Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Bạn đang thắc mắc về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với giám đốc doanh nghiệp, đơn vị. Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ giải thích cụ thể về việc Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không.


1. Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Theo quy định pháp luật, giám đốc quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của công ty phải đóng bảo hiểm thất nghiệp khi đã ký kết hợp đồng lao động và có hưởng tiền công, tiền lương. Ngược lại, trường hợp chủ doanh nghiệp đồng thời là giám đốc quản lý điều hành hoạt động của công ty, không phát sinh hợp đồng lao động với doanh nghiệp cũng như không nhận tiền lương, tiền công mà hưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013, đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Như vậy, người quản lý doanh nghiệp là Giám đốc quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên và có hưởng tiền công, tiền lương là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng với đối tượng này có trách nhiệm đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp.


2. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của giám đốc

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của Giám đốc đang thực hiện hợp đồng lao động bằng 2% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người đó.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm 2013, giám đốc đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đóng bằng 1% tiền lương tháng; đơn vị sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm được nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Điều 58 Luật Việc làm 2013 quy định mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của Giám đốc thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định dựa trên mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, hệ số lương, bậc lương, phụ cấp chức danh và phụ cấp thâm niên (nếu có), mức đóng cao nhất bằng 20 lần tháng lương cơ sở, mức thấp nhất bằng 01 tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. 

Mặt khác, đối với Giám đốc đóng bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động quyết định thì mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng, mức thấp nhất bằng mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp. Mức đóng này được xác định trên cơ sở thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động – chủ doanh nghiệp đã giao kết hợp đồng lao động với Giám đốc quyết định.

Doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho giám đốc doanh nghiệp có hưởng lương, có giao kết hợp đồng lao động. Trường hợp doanh nghiệp không đăng ký tham gia bảo hiểm cho Giám đốc công ty, dẫn đến đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia hay đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định thì sẽ bị truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội nói chung và bảo hiểm thất nghiệp nói riêng.


Trên đây là phần tư vấn về vấn đề: Giám đốc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không. Trong quá trình tìm hiểu, tham gia và giải quyết chế độ của mình, nếu còn vấn đề gì thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp tới Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top