Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty
Thai sản không chỉ là quyền lợi của người lao động nữ mà còn là của người lao động nam có vợ sinh con. Với mong muốn hỗ trợ đảm bảo cho người lao động nhận đủ số tiền trợ cấp này, Luật Quang Huy bổ sung thêm đường dây nóng tư vấn chế độ thai sản. Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn chế độ thai sản, hãy liên hệ ngay cho Luật sư chúng tôi qua Tổng đài 19006573 để được tư vấn.

Như chúng ta đã biết đối với trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước khi sinh con mà đã đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì sau đó họ vẫn sẽ được hưởng chế trợ thai sản bình thường. Vậy, khi đó thủ tục hồ sơ phải thực hiện như thế nào. Qua bài viết sau đây Luật Quang Huy sẽ gửi tới bạn đọc bài viết Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty.


1. Người lao động tự chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Như trình bày ở trên, người lao động khi nghỉ việc trước khi sinh con nhưng có đủ điều kiện hưởng thai sản thì sẽ phải tự chuẩn bị hồ sơ để hưởng trợ cấp này sau khi sinh con.

Vậy họ cần phải đáp ứng những điều kiện gì mới có thể tự mình đi làm hồ sơ hưởng chế độ? Theo quy định tại  khoản 4 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Thời gian 12 tháng ở đây được xác định theo quy định theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

  • Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
  • Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty

Khi đã xác định được mình đủ điều kiện về thời gian đóng, trong vòng 06 tháng kể từ thời điểm sinh con, người lao động sẽ tự mình chuẩn bị các loại hồ sơ sau đây để hưởng chế độ thai sản:

  • Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm;
  • Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con;
  • Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 (bản chính và bản sao có chứng thực);
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người hưởng chế độ (bản chính và bản sao có chứng thực).

2. Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ theo quy định, người hưởng chế độ sẽ gửi hồ sơ trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ.

Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Nơi cư trú được xác định theo nơi người lao động có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3.

Đây là điểm khác biệt trong quy trình giải quyết hồ sơ thai sản của người lao động đã nghỉ việc so với người lao động vẫn thuộc quản lý của đơn vị sử dụng lao động. Thông thường, đối với người lao động còn quay lại nơi làm việc, hồ sơ sẽ phải thông quan đơn vị sử dụng lao động để họ lập thêm các mẫu giấy như: Mẫu 01B-HSB và danh sách mẫu D02-LT kèm với hồ sơ từ người lao động mới làm thành một bộ hồ sơ hợp lệ.

Còn đối với trường hợp này, hồ sơ thai sản đơn giản hơn rất nhiều do tự người lao động làm nên hồ sơ sẽ không cần có hai mẫu giấy từ phía bên doanh nghiệp. Và người lao động cũng không cần thông qua doanh nghiệp mà sẽ gửi trực tiếp tới cơ quan có thẩm quyền là bảo hiểm xã hội nơi đang cư trú hợp pháp.


3. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ, thông báo và chi trả kết quả cho người lao động trong khoảng thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành trả kết quả và chi trả tiền chế độ thai sản cho người lao động theo mức hưởng đã nêu trên.
  • Trường hợp hồ sơ không được giải quyết, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thông báo cho người lao động và nêu rõ lý do bằng văn bản.

Về tiền giải quyết chế độ sẽ bao gồm hai khoản: tiền thai sản trong 06 tháng sinh và chế độ thai sản một lần.

Đối với chế độ thai sản, mức hưởng theo quy định Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 sẽ được tính như sau:

Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, mức hưởng chế độ thai sản một tháng của người lao động bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ thai sản.

Đối với mức hưởng trợ cấp một lần khi sinh con, theo Điều 38 Luật này, mức trợ cấp một lần này cho mỗi con được quy định bằng 02 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người lao động nữ sinh con.

Hiện nay trong năm, mức lương cơ sở hiện nay đang là 1.490.000 đồng, khi đó mức trợ cấp một lần khi sinh con đối với người lao động được tính cụ thể 2.980.000 đồng.

Mỗi người lao động khi đủ thời gian đóng đều sẽ được hưởng hai khoản tiền này. Người lao động có thể dựa vào thời gian được chốt trong sổ bảo hiểm để tự kiểm soát số tiền mình được hưởng.


Trên đây là toàn bộ các bước hướng dẫn cho người lao động chuẩn bị Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tại công ty. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc các vấn đề liên quan đến bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ giải đáp.

Trân trọng./.

Đánh giá
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top