Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty cổ phần

Bạn đã tìm hiểu những quy định về công ty cổ phần? Bạn thấy loại hình doanh nghiệp công ty cổ phần phù hợp với mình?

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn đọc về các bước để có thể tự thực hiện thủ tục thành lập công ty cổ phần.


1. Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Thủ tục thành lập công ty cổ phần gồm 3 bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
  • Bước 2: Nộp hồ sơ qua mạng điện tử
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư

1.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm những giấy tờ sau:

  1. Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần (theo mẫu quy định tại Phụ lục I-4 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  2. Điều lệ công ty cổ phần (có họ, tên và chữ ký của Cổ đông sáng lập là cá nhân và người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập là tổ chức);
  3. Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần (theo mẫu quy định tại Phụ lục I-7 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  4. Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (theo mẫu quy định tại Phụ lục I-8 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  5. Danh sách người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài (theo mẫu quy định tại Phụ lục I-10 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  6. Bản sao hợp lệ thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực (đối với công dân Việt Nam);
  7. Bản sao hợp lệ hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực (đối với người nước ngoài); 
  8. Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng (đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức);
  9. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

1.2 Bước 2: Nộp hồ sơ qua mạng điện tử

Sau khi soạn thảo đầy đủ hồ sơ, người đại diện theo pháp luật và các thành viên trong công ty ký xác thực trên các loại giấy tờ.

Doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thông tin trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Người thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ tạo lập tài khoản Đăng ký kinh doanh tại Website: dangkykinhdoanh.gov.vn

Sau đó, tiến hành việc kê khai các thông tin như sau:

  • Hình thức đăng ký
  • Địa chỉ trụ sở của công ty
  • Tên doanh nghiệp
  • Thông tin về chủ sở hữu/ Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
  • Thông tin về vốn
  • Thông tin về thuế

Hoàn thành xong việc kê khai, người thực hiện thủ tục sẽ ký xác nhận và nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh (trên hệ thống)

Thời gian xử lý hồ sơ: 03 ngày làm việc

1.3 Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư

Sau thời gian xử lý hồ sơ, bộ phận tiếp nhận sẽ trả lời bằng văn bản về hệ thống và Email đã đăng ký.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ chỉ rõ những điểm thiếu sót cần bổ sung thông tin, doanh nghiệp điều chỉnh và nộp lại hồ sơ như Bước 2.

Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được Thông báo hồ sơ hợp lệ từ Phòng đăng ký kinh doanh.

Khi này, doanh nghiệp sẽ tiến hành việc nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ (bản giấy) của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hẹn ngày trả Giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Sau đó, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ Công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Một vài lưu ý:

  • Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ bằng bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực.
  • Người đại diện theo pháp luật chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính xác của bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử.
  • Trường hợp Phòng Đăng ký kinh doanh phát hiện nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp không có hoặc không chính xác so với bản giấy của Giấy chứng nhận do quá trình chuyển đổi dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi phát hiện, Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung, hiệu đính nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

2. Thời hạn giải quyết thủ tục thành lập công ty cổ phần

Thủ tục đăng ký thành lập công ty cổ phần sẽ mất khoảng 03 – 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.


3. Lệ phí thực hiện thủ tục thành lập công ty cổ phần

Để thành lập công ty cổ phần, bạn sẽ mất lệ phí như sau:

  • 50.000 đồng/lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Nộp tại thời điểm nộp hồ sơ).
  • Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử (Thông tư 47/2019/TT-BTC).

4. Những vấn đề lưu ý sau khi thành lập công ty cổ phần

Sau khi thành lập công ty cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Khắc dấu;
  • Kê khai và nộp thuế môn bài;
  • Kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân;
  • In hóa đơn;
  • Thông báo số tài khoản ngân hàng;
  • Đăng ký sử dụng chữ ký số;
  • Khai trình lao động, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

5. Dịch vụ thành lập công ty cổ phần

Đến với dịch vụ tư vấn thành lập công ty cổ phần của Luật Quang Huy, quý khách hàng sẽ được hỗ trợ những gì?

Chúng tôi sẽ cung cấp cho quý khách hàng những kiến thức pháp luật hiện hành về thành lập doanh nghiệp nói chung cũng như thành lập công ty cổ phần nói riêng:

  • Về ưu nhược điểm của công ty cổ phần
  • Những giấy tờ cần chuẩn bị khi tiến hành thực hiện đăng ký thành lập công ty
  • Kiến thức về người đại diện công ty
  • Thời gian cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập công ty
  • Quy định của pháp luật hiện hành về vốn điều lệ công ty, thành viên công ty (số thành viên tối thiểu, tối đa).
  • Quy định về chuyển nhượng vốn góp, các trường hợp tăng, giảm vốn góp của công ty cổ phần.

Chúng tôi sẽ đại diện quý khách hàng thực hiện việc chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần.

  • Giúp khách hàng soạn thảo các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện đăng ký thành lập công ty cổ phần.
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đăng ký thành lập tại cơ quan có thẩm quyền.
  • Đại diện khách hàng nhận kết quả khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp trả kết quả.
  • Tư vấn miễn phí trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
  • Tư vấn các thủ tục phát sinh sau khi thành lập công ty cổ phần

Đội ngũ luật sư với nền tảng kiến thức pháp lý vững vàng, cùng kinh nghiệm tiến hành thực hiện đăng ký thành lập thành công cho hàng trăm doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần nói riêng, tự tin đảm bảo sẽ mang đến cho quý khách hàng kết quả tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất, với chi phí hợp lý nhất. Với chúng tôi, sự hài lòng của quý khách hàng chính là kim chỉ nam trong định hướng hành nghề.


6. Cơ sở tư vấn


Bài viết trên đây của chúng tôi là hướng dẫn chi tiết cho bạn đọc về thủ tục thành lập công ty cổ phần.

Nếu sau khi tham khảo bài viết, bạn vẫn chưa nắm được rõ hoặc đầy đủ về thủ tục thành lập công ty này, đừng ngần ngại, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua Hotline 19006588.

Luật Quang Huy luôn sẵn sàng hỗ trợ cho bạn.

Xin chân thành cảm ơn!

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

5/5 - (4 bình chọn)
Tác giả bài viết