Cảnh báo lừa đảo dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp lừa đảo liên quan đến dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp. Việc này xuất phát từ nguyên nhân là sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người lao động, cộng với tâm lý muốn nhanh chóng lãnh tiền bảo hiểm thất nghiệp để trang trải cuộc sống. Cuối cùng trợ cấp thì không thấy, lại tiền mất tật mang.

Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Luật Quang Huy sẽ cung cấp những quy định pháp luật cần biết về bảo hiểm thất nghiệp và cảnh báo người dân các hình thức lừa đảo dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp phổ biến để nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản trợ cấp mà người lao động sẽ được nhận khi họ đã nghỉ việc tại doanh nghiệp cũ nhưng vẫn chưa tìm được công việc mới sau đó. Người lao động sẽ được nhận khoản trợ cấp thất nghiệp này dựa vào thời gian họ đã tham gia bảo hiểm. Muốn hiểu rõ về khoản nhận trợ cấp này buộc người lao động phải nắm rõ những thủ tục hành chính đi kèm. Cũng như tuân thủ đúng thời gian theo quy định được ban hành.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, bao gồm:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Tháng liền kề trước khi nghỉ có tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ dưới đây tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
  • Bản chính và bản sao có chứng thực Sổ bảo hiểm xã hội hội đã được chốt đẩy đủ các tờ rời;
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Bản sao có chứng thực Căn cước công dân của người lao động và kèm theo bản gốc để đối chiếu

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm Dịch vụ việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động.

Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm Dịch vụ việc làm có trách nhiệm phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động.

Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Hàng tháng, người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa tìm được việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).

Cảnh báo lừa đảo dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp

Hiện nay, ngày càng có nhiều trường hợp lừa đảo liên quan đến dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp. Những kẻ xấu lợi dụng tình trạng khó khăn của người lao động để hưởng lợi bất chính. Chúng thường tạo ra các trang web, quảng cáo, gọi điện, nhắn tin giả gia danh cơ quan bảo hiểm hiểm xã hội hoặc cung cấp thông tin giả mạo để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của người dân đang cần sự hỗ trợ tài chính.

Ví dụ, tại Thành phố Hồ Chí Minh, chị N.H.T (sinh năm 1987, ngụ tại ấp Hòa Hiệp, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết vừa qua, trong quá trình sử dụng mạng xã hội Facebook chị T thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ “Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn. 1- Làm lại sổ bảo hiểm xã hội. 2- Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn”.

Vì chị T đang cần giải quyết chế độ hồ sơ quá hạn bảo hiểm xã hội, cô đã tìm đến Fanpage để được hướng dẫn. Tại đây, chị T được yêu cầu liên hệ với một tài khoản Zalo mang tên Lương Uyên. Tài khoản này yêu cầu chị T cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giải quyết chế độ cho chị T với số tiền là 17.706.000 đồng trong 5 lần giải ngân. Mỗi lần, chị T phải chuyển khoản 820.000 đồng phí giải quyết hồ sơ cho chuyên viên bảo hiểm xã hội giả thông qua số tài khoản mà người này cung cấp.

Nhẹ dạ cả tin, chị T đã chuyển khoản cho người này 820.000 đồng. Tuy nhiên, sau đó, người này tiếp tục yêu cầu chị T chuyển thêm tiền vào tài khoản đã cung cấp để được nhận đủ tiền trợ cấp trong ngày. Thấy khả nghi nên chiều cùng ngày chị T tìm đến cơ quan bảo hiểm xã hội để kiểm tra thông tin và biết mình đã bị lừa.

Điều đáng nói là trước đó chị T đã tới Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên bảo hiểm xã hội huyện giải thích kỹ càng về trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật, nhưng chị T vẫn muốn tìm cách lách luật để được hưởng quyền lợi.

Không chỉ tại Thành phố Hồ chí Minh, tại các địa phương khác trên cả nước cũng có tình trạng người lao động nhận được tin nhắn của một số đối tượng giả danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận hỗ trợ làm thủ tục giải ngân tiền trợ cấp thất nghiệp.

Trước các hiện tượng mạo danh trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:

Người lao động cần nâng cao cảnh giác, bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, đặc biệt là không truy cập đường link từ các tin nhắn nêu trên để tránh rủi ro bị lấy cắp thông tin cá nhân và có thể bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về những quy định hưởng bảo thất nghiệp và cảnh báo lừa đảo dịch vụ làm bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động cần lưu ý. Nếu bạn có thắc mắc về nội dung trên hoặc các vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588 để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

Đánh giá

TÁC GIẢ BÀI VIẾT

Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top