Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.
Ngày 4/5/2022, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 1399/LĐTBXH-VL. Công văn này đánh dấu sự triển khai chính thức của quy trình đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thông qua việc đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online, người lao động được hưởng nhiều lợi ích như tiện lợi, linh hoạt và tiết kiệm thời gian khi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Mọi người cũng xem:
Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online
Người lao động đủ điều kiện và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến Trung tâm dịch vụ việc làm.
Tuy nhiên, hiện nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong việc kê khai, nộp hồ sơ, và thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trên mạng. Người lao động thất nghiệp cũng có thể thực hiện đăng ký trợ cấp thất nghiệp trực tuyến thông qua website của Cổng Dịch vụ công.
Để thực hiện đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online, người lao động cần có tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia trước đó. Nếu chưa có tài khoản, người dùng có thể đăng ký mới trên trang chủ của Cổng dịch vụ công.
Sau khi đã có tài khoản, các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp đăng nhập vào tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng cách nhấn vào ô “Đăng nhập” và chọn “tài khoản cấp bởi cổng dịch vụ công quốc gia”.

Tại mục CMT/CCCD, người lao động điền chính xác thông tin tài khoản đăng nhập và mã xác thực, sau đó nhấn “đăng nhập”. Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và xác thực người dùng, sau khi “đăng nhập” sẽ nhận được một mã OTP gửi về số điện thoại đã được sử dụng để đăng ký tài khoản. Người dùng nhập mã vào ô tương ứng và nhấn “xác nhận” để hoàn tất đăng nhập.

Bước 2: Chọn mục “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Tại mục “Tìm kiếm nâng cao”, người lao động điền “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” và nhấn vào biểu tượng tìm kiếm.

Kết quả sẽ hiển thị danh sách các mục liên quan đến nội dung tìm kiếm. Người lao động chọn “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” từ danh sách gợi ý và nhấn vào ô “Nộp trực tuyến”.


Bước 3: Nhập thông tin theo yêu cầu hệ thống
Sau khi giao diện mới mở ra, hệ thống sẽ tự động hiển thị tên, số CMND/CCCD, giới tính, dân tộc, số điện thoại, email của người lao động. Người lao động nhập thông tin ở các mục có dấu (*) theo Mẫu đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp (theo Mẫu số 01).

Bước 4: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Sau khi điền đầy đủ thông tin, người lao động chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp. Có hai lựa chọn: nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú.
Lưu ý khi lựa chọn nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng, người lao động cần cung cấp thông tin chi tiết về số tài khoản và tên ngân hàng mà người lao động đã mở tài khoản. Việc cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về tài khoản giúp đảm bảo việc chuyển trợ cấp thất nghiệp vào tài khoản của người lao động được thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng.

Bước 5: Tải file đính kèm
Người lao động tải lên bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc gồm:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

Bước 6: Chọn cơ quan tiếp nhận
Sau khi tải file đính kèm, người lao động chọn cơ quan tiếp nhận bằng cách nhập tỉnh/thành phố và chọn Trung tâm dịch vụ việc làm tương ứng với địa điểm muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, nhấn “Nộp hồ sơ” để hoàn tất quy trình.

Hệ thống sẽ gửi thông báo xác nhận nộp hồ sơ thành công, đảm bảo việc hoàn tất quá trình đăng ký và giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
Mọi người cũng xem:
Các trường hợp xảy ra sau khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online
Sau khi hoàn tất quy trình đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống tự động gửi thông tin người lao động tới cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện kiểm tra và xử lý thông tin người lao động, với 3 trường hợp sau:
Trường hợp 1: Thông tin về số sổ Bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin về họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không khớp với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
=> Giải pháp: Cơ quan Bảo hiểm xã hội gửi thông báo không hợp lệ về Cổng dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.
Trường hợp 02: Thông tin về số sổ Bảo hiểm xã hội và một trong hai thông tin về họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng khớp với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
=> Giải pháp: Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ khi nhận thông tin, cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lại thông tin về quá trình đóng Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, tiến hành ký số và gửi lại thông tin cho Cổng Dịch vụ công quốc gia để hồ sơ trực tuyến được chuyển đến Trung tâm dịch vụ việc làm.
Trường hợp 03: Người lao động chưa có sổ Bảo hiểm xã hội được chốt.
=> Giải pháp: Cơ quan Bảo hiểm xã hội thông báo về việc chưa chốt sổ cho Cổng dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.
Mọi người cũng xem:
Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online bao lâu nhận được tiền?

Trong vòng 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu từ Cơ quan Bảo hiểm xã hội, cán bộ tại Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ xem xét, gửi hồ sơ đáp ứng các điều kiện để nộp cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Sau khi Trung tâm dịch vụ việc làm nhận được hồ sơ, trong vòng 02 ngày làm việc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phản hồi kết quả bằng cách cập nhật trạng thái duyệt hồ sơ và đính kèm Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc từ chối hồ sơ.
Đồng thời, người lao động sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn SMS và thông tin sẽ được hiển thị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo quy định tại Điều 18, khoản 2 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP, Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, sau khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online thành công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người lao động sẽ phải đợi khoảng 25 ngày làm việc để nhận được trợ cấp thất nghiệp cho tháng đầu tiên.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết việc của Luật Quang Huy về thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6588 để được hỗ trợ, tư vấn.
Trân trọng./.