Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh trọn gói với chi phí hợp lý và thời gian siêu tốc, vui lòng gọi hotline 1900.6671 (trong giờ hành chính) hoặc số điện thoại 0369.246.588 (ngoài giờ hành chính) để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Trân trọng.
Bạn muốn thành lập công ty hợp danh nhưng không biết phải tiến hành như thế nào? Bạn băn khoăn không biết chi phí thành lập công ty hợp danh hết bao nhiêu? Đừng lo, trong bài viết này Luật Quang Huy sẽ giúp bạn giải đáp.
1. Hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hồ sơ thành lập công ty hợp danh bao gồm các giấy tờ sau đây:
(1) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
(2) Điều lệ công ty
(3) Danh sách thành viên
(4) Bản sao các giấy tờ sau đây:
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền;
- Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Thủ tục thành lập công ty hợp danh
Trình tự, thủ tục thành lập công ty hợp danh được thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị thông tin ban đầu và các giấy tờ cần thiết liên quan đến việc thành lập công ty hợp danh. Cụ thể như:
- Người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh;
- Tên công ty;
- Địa chỉ trụ sở của công ty;
- Ngành nghề kinh doanh;
- Các giấy tờ pháp lý của các thành viên trong công ty; giấy tờ trụ sở công ty,…
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty hợp danh
Hồ sơ thành lập công ty cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như chúng tôi đã trình bày ở nội dung bên trên.

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty
Có thể nộp hồ sơ theo 3 cách sau:
- Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
- Nộp qua mạng trên trang Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp;
- Nộp qua bưu điện.
Lưu ý: Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy và hồ sơ phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định
- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được tiếp nhận để nhập thông tin vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ;
- Sau khi trao giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tải các văn bản trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sau khi được số hóa vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Sau khi nộp hồ sơ thì doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận ghi lịch hẹn trả kết quả. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp trường hợp từ chối giải quyết phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Bước 5: Nhận kết quả
Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
3. Thời gian thực hiện thủ tục thành lập công ty hợp danh
Theo khoản 5 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp không thể nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh doanh nghiệp có thể đăng ký và nộp phí để nhận qua đường bưu điện.

4. Chi phí thành lập công ty luật hợp danh
Khi thành lập công ty hợp danh, cần đóng các loại chi phí sau:
- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần;
- Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/lần;
- Miễn lệ phí đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử, đăng ký thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh.
Lưu ý:
- Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.
- Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử;
- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp không được hoàn trả cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ được hoàn trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.

5. Sau khi thành lập công ty luật hợp danh phải làm gì?
Sau khi thành lập công ty hợp danh, chủ công ty cần thực hiện các thủ tục sau:
5.1. Khắc dấu và thông báo mẫu dấu công ty
Sau khi thành lập công ty hợp danh, cần tiến hành khắc dấu và thông báo mẫu dấu lên cơ quan đăng ký kinh doanh
Theo luật doanh nghiệp 2020, công ty có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Miễn sao nội dung con dấu doanh nghiệp phải thể hiện các thông tin:
- Tên doanh nghiệp;
- Mã số doanh nghiệp.
Vì vậy, doanh nghiệp chỉ cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ khắc dấu thiết kế kế con dấu theo mẫu doanh nghiệp yêu cầu trong đó có tên và mã số doanh nghiệp là được.
Nội dung thông báo mẫu con dấu bao gồm:
- Tên, mã số, địa chỉ của doanh nghiệp hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;
- Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu
Về thời điểm có hiệu lực của con dấu doanh nghiệp:
- Thời điểm có hiệu lực của con dấu là do công ty tự quyết định;
- Nhưng thời điểm này phải trùng với thời điểm công ty phải gửi thông báo mẫu dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc sau thời điểm này.
5.2. Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty đã đăng ký
Biển hiệu tại trụ sở, nơi kinh doanh của doanh nghiệp có thể được thể hiện dưới các hình thức bảng, biển, hộp đèn, hệ thống đèn neon uốn chữ (neonsight) hoặc các hình thức khác, nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của doanh nghiệp.
Biển hiệu phải có các nội dung sau:
- Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);
- Tên doanh nghiệp theo đúng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Địa chỉ, điện thoại.
Lưu ý:
- Trên biển hiệu được thể hiện biểu tượng (logo) đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, diện tích logo không quá 20% diện tích biển hiệu, không được thể hiện thông tin, hình ảnh quảng cáo cho bất cứ loại hàng hóa, dịch vụ nào.
- Vị trí lắp đặt biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
5.3. Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và thông báo thông tin tài khoản
Để thực hiện việc thanh toán nhận thanh toán khi phát sinh giao dịch, kê khai và nộp thuế theo quy định, doanh nghiệp phải liên hệ với một ngân hàng để mở tài khoản ngân hàng cho công ty.
(1) Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng cơ bản gồm
- Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bản sao chứng thực;
- Thông báo sử dụng mẫu dấu doanh nghiệp;
- Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân của đại diện theo pháp luật- chủ tài khoản;
- Bản sao điều lệ công ty;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (nếu đăng ký);
- Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người được ủy quyền giao dịch tại ngân hàng (nếu có);
- Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân của kế toán trưởng (nếu có).
Doanh nghiệp cần phải đóng một khoản phí để thực hiện việc duy trì tài khoản. Số phí này tùy thuộc vào từng ngân hàng cụ thể nhưng mức trung bình là 1.000.000 đồng.
(2) Thông báo thông tin tài khoản ngân hàng
Sau khi doanh nghiệp mở tài khoản hoàn tất, trong thời hạn 10 ngày phải thực hiện thủ tục thông báo thông tin tài khoản theo quy định. Thủ tục thông báo này hiện được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh như một thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

5.4. Mua token (chữ ký số) để khai thuế qua mạng điện tử
Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Hiểu đơn giản hơn, chữ ký số là dạng USB được mã hóa dùng thay cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật nhằm ký tên lên tờ khai hoặc thao tác khác trên mạng nhằm xác định mọi thao tác là của doanh nghiệp.
Hiện nay, hầu hết các cơ quan thuế đều yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử. Đồng thời dùng chữ ký số để thực hiện thay vì giám đốc ký tên và đóng dấu.
Để mua chữ ký số, doanh nghiệp liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số như New-CA, Viettel, Vina, Bkav… hoặc các đại lý của họ để đăng ký. Các đơn vị này sẽ mã hóa thông tin doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ bảo mật trong suốt thời hạn của thiết bị Token chuyển giao cho doanh nghiệp.
5.5. Lập tài khoản khai thuế điện tử, tài khoản dịch vụ nộp thuế điện tử
Hiện nay việc khai thuế phải bằng phương pháp khai và nộp thuế điện tử.
- Để lập tài khoản khai thuế điện tử Công ty truy cập vào website: nhantokhai.gdt.gov.vn để lập và đăng ký tài khoản khai thuế điện tử;
- Để lập tài khoản dịch vụ nộp thuế điện tử, công ty doanh nghiệp truy cập vào website: nopthuedientu.gdt.gov.vn để lập và nộp “Bản đăng ký nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại” thông qua chữ ký số (địa chỉ email mặc định theo tài khoản khai thuế điện tử – Công ty không phải nhập, hệ thống sẽ tự động link sang).
Sau khi lập tài khoản hoàn thành, công ty liên hệ với ngân hàng (nơi mở tài khoản) xác nhận hoàn tất dịch vụ nộp thuế điện tử.
Lưu ý: Công ty cần lập một địa chỉ email để đăng ký nhận thông tin. Vì mật khẩu sẽ được gửi về email đã đăng ký này.
5.6. Nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài
Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải lập và nộp tờ khai lệ phí môn bài cùng với việc đóng lệ phí môn bài theo quy định để tránh bị phạt.
(1) Thời hạn khai lệ phí môn bài và nộp lệ phí môn bài
Đối với công ty mới thành lập, lệ phí môn bài được kê khai 01 lần khi mới thành lập doanh nghiệp và nộp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới thành lập. Theo quy định tại nghị định Nghị định 22/2020/NĐ-CP, năm đầu tiên doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài. Các năm tiếp theo, doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài chậm nhất vào ngày 30/01.
(2) Mức đóng lệ phí môn bài của doanh nghiệp
Doanh nghiệp mới thành lập năm đầu tiên được miễn lệ phí môn bài, tuy nhiên từ năm thứ hai trở đi doanh nghiệp phải nộp:
- Doanh nghiệp có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;
- Doanh nghiệp có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm.
5.7. Đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, ký số, ký điện tử theo quy định bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
- Công ty liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử để ký kết hợp đồng về việc sử dụng phần mềm xuất hóa đơn điện tử, thiết kế mẫu hóa đơn… Sau khi doanh nghiệp duyệt market, nhà in sẽ thiết lập hồ sơ và hóa đơn mẫu;
- Công ty lập và nộp tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu bằng phương thức điện tử. Tuy nhiên, có chi cục thuế yêu cầu nộp bản cứng mà không nộp qua mạng;
- Doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn điện tử sau khi nhận được thông báo chấp nhận của cơ quan thuế.
5.8. Thực hiện góp vốn theo cam kết
Phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn quy định 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.
5.9. Setup hồ sơ sổ sách pháp lý, kế toán thuế ban đầu
Sau khi thành lập công ty xong, quý khách phải lưu hồ sơ thành lập đầy đủ và setup hồ sơ, sổ sách kế toán, báo cáo thuế.
(1) Lưu hồ sơ pháp lý thành lập
Hồ sơ pháp lý thành lập bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký kinh doanh;
- Điều lệ gốc có chữ ký của các thành viên, cổ đông sáng lập;
- Danh sách các thành viên, cổ đông sáng lập;
- Bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước, hộ chiếu với thành viên, cổ đông là cá nhân. Bản sao đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập đối với thành viên, cổ đông là tổ chức;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
(2) Setup hồ sơ kế toán, báo cáo thuế
- Các chứng từ nộp tiền vào công ty, tài khoản công ty;
- Các chứng từ, hợp đồng, hoá đơn mua vào bán ra trong giai đoạn công ty thành lập và ngay sau thành lập;
- Hồ sơ sổ sách kế toán, báo cáo thuế khác
5.10. Báo cáo với cơ quan lao động thương binh xã hội
Những báo cáo phải nộp cho phòng (sở) Lao động thương binh xã hội:
- Doanh nghiệp phải báo cáo tình hình sử dụng 6 tháng đầu năm và hằng năm nộp cho phòng lao động thương binh và xã hội;
- Phải lập sổ quản lý lao động lưu tại doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động;
- Doanh nghiệp mới phải tự quyết định và xây dựng thang lương, bảng lương lưu tại doanh nghiệp.
5.11. Tham gia và đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).
5.12. Nộp kinh phí công đoàn cho liên đoàn lao động
Sau khi tham gia và nộp tiền bảo hiểm xã hội xong thì doanh nghiệp liên hệ với liên đoàn lao động quận (huyện) nơi doanh nghiệp đóng địa bàn để nộp tiền kinh phí công đoàn
5.13. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ
Ngoài các thủ tục trên, đối với các doanh nghiệp mới thành lập kinh doanh các ngành nghề có điều kiện cần nhanh chóng xin giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.
6. Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp năm 2020;
- Luật quảng cáo năm 2012 sửa đổi, bổ sung năm 2018;
- Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2016/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài;
- Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề thành lập công ty hợp danh. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Để được tư vấn đầy đủ và chính xác nhất, mời quý khách hàng liên hệ tới Tổng đài tư vấn doanh nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để nhận tư vấn thêm về vấn đề mà quý khách hàng đang gặp phải.
Trân trọng./.