Mẫu 14-HSB Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Mẫu 14-HSB Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật hiểm xã hội 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến.

Để được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, người lao động cần phải nộp đơn đề nghị hưởng trợ cấp theo mẫu số 14-HSB. Vậy làm thế nào để viết đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần hợp lệ, cần phải tiến hành những thủ tục gì? Bài viết sau đây của Luật Quang Huy sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách điền mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần mới nhất, kèm mẫu file PDF để tải về máy.


1. Mẫu 14 HSB Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần là gì?

Mẫu số 14-HSB là mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Đây là mẫu đơn người lao động làm để đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, có hiệu lực theo ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH. Để có được mẫu đơn này, bạn có thể tải đơn tại bài viết này hoặc đến trực tiếp trung tâm bảo hiểm xã hội để được cấp.


2. Mẫu 14-HSB Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Dưới đây là mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn có thể tham khảo và tải xuống tại link sau:

TẢI MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN


3. Hướng dẫn cách viết đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Để điền đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần hợp lệ, bạn hãy tham khảo các hướng dẫn chi tiết sau đây:

Trước tiên, bạn điền đầy đủ họ và tên của người hưởng; ngày sinh, giới tính, số sổ bảo hiểm xã hội/Số định danh, số chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/ Căn cước công dân được cấp tại đâu, khi nào, số điện thoại.

Ghi đầy đủ địa chỉ nơi đang cư trú của người hưởng: Số nhà, ngõ (ngách, hẻm), đường phố, tổ (thôn, xóm, ấp), xã (ph­ường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố), tỉnh, thành phố.

Mẫu 14-HSB Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Mẫu 14-HSB Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Trường hợp bạn ủy quyền cho người khác làm đơn và thực hiện toàn bộ thủ tục thì mới ghi thêm nội dung này, còn nếu không có thì bạn hãy gạch chéo;

Sau đó bạn đánh dấu vào nội dung yêu cầu giải quyết và ghi cụ thể các thông tin. Bạn lưu ý nhớ ghi bổ sung vào cuối đơn:

  • Trường hợp nộp hồ sơ chậm hơn so với thời điểm hưởng lương hưu hoặc bị mất giấy chứng nhận chờ hưởng chế độ thì bổ sung giải trình trong thời gian nộp hồ sơ chậm có xuất cảnh trái phép hoặc bị Tòa án tuyên bố mất tích hoặc chấp hành hình phạt tù giam không (nếu có thì bạn ghi cụ thể thời gian xuất cảnh trái phép, bị tuyên bố mất tích hoặc thời gian chấp hành hình phạt tù giam) hoặc nêu rõ mất giấy chứng nhận chờ hưởng chế độ và cam kết chịu trách nhiệm về nội dung giải trình.
  • Trường hợp thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu thì bạn ghi bổ sung tên cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu mà người hưởng lựa chọn theo quy định của Bộ Y tế (Trạm y tế xã, hoặc Bệnh viện đa khoa huyện/tương đương, hoặc các cơ sở khám chữa bệnh khác theo phân cấp của ngành y tế); trường hợp đã có thẻ bảo hiểm y tế thì bạn ghi đầy đủ số thẻ đã có.
  • Địa chỉ nơi cư trú, nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Ghi rõ số nhà, ngõ (ngách, hẻm), đường phố, tổ (thôn, xóm, ấp), xã (ph­ường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố), tỉnh, thành phố.
  • Trường hợp không thống nhất thông tin về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh giữa chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước và hồ sơ hưởng, chờ hưởng bảo hiểm xã hội thì bạn hãy ghi rõ trong đơn không thống nhất về thông tin gì kèm theo bản sao chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước.

Trường hợp bạn có yêu cầu khác thì ghi rõ nội dung yêu cầu và các thông tin liên quan đến yêu cầu giải quyết.

Tiếp theo, bạn đánh dấu vào các ô tương ứng để chọn hình thức nhận tiền lương hưu, trợ cấp:

  • Nếu bạn muốn nhận bằng tiền mặt thì đánh dấu tiếp để chọn nơi nhận là tại cơ quan bảo hiểm xã hội hay thông qua tổ chức dịch vụ bảo hiểm xã hội.
  • Nếu bạn muốn nhận thông qua tài khoản ATM thì ghi bổ sung tên chủ tài khoản, số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tài khoản.

Bạn điền thông tin, ký và ghi rõ họ tên. Sau đó bạn kiểm tra lại các thông tin một lần nữa để tránh sai sót, nếu không có gì sai sót thì đơn của bạn đã hợp lệ rồi đấy.


4. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Căn cứ Quyết định số 222/QĐ-BHXH, để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (theo mẫu 14-HSB);
  • Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc;
  • Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu);
  • Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3;
  • Một số giấy tờ khác tùy theo từng trường hợp dưới đây:

Đối với người ra nước ngoài để định cư: Ngoài các giấy tờ trên thì phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Đối với người bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng:

  • Người mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;
  • Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Đối với trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

Đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực: Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP).


5. Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần?

Cũng căn cứ theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH, để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Bạn phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như chúng tôi đã nêu ở trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Nơi nộp: Bạn nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần tại các cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện hoặc tỉnh nơi đăng ký thường trú, tạm trú.

Hình thức nộp: Bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức sau đây:

  • Qua giao dịch điện tử: Bạn đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Qua dịch vụ bưu chính công ích;
  • Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 3. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Thời hạn giải quyết và chi trả bảo hiểm xã hội một lần là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 4. Nhận kết quả

Bạn nhận kết quả giải quyết từ cơ quan bảo hiểm xã hội, gồm:

  • Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội;
  • Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
  • Tiền trợ cấp:
  • Bạn có thể nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
  • Trường hợp bạn ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện thủ tục ủy quyền lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp theo luật định.

6. Cơ sở pháp lý

  • Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014;
  • Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015;
  • Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015;
  • Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019;
  • Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021;

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn của chúng tôi về vấn đề: Cách điền mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần 14-HSB.

Nếu còn vấn đề thắc mắc hoặc chưa rõ về cách điền đơn bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (2 bình chọn)
Đội ngũ tác giả Công ty Luật Quang Huy
Đội ngũ tác giả Công ty Luật Quang Huy
Với phương châm "Luật sư của mọi nhà", Luật Quang Huy đang nỗ lực không ngừng để tạo nên một hành lang pháp lý vững chắc, an toàn cho Quý khách hàng!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top