Luật Quang Huy có cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo, quyền tác giả, sáng chế, quyền sở hữu công nghiệp,...và tất cả dịch vụ khác liên quan tới sở hữu trí tuệ. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng gọi Tổng đài 1900.6671 (trong giờ hành chính) hoặc hotline 0369.246.588 (ngoài giờ hành chính) để được tư vấn miễn phí. Xin cảm ơn.
Hiện nay vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn giữa “nhãn hiệu” và “thương hiệu”, bởi sự phân biệt hai khái niệm này vẫn còn hết sức mờ nhạt và thông thường sẽ có nhiều trường hợp tên nhãn hiệu trùng với tên thương hiệu. Việc phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu là rất cần thiết đối với xã hội, nhà sản xuất và đặc biệt là người tiêu dùng, vì vậy bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ giúp bạn đọc làm rõ sự sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu.
1. Khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu?
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019. Hay nói cách khác, nhãn hiệu chính là những dấu hiệu được nhận biết bằng giác quan, thường là thị giác, đó có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hay nhiều màu sắc.
Thương hiệu là một dấu hiệu (có thể là hữu hình hoặc vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi cá nhân hay một tổ chức, căn cứ theo định nghĩa của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO. Trong pháp luật Sở hữu trí tuệ chỉ nêu định nghĩa về nhãn hiệu, còn thương hiệu thì không.
Ví dụ: Thương hiệu Pepsi có các nhãn hiệu như 7Up, Lipton Teas, Quaker Oats, Mirinda,…
2. Sự khác biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu về căn cứ pháp lý
Đối với nhãn hiệu, đây là một thuật ngữ pháp lý được sử dụng trong lĩnh vực pháp luật và là một đối tượng của sở hữu trí tuệ. Quyền sở hữu đối với nhãn hiệu sẽ được xác lập khi chủ sở hữu làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng) và được Cục SHTT cấp Văn bằng bảo hộ.
Thương hiệu là thuật ngữ được nhìn nhận và sử dụng dưới góc độ quản trị doanh nghiệp, marketing. Nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ, còn thương hiệu lại không phải là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ mà chỉ được xã hội và người tiêu dùng công nhận.
3. Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu về tính chất
Nhãn hiệu là cái hữu hình, nó có thể là hình ảnh, chữ cái hoặc sự kết hợp giữa chúng và chúng ta có thể dễ dàng nhận biết bằng các giác quan, thường là thị giác đó có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Trong luật của một số nước, có thể kể đến Hoa Kỳ, còn công nhận nhãn hiệu sản phẩm trong marketing bằng mùi hương.
Ví dụ: Nhãn hiệu Sunlight của thương hiệu Unilever
Thương hiệu là cái vô hình và chúng ta chỉ có thể cảm nhận được nó mà không thể nhìn thấy được như nhãn hiệu. Thương hiệu được hình thành từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm. Hàng hóa, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được nhiều công nhận thì thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng, có giá trị.
Ví dụ: Thương hiệu Honda có các nhãn hiệu như Vision, SH, Winner,…

4. Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu về thời gian bảo hộ và thời gian tồn tại.
Nhãn hiệu có thời gian bảo hộ và thời gian tồn tại ngắn hơn so với thương hiệu. Pháp luật Sở hữu trí tuệ quy định thời gian bảo hộ là 10 năm, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền gia hạn, mỗi lần gia hạn là 10 năm và sẽ không giới hạn số lần gia hạn. Đồng thời, nhãn hiệu sẽ không tồn tại nếu hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu chấm dứt sự tồn tại.
Đối với thương hiệu thì không phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật và không được pháp luật bảo hộ, thương hiệu sẽ do doanh nghiệp tự xây dựng và phát triển. Vì vậy, nó có thể tồn tại ngay cả khi hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu không còn tồn tại. Nguyên nhân xuất phát từ thương hiệu tồn tại là nhờ sự đánh giá của người tiêu dùng, đến khi nào sản phẩm của thương hiệu còn được người tiêu dùng sử dụng và tin tưởng thì thương hiệu sẽ vẫn tồn tại.
5. Thương hiệu khác nhãn hiệu về sự định giá?
Nhãn hiệu cũng được xem là một tài sản được xác lập thông qua việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ, mà một tài sản sẽ được định giá, vì vậy nhãn hiệu cũng sẽ được định giá.
Thương hiệu có thể được coi là một tài sản vô hình mặc dù pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể về vấn đề này. Tài sản vô hình thì không thể định giá một cách dễ dàng được, việc tính toán giá trị thương hiệu do các tổ chức dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực định giá thương hiệu thực hiện. Nó phải được định giá thông qua:
- Phân khúc thị trường;
- Phân khúc tài chính;
- Phân tích nhu cầu;
- Tiêu chuẩn cạnh tranh.
6. Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau về khả năng bị xâm phạm
Nhãn hiệu có nguy cơ bị xâm phạm cao, dễ xảy ra trường hợp một nhãn hiệu nổi tiếng hay phổ biến sẽ bị các nhãn hiệu khác lợi dụng in lên hàng hóa, sản phẩm để thu lợi.
Khác với nhãn hiệu, thương hiệu không thể sao chép, bắt chước hay làm giả được, bởi thương hiệu được tạo dựng trong một thời gian lâu dài bằng chính sự tin tưởng của người tiêu dùng, nên rất khó để sao chép.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu theo quy định pháp luật hiện hành. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất, mời quý khách hàng liên hệ qua Tổng đài tư vấn Luật Sở hữu trí tuệ trực tuyến của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để nhận tư vấn thêm về vấn đề mà quý khách hàng đang gặp phải.
Trân trọng./.