HỒ SƠ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
  • Đơn đề nghị hưởng BHTN;
  • Bản chính hoặc bản sao của một trong các loại giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc;
  • Sổ BHXH (bản gốc và đã được chốt thời gian tham gia trong sổ BHXH).
  • Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

       Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Các vấn đề của bảo hiểm thất nghiệp luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động và cả người sử dụng lao động. Sau đây Luật Quang Huy sẽ trình bày cụ thể về vấn đề Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020.


Căn cứ pháp lý

  • Luật việc làm năm 2013
  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

      Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ làm bảo hiểm thất nghiệp. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định theo mẫu số 03 ban hành kèm thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 Thông tư của Bộ lao động thương binh xã hội. Khi điền đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần lưu ý điền những thông tin sau:

  • Họ và tên, ngày tháng năm sinh
  • Số sổ bảo hiểm xã
  • Nơi thường trú, chỗ ở hiện nay (Ghi rõ số nhà, đường phố, tổ, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc)
  • Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng

Sổ bảo hiểm xã hội

      Sổ bảo hiểm xã hội là loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng như làm cơ sở để giải quyết các chế độ này. Chính vì vậy, đây là loại sổ vô cùng quan trọng đối với người lao động. Theo quy định tại Điều 16 nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm sổ bảo hiểm xã hội bản gốc và các tờ rời đính kèm. Người lao động khi làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cần lưu ý vấn đề liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội như sau: Người lao động xem xét kỹ thông tin cá nhân trên sổ bảo hiểm xã hội, người lao động chốt đầy đủ quá trình đóng bảo hiểm xã hội.


Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động

      Theo quy định tại Điều 16 nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các loại giấy tờ sau:

       Khi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần lưu ý chuẩn bị những giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động với công ty và trường hợp chấm dứt này đúng theo quy định của pháp luật. Khi đó cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có căn cứ để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.


Giấy tờ tùy thân

      Ngoài những giấy tờ trên, khi nộp hồ sơ người lao động cần nộp kèm theo bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Đây là những giấy tờ bắt buộc người lao động phải có khi đi nộp hồ sơ, bởi lẽ giấy tờ tùy thân là căn cứ xác minh người lao động là chủ sở hữu sổ bảo hiểm xã hội và để đối chiếu thông tin liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội.


     Hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp của HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

      Trân trọng./.


 

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!


phone-call

HỎI ĐÁP QUA ĐIỆN THOẠI