Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Trong hoạt động kinh doanh, việc mở rộng hoạt động nhằm chiếm lĩnh thị trường, làm tăng quy mô công ty không thể không nói đến việc thành lập thêm các chi nhánh.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc thực hiện một phần chức năng của doanh nghiệp trong đó có cả chức năng đại diện theo ủy quyền, ngoài ra chi nhánh còn phải có ngành nghề kinh doanh đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy nếu muốn thay đổi người đứng đầu chi nhánh có cần thực hiện thủ tục gì không?

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ giải đáp cho bạn đọc về vấn đề này.


1. Người đứng đầu chi nhánh là ai?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật dân sự 2015:

Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

Từ định nghĩa bên trên có thể thấy trong cơ cấu tổ chức của chi nhánh thì người đứng đầu chi nhánh có những đặc điểm như sau:

  • Về vị trí: người đứng đầu chi nhánh là người có chức danh cao nhất trong chi nhánh, tuy trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không ghi nhận cụ thể chức danh nhưng trên thực tế, người đứng đầu chi nhánh thông thường là giám đốc chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh có thể là người ngoài, không thuộc thành viên của công ty.
  • Về vai trò: người đứng đầu chi nhánh sẽ thực hiện điều hành chi nhánh thông qua cơ chế đại diện chi nhánh trong giới hạn ủy quyền của pháp nhân và việc thực hiện này được tiến hành trong một thời gian cụ thể theo văn bản ủy quyền. Việc giám đốc chi nhánh vượt quá thẩm quyền theo văn bản ủy quyền của công ty thì phần vượt quá sẽ không được coi là có giá trị pháp luật. Ví dụ, giám đốc chi nhánh ký kết các hợp đồng mà chưa được sự chấp thuận của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thì hợp đồng đó sẽ bị coi là hợp đồng vô hiệu.

Như vậy, người đứng đầu chi nhánh là người đại diện của chi nhánh, được bổ nhiệm có thể là thành viên của công ty hoặc người bên ngoài không phải là thành viên của công ty và thực hiện các công việc đối với chi nhánh trong phạm vi được công ty ủy quyền, người đứng đầu chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho công ty .


2. Hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh bao gồm những giấy tờ nào?

Trong quá trình hoạt động của công ty, do điều kiện khách quan hoặc chủ quan mà buộc phải thay đổi người đại diện chi nhánh của công ty, tuy nhiên với vai trò là người đứng đầu, điều hành các hoạt động của chi nhánh vì thế việc tiến hành thay đổi người đứng đầu chi nhánh cần phải được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm thay đổi thông tin pháp lý về chi nhánh.

Khi thay đổi người đại diện của chi nhánh, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Tờ khai thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh theo mẫu tại Phụ lục II-13, thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT.
  • Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
  • Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đi thực hiện thủ tục).
  • Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu của người được ủy quyền thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật (nếu có).
Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh
Hướng dẫn thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

3. Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo mục bên trên, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục sau đây để tiến hành đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh:

  • Nộp hồ sơ đã chuản bị đến phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt trụ sở của chi nhánh hoặc nộp thông qua mạng điện tử.
  • Nộp lệ phí thay đổi người đứng đầu chi nhánh.

Về thời gian giải quyết: Hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.


4. Lệ phí thực hiện thay đổi thủ tục người đứng đầu chi nhánh

Căn cứ vào Thông tư 47/2019/TT-BTC ngày 05 tháng 8 năm 2019 về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp thì lệ phí thực hiện thay đổi thủ tục người đứng đầu chi nhánh là 50.000 đồng, áp dụng đối với trường hợp nộp hồ sơ thay đổi trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh.

Đối với hình thức nộp hồ sơ 100% qua mạng sẽ được miễn 100% lệ phí đăng ký.

Một số địa phương hiện nay yêu cầu chỉ nhận thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh qua mạng như Hà Nội hay một số tỉnh thành khác thì sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí đăng ký thực hiện thay đổi.


5. Dịch vụ đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Luật Quang Huy

Về lý thuyết, việc đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh là không quá khó.

Tuy nhiên nếu bạn không nắm được các quy định của pháp luật, không nắm được trình tự thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh và cũng không rõ những công việc bắt buộc phải thực hiện trước, trong và sau khi đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh thì sẽ rất dễ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để tránh được những điều này thì Luật Quang Huy chính là đơn vị có thể giúp bạn thực hiện việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh một cách dễ dàng.

Ngoài ra, với Luật Quang Huy hỗ trợ khách hàng không chỉ dừng lại ở việc khách hàng cầm trên tay Giấy chứng nhận thành lập chi nhánh mà còn tư vấn, hỗ trợ cho các chi nhánh mới thay đổi người đứng đầu thành lập thực hiện những công việc mang tính bắt buộc của pháp luật sau khi thành lập như kê khai thuế, hóa đơn, token (chữ ký số) và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, người lao động….

Có thể nói, Luật Quang Huy là đơn vị uy tín, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn ban đầu để có thời gian tập trung chuyên môn cho hoạt động kinh doanh sản xuất để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Và đây cũng chính là lý do rất nhiều đơn vị doanh nghiệp luôn muốn Luật Quang Huy là nơi hậu thuẫn phía sau về các vấn đề pháp lý để họ có thể yên tâm kinh doanh sản xuất mà không gặp phải bất kỳ rủi ro gì về pháp lý.

Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn.Chúng tôi sẽ:

  • Tư vấn sơ bộ về thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh;
  • Soạn thảo hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh;
  • Thực hiện thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
  • Nhận kết quả;

Bạn sẽ không mất công đi lại nhiều lần. Thời gian thực hiện chỉ từ 03 – 05 ngày làm việc.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ tới Tổng đài 19006588 để được tư vấn miễn phí!


6. Cơ sở pháp lý

  • Bộ Luật dân sự 2015
  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT.
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề Hướng dẫn thủ tục tạm ngừng kinh doanh.

Nếu còn vấn đề thắc mắc hoặc chưa rõ bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn luật doanh nghiệp của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Tác giả bài viết