Tiền lương tháng 13 theo quy định pháp luật hiện hành

Tiền lương tháng 13 là gì?
Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động, hiện nay, chúng tôi đã triển khai đường dây nóng tư vấn về luật lao động. Nếu quý khách hàng có nhu cầu về vấn đề này, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua Tổng đài 19006588 để được tư vấn miễn phí 24/7.

Tiền lương tháng 13 là một vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm.

Vậy tiền lương tháng thứ 13 là gì?

Quy định về cách tính tiền lương tháng 13 như thế nào?

Có phải doanh nghiệp nào cũng sẽ trả tiền lương tháng thứ 13 cho người lao động hay không?

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ trình bày cho bạn về: Quy định về tiền lương tháng 13 theo luật hiện hành.


1. Tiền lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 là tên gọi không chính thức của một khoản tiền thưởng.

Khoản thưởng này được một số công ty phát cho người lao động vào dịp cuối năm dương lịch, thường là tháng 12.

Lương tháng 13 không phải là thưởng Tết âm lịch, vì ở một số công ty có cả tháng lương thứ 13 và thưởng Tết.

Trong Bộ Luật Lao động năm 2019 không có khái niệm lương tháng thứ 13 mà chỉ quy định về khái niệm tiền thưởng tại Điều 104 như sau:

1. Thưng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Tiền lương tháng 13 là gì?

Như vậy, tiền lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, căn cứ theo kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.


2. Có bắt buộc chi trả lương tháng 13 không?

Tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận

Có nghĩa là, lương tháng 13 không phải tiền lương theo công việc hay chức danh của người lao động.

Nếu doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của mình có thể sẽ không nhận được tiền lương tháng 13.

Tóm lại, người lao động sẽ chỉ nhận được tiền lương tháng 13 nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền trên.

Có bắt buộc chi trả lương tháng 13 không?


3. Tiền lương tháng 13 của người lao động trong cùng công ty có như nhau không?

Tiền lương tháng 13 là một loại tiền thưởng.

Do vậy nó phụ thuộc vào mức độ hoàn thành công việc của người lao động nên sẽ trả theo kết quả đóng góp, không thể cào bằng cho mọi người lao động.

Người sử dụng lao động phải căn cứ, đánh giá kết quả công việc sau một năm của người lao động sau đó mới có thể quyết định mức tiền tháng lương thứ 13 của người lao động đó.

Nếu người sử dụng lao động chi trả tháng lương thứ 13 cho tất cả người lao động như nhau sẽ không làm động lực thúc đẩy để người lao động tích cực làm việc, phát huy sáng kiến, …


4. Cách tính tiền lương tháng 13

Cách tính tiền lương tháng thứ 13 thường theo công thức thông dụng sau:

  • Làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì sẽ được hưởng 1 tháng lương.
  • Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc), thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.

Cách tính trên được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp.

Do tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc theo quy định của pháp luật nên mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính, cách xác định khác nhau.

Việc tính lương tháng 13 còn phụ thuộc vào tình hình sản xuất của doanh nghiệp và số lượng người lao động trong đơn vị.


5. Tiền lương tháng thứ 13 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Tiền lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động năm 2019.

Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 15/8/2013, tiền thưởng được xem là khoản thu nhập chịu thuế (bị tính thuế TNCN).

Do đó, khi được nhận tiền lương tháng 13, người lao động phải chịu tiền thuế thu nhập cá nhân.

Việc tính thuế thu nhập cho tháng lương thứ 13:

  • Công ty bạn trả tiền lương tháng thứ 13 vào tháng nào thì cộng khoản lương tháng 13 với tháng đó để tính thu nhập chịu thuế, tức là gộp chung tiền lương tháng 13 với tiền lương tháng đó.
  • Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính một lần.

6. Tháng lương thứ 13 có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Theo như trình bày phía trên, lương tháng 13 thực chất là một khoản tiền thưởng.

Căn cứ Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, hiện nay, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Trong đó, khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như:

  • Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến;
  • Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Do vậy, nếu trong hợp đồng lao động ghi tháng lương thứ 13 này ở một mục riêng, không gộp chung với khoản tiền lương hàng tháng thì sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội.


7. Cơ sở pháp lý

  • Bộ luật lao động năm 2019.

Bài viết trên đã tư vấn và giải đáp đầy đủ những thắc mắc của bạn liên quan đến Quy định thưởng lương tháng 13 theo Luật hiện hành.

Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật lao động qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (56 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

GỌI HOTLINE 1900.6588

Scroll to Top