Người lao động bị mất sổ bảo hiểm có làm lại được không?

Người lao động bị mất sổ bảo hiểm có làm lại được không?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật hiểm xã hội 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến.

Theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trong nhiều trường hợp bị thiếu thông tin, sai thông tin cá nhân về năm sinh, họ tên, mất sổ do không cẩn thận, thiên tai, hỏa hoạn…trong trường hợp đó người lao động phải làm gì để được cấp lại sổ bảo hiểm, hay thay đổi thông tin trên sổ bảo hiểm?

Bài viết sau đây của Luật Quang Huy chúng tôi sẽ phân tích chi tiết về việc người lao động phải làm gì trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội để gửi đến bạn đọc.


1. Mất sổ bảo hiểm xã hội có được cấp lại hay không?

Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội thì trong khoản 2 có nêu các trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (cả bìa và tờ rời) bao gồm:

  • Mất
  • Hỏng
  • Gộp sổ
  • Thay đổi số sổ
  • Họ tên, chữ đệm
  • Ngày tháng năm sinh
  • Người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

Hoặc nếu bị mất tờ rời, tờ rời bị hỏng thì người lao động cũng được cấp lại tờ rời nếu làm hồ sơ hợp lệ và thủ tục đúng trình tự đến cơ quan bảo hiểm xã hội

Nếu người lao động bị sai thông tin gồm phần sai về quốc tịch, giới tính thì được xin cấp lại bìa sổ tránh các trường hợp sai thông tin cá nhân ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động khi nhận các phần trợ cấp của bảo hiểm xã hội

Vậy khi người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động phải làm hồ sơ gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội để xin cấp lại sổ bảo hiểm hoặc tờ rời bị mất.

Việc nộp hồ sơ càng sớm càng tốt sẽ làm đảm bảo quyền lợi của người lao động khi bị mất sổ vì pháp luật hiện nay chưa có quy định về thời hạn nộp hồ sơ khi người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
  • Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

Cơ sở pháp lý Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014  Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do tổng giám đốc bảo hiểm xã hội việt nam ban hành

2. Thủ tục giải quyết xin cấp lại sổ BHXH khi bị mất

Người lao động bị mất sổ nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội đang đóng (đối với bảo hiểm xã hội tự nguyên) hoặc cơ quan bảo hiểm tham gia cuối cùng trước khi ngừng tham gia.

Sau đó trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ trong trường hợp cấp lại sổ do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; mất, hỏng sổ; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH, cơ quan bảo hiểm sẽ thực hiện việc xem xét giải quyết đối chiếu với những dữ liệu thông tin trong kho thông tin dữ liệu để xem hồ sơ có đủ điều kiện để cấp lại hay không.

Nếu trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm ở nhiều đơn vị lao động hoặc có quá trình tham gia bảo hiểm ở nhiều tỉnh thành khác nhau khiến quá trình xác minh cần nhiều thời gian. Do đó hạn cuối cùng sẽ là 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động thì cơ quan bảo hiểm cần giải quyết cho người lao động. Nếu không giải quyết thì cần có công văn giải trình rõ ràng cho người lao động


3. Cơ sở pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do tổng giám đốc bảo hiểm xã hội việt nam ban hành

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề mất sổ bảo hiểm có làm lại được không. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để gặp Luật sư tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top