Làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Theo thống kê hiện nay, vẫn có nhiều người lao động đi làm ở các công ty, doanh nghiệp có ký hợp đồng lao động để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng nhưng chưa đáp ứng đủ các điều kiện theo luật quy định để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp là một loại trợ cấp cho người lao động nghỉ việc và chưa tìm kiếm được việc làm do Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng thất nghiệp mà có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH).

Nhiều trường hợp người lao động nghỉ ngang dẫn đến đến việc không được hưởng khoản trợ cấp này khi mới đóng được 6 tháng hoặc dưới 1 năm. Vậy thì làm việc 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không, có trường hợp ngoại lệ nào không?

Bài viết sau đây Luật Quang Huy sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về vấn đề này.


1. Làm 6 tháng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Đối với điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2, người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng phải đáp ứng đủ các yêu cầu do luật quy định tại điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng (tùy trường hợp) trước khi chấm dứt hợp đồng;
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập từ 12 tháng trở lên; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù…

Vì vậy, nếu đã đáp ứng các điều kiện về thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động và đang không hưởng lương hưu hay trợ cấp mất sức nhưng mới đóng được 6 tháng thì chưa đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Bởi phải đáp ứng đủ số tháng đóng bảo hiểm xã hội phải là 12 tháng trong vòng 24 hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Vậy nếu người lao động đi làm và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đủ 6 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.


2. Làm 6 tháng muốn hưởng thất nghiệp phải làm gì?

Có rất nhiều trường hợp trên thực tế mới làm được một thời gian ngắn ở công ty có đóng bảo hiểm, người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau đó. Như đã nêu trên, điều kiện về số tháng đóng bảo hiểm để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là ít nhất người lao động phải tham gia đủ 12 tháng trong vòng 24 hoặc 36 tháng trước khi kết thúc hợp đồng thì mới đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Khi làm 6 tháng và thời gian đóng BHXH cũng được 6 tháng thì nếu muốn hưởng trợ cấp, người lao động phải đóng thêm được ít nhất 6 tháng BHXH nữa mới đủ điều kiện. Nếu người lao động không muốn đóng và làm việc ở công ty nữa mà muốn đóng tự nguyện thì cần lưu ý chế độ trợ cấp thất nghiệp không được áp dụng cho việc tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Do đó nếu muốn hưởng loại trợ cấp này, người lao động phải đóng được thêm bảo hiểm xã hội BHXH ở công ty mới hoặc tham gia đóng bảo hiểm tiếp ở công ty cũ đến khi nào đáp ứng đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.


3. Cơ sở pháp lý:

  • Luật việc làm năm 2013;
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP Hướng dẫn thi hành một số điều Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Nếu có vấn đề gì thắc mắc hoặc chưa rõ vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua Hotline 19006588 của Luật Quang Huy để được giải đáp.

Trân trọng./.

5/5 - (2 bình chọn)
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top
Mục lục