Thủ tục thành lập công ty chi tiết từ A-Z

Thủ tục thành lập công ty

Hiện nay tại Luật Quang Huy có dịch vụ hỗ trợ khách hàng đăng ký thành lập công ty doanh nghiệp từ A – Z và hỗ trợ soạn hồ sơ. Nếu quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ tới Tổng đài 19006671 để được tư vấn miễn phí!

Kinh doanh là một mảnh đất màu mỡ để các thương nhân gieo nguồn vốn và thu lại những vựa lời lãi nhất định.

Ở nước ta hiện nay, việc thành lập công ty để mở rông và phát triển quá trình kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, làm thế nào để tránh khỏi những rủi ro không đáng có khi thành lập công ty? Thành lập công ty cần những gì theo quy định của pháp luật?

Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, Luật Quang Huy chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thủ tục thành lập doanh nghiệp chi tiết nhất có thể.


1. Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Hiện tại thủ tục thành lập doanh nghiệp bao gồm các bước:

  • Bước 1: Xác định loại hình doanh nghiệp
  • Bước 2: Xác định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ
  • Bước 4: Nộp hồ sơ qua mạng điện tử
  • Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư
  • Bước 6: Hoàn thiện thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

1.1 Xác định loại hình công ty/doanh nghiệp

Trước khi tiến hành thủ tục thành lập công ty, việc đầu tiên mà chủ thể đầu tư cần làm đó là xác định loại hình công ty/doanh nghiệp.

Hiện nay nước ta có bảy loại hình doanh nghiệp chính. Đó là:

  • Doanh nghiệp tư nhân;
  • Doanh nghiệp nhà nước;
  • Công ty cổ phần;
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn;
  • Công ty hợp danh.

Mỗi loại hình doanh nghiệp lại có những ưu nhược điểm khác nhau.

Do đó, trước khi đưa ra quyết định, chủ thể có trách nhiệm cần xác định được những thế mạnh của ngành nghề mình định kinh doanh, thế mạnh về vốn, vị trí,… để lựa chọn cho mình một loại hình công ty phù hợp nhất.

Ví dụ, nếu muốn thành lập doanh nghiệp với quy mô vừa phải, vấn đề quản lý doanh nghiệp không quá phức tạp thì ban đầu chủ đầu tư nên thành lập Công ty TNHH một thành viên.

Còn nếu muốn phát triển công ty ở quy mô lớn, có nhiều khả năng tham gia thị trường chứng khoán thì chủ đầu tư nên lựa chọn loại hình công ty cổ phần.

1.2 Xác định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Trong một số trường hợp đặc biệt, Tòa án có thẩm quyền có quyền chỉ định người đại diện theo pháp luật trong quá trình tố tụng tại Tòa án.

1.3 Chuẩn bị hồ sơ

Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà bạn phải chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ để có thể tiến hành thủ tục.

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty (Trừ doanh nghiệp tư nhân)
  • Bản sao chứng thực giấy tờ cá nhân của thành viên/cổ đông công ty
  • Danh sách thành viên/ Danh sách cổ đông

1.4 Nộp hồ sơ qua mạng điện tử

Sau khi soạn thảo đầy đủ hồ sơ, người đại diện theo pháp luật và các thành viên trong công ty ký xác thực trên các loại giấy tờ.

Doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thông tin trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Người thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ tạo lập tài khoản Đăng ký kinh doanh tại Website: dangkykinhdoanh.gov.vn

Sau đó, tiến hành việc kê khai các thông tin như sau:

  • Hình thức đăng ký
  • Địa chỉ trụ sở của công ty
  • Tên doanh nghiệp
  • Thông tin về chủ sở hữu/ Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
  • Thông tin về vốn
  • Thông tin về thuế

Hoàn thành xong việc kê khai, người thực hiện thủ tục sẽ ký xác nhận và nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh (trên hệ thống)

Thời gian xử lý hồ sơ: 03 ngày làm việc

1.5 Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sau thời gian xử lý hồ sơ, bộ phận tiếp nhận sẽ trả lời bằng văn bản về hệ thống và Email đã đăng ký.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ chỉ rõ những điểm thiếu sót cần bổ sung thông tin, doanh nghiệp điều chỉnh và nộp lại hồ sơ như Bước 2.

Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được Thông báo hồ sơ hợp lệ từ Phòng đăng ký kinh doanh.

Khi này, doanh nghiệp sẽ tiến hành việc nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ (bản giấy) của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hẹn ngày trả Giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ Công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

1.6 Hoàn thiện thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Về cơ bản, công ty sẽ có đủ tư cách hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, để tránh những rủi ro pháp lý sau này, doanh nghiệp nên hoàn tất những thủ tục sau:

  • Khắc dấu và công bố mẫu dấu
  • Đăng ký tài khoản ngân hàng
  • Mua Token, mua hóa đơn
  • Nộp phí, lệ phí môn bài theo quy định

2. Thời hạn giải quyết thành lập công ty

Căn cứ theo quy định pháp luật, việc đăng ký thành lập công ty có thể mất từ 1 – 3 ngày.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc đăng ký thành lập công ty để có thể hoàn tất có thể mất một đến một vài tuần


3. Lệ phí thành lập công ty

  • 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
  • Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử (Thông tư 47/2019/TT-BTC).

4. Những vấn đề lưu ý sau khi thành lập công ty

Sau khi thành lập công ty cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Thông báo mẫu dấu;
  • Kê khai và nộp thuế môn bài;
  • Kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân;
  • In hóa đơn;
  • Thông báo số tài khoản ngân hàng;
  • Đăng ký sử dụng chữ ký số;
  • Khai trình lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

5. Dịch vụ thành lập công ty doanh nghiệp tại Luật Quang Huy

Về lý thuyết, việc thành lập doanh nghiệp là không quá khó.

Tuy nhiên nếu bạn không nắm được các quy định của pháp luật, không nắm được trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp và cũng không rõ những công việc bắt buộc phải thực hiện sau khi thành lập doanh nghiệp thì sẽ rất dễ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để tránh được những điều này thì Luật Quang Huy chính là đơn vị có thể giúp bạn thực hiện việc thành lập doanh nghiệp một cách dễ dàng.

Ngoài ra, với Luật Quang Huy hỗ trợ khách hàng không chỉ dừng lại ở việc khách hàng cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà còn tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp mới thành lập thực hiện những công việc mang tính bắt buộc của pháp luật sau khi thành lập như kê khai thuế, hóa đơn, token (chữ ký số) và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, người lao động….

Có thể nói, Luật Quang Huy là đơn vị uy tín, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn ban đầu để có thời gian tập trung chuyên môn cho hoạt động kinh doanh sản xuất để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Và đây cũng chính là lý do rất nhiều đơn vị doanh nghiệp luôn muốn Luật Quang Huy là nơi hậu thuẫn phía sau về các vấn đề pháp lý để họ có thể yên tâm kinh doanh sản xuất mà không gặp phải bất kỳ rủi ro gì về pháp lý.

Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn.Chúng tôi sẽ:

  • Tư vấn sơ bộ về tên Doanh nghiệp; vốn điều lệ; ngành nghề kinh doanh; địa chỉ trụ sở chính;
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp;
  • Thực hiện thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
  • Khắc dấu, in biển tên công ty;
  • Mua hóa đơn, chữ ký số;

Bạn sẽ không mất công đi lại nhiều lần. Thời gian thực hiện chỉ từ 03 – 05 ngày làm việc.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ tới Tổng đài 19006671 để được tư vấn miễn phí!


6. Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp;
  • Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề thủ tục thành lập công ty.

Nếu còn vấn đề thắc mắc hoặc chưa rõ bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn luật doanh nghiệp của  HOTLINE 19006671 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

5/5 - (4 bình chọn)
Tác giả bài viết