Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ

Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Chào luật sư, công ty tôi có một nhân viên làm việc ở công ty từ tháng 03/2006. Người đó viết đơn xin nghỉ việc vào ngày 01/05/2019 và xin nghỉ việc vào ngày 15/06/2019. Tôi biết rằng công ty sẽ phải chi trả trợ cấp thôi việc cho lao động này.

Theo như tôi tính được thì thời gian hưởng trợ cấp thôi việc của người này là 2 năm 10 tháng. Luật sư cho tôi hỏi là tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ như trong trường hợp này thì tính như thế nào? Mong nhận được giải đáp!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật Quang Huy Việt Nam. Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin giải đáp vấn đề cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ như sau:


1. Cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ

Thời gian làm việc của người lao động để tính trợ cấp thôi việc được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP như sau:

3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trong đó:

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng). Nếu thời gian đó có tháng lẻ thì số tháng lẻ sẽ được làm tròn theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP cụ thể như sau:

  • Nếu số tháng lẻ từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng thì được tính bằng 1/2 năm làm việc.
  • Nếu số tháng lẻ từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.

Theo như bạn trình bày ở trên, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của nhân viên công ty bạn là 2 năm 10 tháng. Như vậy, số tháng lẻ trong trường hợp này là 10 tháng nên sẽ được tính bằng 1 năm làm việc. Theo đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của nhân viên công ty bạn là 3 năm.


Trường hợp nhân viên công ty bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định, trừ trường hợp người đó đủ điều kiện hưởng lương hưu và đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Nếu tổng thời gian nhân viên công ty bạn đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người đó đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được công ty chi trả trợ cấp thôi việc là 2 năm 10 tháng, vậy sẽ được làm tròn là 3 năm.

Như vậy, nhân viên đó của công ty bạn được hưởng trợ cấp thôi việc là 1,5 tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người đó thôi việc.

Ngoài ra người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi của mình.


2. Cơ sở pháp lý:

  • Bộ luật lao động 2019;
  • Nghị định145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi vấn đề cách tính trợ cấp thôi việc khi có tháng lẻ. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn Luật bảo hiểm xã hội qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (1 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top