháng thất nghiệp khác, để lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối cùng, bạn phải trực tiếp khai báo về tình trạng việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 16 ban hành kèm Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không thực hiện thì  sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tiền trợ cấp thất nghiệp tháng cuối cùng sẽ được nhận thông qua hình thức mà người lao động đã đăng ký với trung tâm dịch vụ việc làm từ tháng đầu tiên.

Tuy nhiên, căn cứ vào khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.

Đồng thời, theo khoản 56 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH (sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH) như sau:

56. Sửa đổi, bổ sung Điều 33 như sau:

Điều 33c. Sử dụng dữ liệu thu

1. Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ

Nhận hồ sơ, dữ liệu do Phòng/Tổ quản lý thu chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu, hồ sơ với dữ liệu quản lý; trường hợp dữ liệu và hồ sơ chưa khớp đúng: Lập Phiếu Yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02); căn cứ dữ liệu quản lý thu đã được ghi vào cơ sở dữ liệu thu:

1.1. In Sổ BHXH, thẻ BHYT; ký trên phần mềm quản lý thu Danh sách cấp sổ BHXH (Mẫu D09a-TS), Danh sách thẻ BHYT (Mẫu D10a-TS) kèm theo hồ sơ của đơn vị, người tham gia chuyển Bộ phận tiếp nhận hồ sơ để trả đơn vị, người tham gia và lưu trữ theo quy định.

1.2. In xác nhận thời gian tham gia vào sổ BHXH trả người lao động khi phát sinh trường hợp:

a) Xác nhận sổ BHXH cho người lao động khi dừng đóng BHXH, BHTN; giải quyết chế độ BHXH, BHTN.

b) Xác nhận quá trình đóng BHTNLĐ, BNN đến thời điểm người tham gia bị TNLĐ, BNN.

c) Xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN khi có đề nghị của đơn vị hoặc cơ quan thanh tra, kiểm tra.

d) Sổ BHXH đối với trường hợp người tham gia giải quyết BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN.

đ) Điều chỉnh thông tin tham gia BHXH, BHTN (kể cả trường hợp đã giải quyết chế độ BHXH).

e) Đối với các trường hợp xác nhận sổ BHXH để hưởng chế độ hưu trí, bảo lưu thời gian đóng BHXH, chuyển toàn bộ dữ liệu quá trình tham gia theo dõi riêng làm căn cứ giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

Như vậy, theo quy định, sau khi lấy bảo hiểm thất nghiệp lần cuối, bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm để nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện, cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ. Cơ quan này sẽ xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần này.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về thời gian và những thủ tục cần làm khi lấy bảo hiểm thất nghiệp tháng cuối cùng. Nếu bạn có thắc mắc về nội dung trên hoặc các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588 để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

 

Đánh giá

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top