Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Xin chào Luật sư, tôi là Hà, tôi đã nghỉ việc tại công ty Samsung.

Quyết định thôi việc của tôi là ngày 01/08 thì bao lâu sau khi tôi nghỉ việc thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Mong Luật sư giúp đỡ.


Cảm ơn chị đã tin tưởng Luật Quang Huy.

Nghỉ việc bao lâu thì làm bảo hiểm thất nghiệp, sau khi nghỉ việc bao lâu thì làm bảo hiểm thất nghiệp là thắc mắc của rất nhiều người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ.

Qua bài viết này, Luật Quang Huy sẽ cung cấp thông tin cụ thể để hỗ trợ cho chị Hà và bạn đọc về vấn đề nghỉ việc bao lâu thì lấy được bảo hiểm thất nghiệp để không bị bỏ lỡ quyền lợi của mình.


1. Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Luật Quang Huy xin nhấn mạnh, theo quy định, người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải nộp hồ sơ lên Trung tâm dịch vụ việc làm trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Ví dụ như trường hợp của chị Hà, chị chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 01/08 thì hạn cuối cùng để chị nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là 31/10 (xác định theo quyết định thôi việc của chị).

Nếu chị nộp hồ sơ sau ngày 31/10 sẽ không được giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

 Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ trong thời gian quy định không phải là điều kiện duy nhất để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó người lao động phải đảm bảo điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013.

Các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đó bao gồm:

  • Đang tham gia bảo hiểm xã hội.
  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ một số trường hợp:
  • Đáp ứng đủ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian nhất định
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ một số trường hợp.

Nếu như đủ các điều kiện nêu trên, chị Hà sẽ được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm năm 2013.

Ví dụ chị Hà nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm vào ngày 01/09 (nằm trong thời hạn nộp hồ sơ đã phân tích ở trên).

Trong thời hạn 20 ngày làm việc (không tính Thứ bảy, Chủ nhật) tính từ khi chị Hà nộp hồ sơ, Trung tâm dịch vụ việc làm phải ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho chị.

Ngày bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của chị tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

2. Quá hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải làm gì?

Chúng ta đã xác định được thời hạn nghỉ việc bao lâu thì lấy được bảo hiểm thất nghiệp như đã nêu trên.

Vậy, trường hợp người lao động không nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa hay không?

Mặc dù, người lao động không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần nghỉ việc này thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ không bị mất đi mà sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo.

Như vậy, khi quá hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần nghỉ việc gần đây nhất.

Nếu như người lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì phải ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp, tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Vậy tức là, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động nếu nộp quá hạn sẽ không bị mất đi.

Thời gian đóng đó sẽ được bảo lưu trong sổ bảo hiểm xã hội của người lao động, trên hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội và được tính cho lần hưởng sau của người lao động.


3. Cơ sở pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;
  • Luật Việc làm năm 2013.

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi cung cấp đến bạn về vấn đề: Nghỉ việc bao lâu thì lãnh bảo hiểm thất nghiệp.

Để được tư vấn cụ thể hơn các bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ giải đáp.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top