Thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Chào luật sư, tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được 6 tháng và tôi đã hưởng được 4 tháng. Hiện tại tôi đã ký kết hợp đồng thử việc 2 tháng. Vậy cho hỏi tôi có tiếp tục được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của 2 tháng còn lại không?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Luật Quang Huy, chúng tôi sẽ tiến hành giải quyết vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:


1. Thử việc có được nhận bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật
  • Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong những trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng.
  • Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ lao động- Thương binh ;
  • Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định.Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm..
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

Như vậy, hợp đồng thử việc 02 tháng thì không được xem là có việc làm nên trường hợp bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có hợp đồng thử việc 02 tháng thì trong thời gian nghỉ việc bạn vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp bình thường.

Ngoài ra, Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

Điều 2. Đối tượng áp dụng

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

Căn cứ theo quy định trên thì nếu bạn đang trong thời gian thử việc thì sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Vậy theo các quy định nêu trên thì nếu như bạn đang trong thời gian thử việc thì sẽ không được xem là có việc làm nên sẽ không bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này thì bạn vẫn có thể hưởng 2 tháng bảo hiểm thất nghiệp còn lại như bình thường.


2. Cơ sở pháp lý

  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm

Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Thời gian thử việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Trong quá trình giải quyết vấn đề nếu có thắc mắc hoặc chưa rõ bạn có thể liên hệ trực tiếp về Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được giải đáp.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
guest
1 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trang Trần
Khách
Trang Trần
25/02/2023 23:37

Xin chào,mình có một câu hỏi là trường hợp của mình, gửi hs nhận thất nghiệp vào ngày 18/1/2023đến ngày 20/2/2023,thì trùng vào ngày nghĩ tết âm lịch,vào ngày mùng 6 đầu tiên của năm 2023 âm lịch đi làm lại bưu điện mình gửi thêm một HS nữa, nhưng… Đọc tiếp »

phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục