Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.
Đối với một số người lao động, việc bị xử lí kỉ luật sa thải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ do mất việc làm sẽ đồng nghĩa với việc thu nhập của họ cũng bị ảnh hưởng. Khi đó, người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay bị đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp như các đối tượng lao động khác hay không? Qua bài viết này, Luật Quang Huy sẽ cung cấp thông tin chính xác để giải đáp câu hỏi trên.
Mọi người cũng xem:
1. Cơ sở pháp lý
- Bộ luật Lao động 2012;
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014;
- Luật Việc làm 2013;
- Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số quy định của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;
- Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số quy định của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
Mọi người cũng xem:
2. Bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Trước khi trả lời người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, ta cần kiểm tra điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 của Luật việc làm 2013. Cụ thể, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:
Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng lao động, trừ các trường hợp sau:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng với hợp đồng mùa vụ hoặc có công việc nhất định.
Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.
Thứ tư, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp: được hiểu là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận, bao gồm thời gian nghỉ chế độ ốm đau từ 14 ngày hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động.
Thứ năm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Chết.
Người lao động bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không
Đồng thời, tại điểm c khoản 2 điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ – CP hướng dẫn người lao động hồ sơ chuẩn bị để hưởng trợ cấp thất nghiệp có nêu rõ :
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
c) Quyết định sa thải;
Như vậy, câu hỏi người lao động bị sa thải hoặc đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Câu trả lời là có, bởi trường hợp này người lao động không được xem là chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do đó, khi bị sa thải và đáp ứng các yêu cầu về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo điều 49 Luật việc làm 2013 người lao động vẫn được hưởng BHTN.
Về thủ tục và cách thức nộp hồ sơ chúng tôi đã có một bài viết quy định rất chi tiết vấn đề này, bạn có thể tham khảo tại đây: Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về câu hỏi bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không hay sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.
Trân trọng./.