Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? –

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật hiểm xã hội 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến.

Chào luật sư, tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 6 năm, hiện tại tôi đã nghỉ việc và đã chốt sổ. Nhưng tôi đã làm mất các tờ rời của sổ bảo hiểm, chỉ còn bìa sổ. Giờ phải làm sao? Tôi có thể xin cấp lại tờ rời được không? Thủ tục như thế nào?

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật Quang Huy. Về vấn đề cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội, căn cứ vào những quy định của pháp luật chúng tôi xin tư vấn về trường hợp của bạn như sau:


1. Căn cứ pháp lý:

  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017

2. Các trường hợp được cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng

Trong trường hợp của bạn, bạn bị mất các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội, thuộc các trường hợp được cấp lại nên bạn sẽ được cấp lại các tờ rời này.

3. Hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Về thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
  • Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Ngoài ra, căn cứ tại Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

so bhxh 14 49 50 380 072 image 01

Như vậy, để được làm lại tờ rời của sổ bảo hiểm đã bị mất bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động
  • Tờ khai theo mẫu TK1 – TS
  • Ngoài ra bạn cần mang theo bìa sổ bảo hiểm xã hội đã cấp
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Về tờ khai TK1-TS, bạn có thể tự tải mẫu trên internet để điền sẵn hoặc khi lên cơ quan bảo hiểm xã hội thì khi bạn có yêu cầu xin cấp lại tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thì bộ phận một cử sẽ phát cho bạn mẫu này để điền thông tin.

4. Nơi nộp hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Theo Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ – BHXH năm 2017 quy định về phân cấp quản lý:

2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH

2.1. BHXH huyện

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN”.

Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi công ty bạn tham gia bảo hiểm xã hội, hoặc nơi cuối cùng bạn tham gia bảo hiểm xã hội sẽ có thẩm quyền cấp lại tờ rơi khi bạn bị mất. Bạn cần nộp hồ sơ như đã trình bày ở trên tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện để được cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm. 

5. Thời hạn cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về thời hạn cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Vậy đối với trường hợp của bạn, thời hạn cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm sẽ tối đa là 10 ngày. Trong trường hợp đặc biệt như trên thì tối đa không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản.

6. Chi phí xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Khi tiến thực hiện thủ tục xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động sẽ không phải nộp bất kỳ một khoản chi phí nào đối với thủ tục hành chính này. Các khoản phí này sẽ được trích từ quỹ của bảo hiểm xã hội để bảo đảm thực hiện các trình tự thủ tục theo luật định.


Bài viết trên đã tư vấn và giải đáp đầy đủ những thắc mắc của bạn liên quan đến cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (3 bình chọn)

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục