Bảo hiểm xã hội và những chính sách, quyền lợi của người lao động luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người tham gia. Chế độ thai sản là quyền lợi của chị em phụ nữ khi đã tham gia bảo hiểm xã hội. Việc nhận và hưởng chế độ thai sản sẽ cần những hồ sơ thủ tục gì? Hưởng chế độ thai sản ở đâu và điều kiện như thế nào? Những vấn đề mà không phải ai cũng nắm rõ. Qua bài viết sau đây Luật Quang Huy sẽ gửi tới bạn đọc bài viết: Hướng dẫn thủ tục nghỉ thai sản trước khi sinh con mà chị em cần quan tâm khi tham gia bảo hiểm xã hội và đang trong thời gian hưởng quyền lợi.
1. Người lao động làm đơn nghỉ thai sản trước khi sinh
Trong thời kỳ mang thai người lao động có rất nhiều lựa chọn ví dụ như là nghỉ hưởng tròn 06 tháng thai sản và sau đó khi sức khỏe đã ổn định thì tiếp tục quay trở lại làm việc ở công ty.
Hoặc cũng có người lao động lựa chọn phương thức chấm dứt hợp đồng lao động trước khi nghỉ thai sản để có thời gian chăm sóc con và hồi phục sức khỏe.Vậy trong trường hợp này người lao động cần làm thủ tục như thế làm sao để đảm bảo quyền lợi về chế độ thai sản của mình khi chấm dứt hợp đồng tại công ty.
Thứ nhất, người lao động cần xác định rõ thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội của mình là bao lâu? Tiến hành tính thời gian hưởng thai sản dựa trên ngày dự sinh của mình sao cho người lao động nữ phải tham gia làm việc và đóng bảo hiểm xã hội đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Vậy việc xác định đủ điều kiện về mặt thời gian hưởng chế độ thai sản là một trong những bước cần thiết nhất để xác định thời gian chấm dứt hợp đồng làm việc với công ty mà không bị ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ thai sản của người lao động nữ.
Thứ hai, sau khi xác định được thời gian nghỉ việc thích hợp thì người lao động nữ tiến hành nộp đơn xin nghỉ việc và thực hiện nghĩa vụ thông báo trước thời gian khi nghỉ việc.
Thủ tục nghỉ thai sản trước khi sinh
Thứ hai, yêu cầu người sử dụng lao động tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả về cho người lao động.
2. Đơn vị báo giảm nghỉ thai sản
Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động đang trực tiếp quản lý người lao động. Để báo giảm cho người lao động thì người sử dụng cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu D02-TS theo quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017)
- Biên bản trả thẻ bảo hiểm y tế đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
- Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động
Người sử dụng lao động hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trên đây là toàn bộ các bước hướng dẫn cho người lao động chuẩn bị: Hướng dẫn thủ tục nghỉ thai sản trước khi sinh? Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc các vấn đề liên quan đến bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật chế độ thai sản trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ giải đáp
Trân trọng./.