Khi về nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Nghỉ hưu thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa hay không
Quyền lợi hưởng lương hưu là mối quan tâm hàng đầu của người lao động và cũng là một trong những nội dung pháp lý mà Luật Quang Huy luôn mong muốn được tư vấn chính xác để đảm bảo quyền lợi cho mỗi người. Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn chế độ hưu trí, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay cho Luật sư qua Tổng đài 19006573 để được tư vấn miễn phí 24/7.

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ được quan tâm rất lớn khi người lao động nghỉ việc.

Song một câu hỏi được đặt ra rằng người lao động khi nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không hay nghỉ hưu có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp?

Qua bài viết này, Luật Quang Huy sẽ giải đáp và cung cấp thông tin cho bạn về vấn đề trên.


1. Về nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Đầu tiên để biết khi về hưu có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không cần xét về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Như vậy, theo quy định này, khi chấm dứt hợp đồng lao động và đã làm hồ sơ hưởng lương hưu nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền, đã có quyết định hưởng chế độ hưu trí thì người lao động sẽ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tức là, khi đang hưởng lương hưu sẽ không thể làm thủ tục

Ví dụ: Bà B đủ tuổi hưởng lương hưu và đóng bảo hiểm xã hội được 25 năm, có quyết định nghỉ việc hưởng hưu trí.

Nhưng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đây của bà B chưa được hưởng lần nào.

Bà B thắc mắc rằng về hưu có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Trả lời: Do đã có quyết định hưởng chế độ hưu trí nên trường hợp này bà B sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa. Thay vào đó bà B chỉ có thể hưởng chế độ hưu trí.


2. Tại sao nghỉ hưu lại không được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Bản chất của bảo hiểm thất nghiệp là một khoản tiền bù đắp của Nhà nước đối với người lao động bị mất việc và chưa tìm được việc làm mới.

Người đã nghỉ hưu dù là nghỉ việc đúng quy định, đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp lại đang được hưởng một khoản trợ cấp hàng tháng khác và không còn là đối tượng lao động.

Do đó, sẽ không thể đồng thời cùng hưởng hai loại trợ cấp mà chỉ có thể hưởng lương hưu hàng tháng.

Nghỉ hưu thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa hay không.


3. Đủ điều kiện về hưu nhưng vẫn muốn làm bảo hiểm thất nghiệp thì sao

Vậy khi nào người lao động nghỉ hưu có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Nếu người lao động nghỉ việc đáp ứng đủ điều kiện hưởng cả bảo hiểm thất nghiệp và chế độ hưu trí nhưng chưa muốn hưởng lương hưu, muốn lãnh trợ cấp thất nghiệp thì họ có thể bảo lưu hồ sơ hưởng lương hưu và chuẩn bị giấy tờ để hưởng thất nghiệp trước.

Sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp có thể làm hồ sơ nộp tới cơ quan bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu về sau.

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước việc làm thành lập.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc, …
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Bản sao công chứng và bản gốc giấy chứng minh nhân dân.

Thời gian giải quyết: trong vòng 20 ngày kể từ khi người lao động nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi hưởng hết các tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, người lao động chuẩn bị thủ tục hưởng hưu trí và nộp theo đúng quy định.

Như vậy, về hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp bình thường.


4. Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;
  • Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề nghỉ hưu có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không.

Trong quá trình giải quyết vấn đề nếu có vấn đề gì chưa rõ, vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được giải đáp.

Trân trọng ./.

4.7/5 - (3 bình chọn)

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hiếu
Khách
Hiếu
28/12/2022 02:14

Mình làm công nhân cho CTY nước ngoài đóng đủ 20 năm bảo hiểm mình chốt sổ chờ hưu thi có được lĩnh bảo hiểm thất nghiệp ko

phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục