Quy định của pháp luật về việc đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về việc đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Đối với người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm chi trả tiền trợ cấp hằng tháng. Tuy nhiên để có thể lĩnh đủ số tiền bảo hiểm thất nghiệp này, yêu cầu người lao động phải đi trình diện tại trung tâm mỗi tháng một lần.

Để có thể hiểu rõ hơn về thủ tục trên, chúng ta cùng tìm hiểu quy định của pháp luật về việc đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp trong bài viết Luật Quang Huy.


1. Người lao động đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp vào những ngày nào?

Khi đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì hằng tháng người lao động sẽ phải lên trung tâm dịch vụ việc làm để tiến hành thực hiện thủ tục khai báo thông tin tìm kiếm việc làm. Vậy pháp luật quy định như thế nào về thời gian đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp?

Theo Khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và Điều 52 Luật Việc làm đã quy định về ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:

  • Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
  • Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để hiểu rõ hơn về quy định này, bạn đọc có thể tham khảo ví dụ sau:

Ví dụ: Chị A nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, phiếu hẹn trả kết quả ghi ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 01/01; chị A được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng. Ngày lên trung tâm dịch vụ việc làm trình diện bảo hiểm thất nghiệp của chị A được xác định cụ thể như sau:

  • Tháng thứ nhất đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp: vào ngày 01/01
  • Tháng thứ hai đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp: từ ngày 01/02 đến 03/02
  • Tháng thứ ba đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp: từ ngày 01/03 đến 03/3

2. Thủ tục trình diện bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH khi đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi nộp hồ sơ, người lao động cần chuẩn bị giấy tờ sau:

  • Giấy tờ tùy thân như (chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu);
  • Văn bản mẫu số 16 – Ban hành kèm Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH (văn bản này thường được phát khi bạn đến làm thủ tục trình diện).

Quy định về việc đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp
Quy định về việc đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp

3. Những trường hợp không phải trình diện bảo hiểm thất nghiệp

Tuy nhiên không phải trường hợp nào người lao động cũng phải lên trung tâm dịch vụ việc làm để trình diện hằng tháng. Những đối tượng không phải thực hiện thông báo hằng tháng về tìm kiếm việc làm đã được quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH bao gồm:

  • Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
  • Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
  • Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
  • Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp trên thì phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.


4. Những trường hợp được trình diện bảo hiểm thất nghiệp muộn

Luật việc làm 2013 đã quy định rõ thời điểm chính xác người lao động phải lên khai báo thông tin tìm kiếm việc làm hằng tháng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người lao động cũng có thể đi đúng thời hạn này vì những do lí do bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, ốm đau. Vậy để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động thì nhà làm luật đã quy định những trường hợp được trình diện bảo hiểm thất nghiệp muộn tại Khoản 3 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

  • Ốm đau (nhưng không thuộc danh mục bệnh dài ngày) có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
  • Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.


5. Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm 2013
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề Quy định của pháp luật về việc đi trình diện bảo hiểm thất nghiệp.

Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (3 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top