Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục ĐKDN

Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục ĐKDN

Việc lập văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp là không quá phức tạp.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về mẫu văn bản ủy quyền này.

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ thông tin đến bạn nội dung văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp.


1. Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp sử dụng khi nào?

Giấy ủy quyền là mẫu giấy được sử dụng khá phổ biến trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Đây là một hình thức đại diện, ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định một người khác được đại diện cho mình thực hiện một hoặc một vài công việc trong phạm vi ủy quyền.

Vậy văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp được sử dụng khi nào?

Về nguyên tắc thì người thành lập doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi các cá nhân, tổ chức vì một lý do nào đó mà không thể tự mình đi thực hiện được thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì có thể ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác nhân danh mình thực hiện những công việc trong phạm vi được ủy quyền.

Theo Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định sau đây:

  • Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
  • Trường hợp ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người được giới thiệu.
  • Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, nhân viên bưu chính phải nộp bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì việc ủy quyền thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Người nộp hồ sơ là người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Thông thường, người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể là chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV, chủ sở hữu công ty… (các trường hợp thay đổi đại diện theo pháp luật).

Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục ĐKDN
Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục ĐKDN

2. Mẫu văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Dưới đây là mẫu văn bản ủy quyền đầy đủ nhất, bạn có thể tham khảo.

TẢI MẪU VĂN BẢN ỦY QUYỀN CHO NGƯỜI ĐẠI DIỆN LÀM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP


3. Hướng dẫn điền thông tin văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Cách viết giấy ủy quyền cũng tương tự các loại đơn từ và giấy tờ khác, biểu mẫu này cũng trình bày  theo mẫu chuẩn và trang trọng, bao gồm các thành phần quốc hiệu, tên loại giấy tờ, nội dung trình bày,…

Bạn nên đọc kỹ nội dung và cách ghi Giấy ủy quyền để tránh nhầm lẫn, sai sót khi biên soạn giấy tờ.

Để tránh việc bạn viết không đúng quy định hoặc viết một số thông tin không rõ ràng, thực hiện sai các thao tác khi viết mẫu. Sau đây là một số lưu ý hướng dẫn giúp bạn điền thông tin trong văn bản ủy quyền trên.

Trước tiên bạn phải tìm hiểu rõ nội dung muốn ủy quyền, ủy quyền cho ai với nội dung gì, từ đó tìm hiểu về cấu trúc mẫu giấy ủy quyền.

Thứ nhất là điền thông tin trong văn bản đối với bên ủy quyền: Ngày tháng năm mà bạn muốn ủy quyền, họ và tên của người ủy quyền, địa chỉ, các giấy tờ liên quan đến người ủy quyền như chứng minh thư nhân dân hay thẻ căn cước, quốc tịch, quan hệ với người được ủy quyền, chỉ rõ lý do vì sao được ủy quyền nếu bạn viết xong phần này một cách chính xác thì giấy ủy quyền của bạn sẽ nhanh chóng được hoàn tất.

Thứ hai là điền thông tin của bên được ủy quyền: Cần ghi các thông tin chính xác của người được ủy quyền tương tự như người ủy quyền bao gồm có họ và tên, ngày tháng, năm sinh, họ và tên, số chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước ngày cấp, nơi cấp, hộ khẩu thường trú, quốc tịch.

Thứ ba đối với nội dung ủy quyền: Bao gồm những thông tin được ủy quyền, lí do vì sao ủy quyền và nhận ủy quyền và các giấy tờ, hồ sơ đi kèm sẽ nhận được sau khi thực hiện ủy quyền. Để thực hiện viết mẫu giấy ủy quyền đạt kết quả cao bạn chỉ cần làm đúng và điền đầy đủ các thông tin đã quy định đồng thời thỏa luận về trách nhiệm được giao phó với bên nhận được ủy quyền. Ghi rõ nội dung ủy quyền để người được ủy quyền không lạm dụng giấy ủy quyền mà thực hiện công việc khác.

Thứ tư là sự cam kết giữa các bên trong văn bản uỷ quyền:

  • Những cam kết hay thỏa thuận  của hai bên ủy quyền và được ủy quyền đồng thời gắn với trách nhiệm về các công việc được bàn giao bên cạnh đó đi kèm với các thông tin quy định quyền và nghĩa vụ của mình có cơ sở pháp lý.
  • Từ cam kết này nếu như trong quá trình thực hiện mà phát sinh hậu quả không mong muốn hay trách nhiệm công việc không được bảo đảm thì sẽ có sự ràng buộc về pháp luật đối với bên ủy quyền và bên được ủy quyền. Các bên sẽ tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi thông tin ủy quyền trên.
  • Cuối cùng là đúng, đủ ngày tháng năm viết giấy ủy quyền và đại diện của hai bên ủy quyền và người được ủy quyền ký tên của hai bên đại diện.

4. Giấy ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh có cần công chứng không?

Tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 01/2020/NĐ-CP quy định ;

Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Theo đó trường hợp uỷ quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì phải có văn bản uỷ quyền.

Tuy nhiên, văn bản uỷ quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử (khoản 1 Điều 45 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).


5. Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ nội dung về mẫu ủy quyền đại diện cho người đại diện làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn về vấn đề này.

Nếu còn điều gì chưa rõ, cần hỗ trợ, các bạn có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật doanh nghiệp trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588.

Trân trọng./.

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Tác giả bài viết