Tất cả các loại hàng hóa hiện nay muốn có đủ điều kiện để được phân phối cho các kênh bán hàng hay xuất khẩu sang nước ngoài thì đều cần phải có mã số mã vạch. Tuy nhiên hiện nay nhiều người vẫn chưa rõ về cách đăng ký mã vạch. Để nắm rõ được các quy định về mã số mã vạch, xin mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Luật Quang Huy, chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về dịch vụ đăng ký mã vạch.
1. Mã số mã vạch là gì?
Theo Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BKHCN có quy định:
Mã số là một dãy số hoặc chữ được sử dụng để định danh sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, cá nhân. Nói cách khác, mỗi mã số sẽ đại diện cho mỗi loại sản phẩm, hàng hóa về xuất xứ, lưu thông… không đề cập đến chất lượng, giá cả.
Mã vạch là phương thức lưu trữ và truyền tải thông tin của mã số bằng:
- Mã vạch 1D: loại ký hiệu vạch tuyến tính (mã vạch một chiều) như UPC, EAN, code 39…;
- Mã vạch 2D: hay còn gọi là tập hợp điểm như: Data Matrix, QRcode, PDF417 và các mã vạch hai chiều khác);
- Chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác.
Như vậy, mã số mã vạch là một trong những phương thức quản lý, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đồng thời đây cũng là điều không thể thiếu để doanh nghiệp phân phối hàng hóa cho các kênh bán hàng quan trọng như siêu thị trên địa bàn cả nước.
2. Chi phí đăng ký mã số mã vạch là bao nhiêu?
Theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 232/2016/TT-BTC thì từ ngày 01/01/2017 mức thu chi phí đăng ký mã vạch như sau:
STT | Phân loại phí | Phí đăng ký cấp và hướng dẫn sử dụng
(đồng) |
Phí duy trì |
1 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 | ||
1.1 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm) | 1.000.000 | 500.000 |
1.2 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm) | 800.000 | |
1.3 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm) | 1.500.000 | |
1.4 | Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm) | 2.000.000 | |
2 | Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) | 300.000 | 200.000 |
3 | Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) | 300.000 | 200.000 |
4 | Đăng ký sử dụng mã số mã vạch nước ngoài (hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm) | 500.000 | |
5 | Đăng ký sử dụng mã số mã vạch nước ngoài (hồ sơ trên 50 mã sản phẩm) | 10.000 |
Lưu ý: theo quy định tại Thông tư 120/2021/TT-BTC (sẽ hết hiệu lực vào 01/07/2022), từ nay cho đến 01/07/2022 thì phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài sẽ bằng 50% mức thu phí được quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 232/2016/TT-BTC.
3. Lợi ích của việc đăng ký mã số mã vạch
khi doanh nghiệp đăng ký mã số mã vạch sẽ nhận được những lợi ích như sau:
- Mã số mã vạch giúp cho doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh, tiếp cận được thị trường cấp cao. Phân phối sản phẩm trong siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại… cửa hàng sử dụng quét mã số mã vạch.
- Doanh nghiệp quản lý sản phẩm hiệu quả: Mã số mã vạch giúp cho quản lý hàng hóa, sản phẩm trở lên dễ dàng, giảm chi phí quản lý, nhanh chóng, chính xác.
- Bảo vệ doanh nghiệp trước hàng giả, hàng nhái: Đưa mã số mã vạch lên sản phẩm, giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Sử dụng mã số mã vạch giúp cho doanh nghiệp đi đúng xu hướng, con đường phát triển và hội nhập.
4. Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch
Để có thể đăng ký mã số mã vạch, bạn sẽ phải chuẩn bị những loại giấy tờ như sau:
- Bản đăng ký sử dụng mã số mã vạch (mẫu số 12);
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập của doanh nghiệp (có công chứng);
- Bản đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN.
- Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu của GS1 Việt Nam.
Số lượng hồ sơ: 2 bộ.
5. Địa chỉ đăng ký mã số mã vạch ở đâu?
Đối với trường hợp muốn đăng ký mã vạch sản phẩm thì bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp ngay tại địa chỉ của Trung tâm mã số mã vạch quốc gia – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1) tại số 8, đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

6. Thủ tục đăng ký mã số mã vạch khi lựa chọn dịch vụ tại Luật Quang Huy
6.1. Bước 1: Tư vấn đăng ký mã số mã vạch
Luật Quang Huy sẽ tư vấn nhằm giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ các thông tin cần thiết cho việc đăng ký mã số mã vạch. Tùy theo nhu cầu cũng như định hướng phát triển mà sẽ tư vấn cho doanh nghiệp có thể chọn loại mã số phù hợp. Luật Quang Huy sẽ là đơn vị có trách nhiệm tư vấn hướng dẫn thủ tục, giải đáp các thắc mắc và tư vấn theo đúng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp bạn.
6.2. Bước 2: Nộp hồ sơ và nộp lệ phí đăng ký mã số mã vạch
Chuyên viên tư vấn của công ty Luật Quang Huy sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo hồ sơ đăng ký, thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng mã số mã vạch.
6.3. Bước 3: Theo dõi hồ sơ đăng ký mã vạch và thông báo kết quả mã số cho doanh nghiệp
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, doanh nghiệp của bạn sẽ được cấp Mã số doanh nghiệp tạm thời cùng thông báo ngày nhận giấy chứng nhận chính thức.
Trong giai đoạn này doanh nghiệp của bạn sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống quản lý mã số doanh nghiệp. Từ đó có thể nhập mã số thương phẩm cũng như thông tin chi tiết của sản phẩm lên hệ thống. Từ mã số thương phẩm xuất ra mã vạch để in ấn lên bao bì sản phẩm.
Luật Quang Huy sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn doanh nghiệp của bạn cách sử dụng hệ thống quản lý mã số mã vạch, tự cấp mã số thương phẩm cho sản phẩm theo đúng quy định. Cũng như hướng dẫn các quy định cần thiết trong quá trình sử dụng mã số mã vạch.
6.4. Bước 4: Cấp giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch
Sau 2 tháng kể từ ngày doanh nghiệp được cấp và hướng dẫn sử dụng mã số doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký Mã số mã vạch chính thức được cấp thông qua chuyên viên của Luật Quang Huy và bàn giao kết quả đăng ký mã số mã vạch cho doanh nghiệp bạn.
Khi doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch có sự thay đổi về pháp nhân, tên gọi hay địa chỉ giao dịch. Ngoài ra, khi Giấy chứng nhận bị mất, hư hỏng thì doanh nghiệp sử dụng mã vạch phải có thông báo bằng văn bản để được đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận mới.
6.5. Bước 5: Sử dụng và quản lý mã số mã vạch
Chuyên viên của công ty Luật Quang Huy sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Mã số mã vạch tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.
Doanh nghiệp tự quản lý và chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm cũng như mã số thương phẩm của mình thông qua hệ thống quản lý mã số mã vạch.
Trong trường hợp mất mật khẩu, doanh nghiệp liên hệ với chuyên viên của chúng tôi để được hướng dẫn cấp lại.
7. Một số lưu ý khi đăng ký mã số mã vạch
Khi đăng ký mã số mã vạch, doanh nghiệp của bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:
- Khi đăng ký sử dụng số mã vạch doanh nghiệp phải đóng lệ phí và phí duy trì cho năm đầu tiên. Nếu doanh nghiệp đăng ký sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30/6 thì mức phí duy trì chỉ phải nộp trong năm đăng ký bằng 50% mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số mã vạch.
- Sau khi quá trình đăng ký mã số mã vạch thành công từ năm thứ 2 trở đi phí duy trì hàng năm doanh nghiệp phải nộp trước ngày 30/6 hàng năm.
- Khi công ty thay đổi tên công ty, địa chỉ hoặc thất lạc giấy chứng nhận mã số mã vạch đề nghị doanh nghiệp làm thủ tục để thay đổi
- Khi doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng mã số mã vạch nữa, đề nghị doanh nghiệp làm thủ tục ngừng sử dụng mã số mã vạch.
- Doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật sự thay đổi về các mã sản phẩm trên trang quản lý của GS1 Việt Nam khi có sự thay đổi các sản phẩm kinh doanh.
8. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ đăng ký mã vạch tại Luật Quang Huy?
8.1. Hoạt động chuyên nghiệp
Với 20 năm kinh nghiệm, chúng tôi là địa chỉ quen thuộc trong lĩnh vực đăng ký mã số mã vạch đối với khách hàng trên phạm vi toàn quốc.
8.2. Thời gian xử lý nhanh chóng
Luật Quang Huy có những giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, đảm bảo để khách hàng có mã số mã vạch trong thời gian ngắn nhất.
8.3. Chi phí hợp lý
Đối với chi phí dịch vụ, vì mỗi doanh nghiệp sẽ có nhu cầu tư vấn cũng như đăng ký dịch vụ khác nhau nên chi phí đăng ký cần phải được tư vấn trực tiếp, phải nắm rõ hồ sơ và các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn để từ đó chúng tôi có thể đưa ra chính xác mức phí để Luật sư có thể thực hiện được, chúng tôi cam kết rằng chi phí đưa ra đã được tính toán, cân đối cho cả 2 bên.
8.4. Thủ tục đơn giản
Khách hàng chỉ cần ủy quyền toàn bộ cho luật sư, còn lại luật sư sẽ thay mặt khách hàng thực hiện tất cả hồ sơ, thủ tục từ A – Z.
8.5. Bảo mật thông tin
Công ty TNHH Luật Quang Huy cam kết mọi giấy tờ và những thông tin liên quan tới vụ việc của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối!
8.6. Hỗ trợ hậu mãi
Luật Quang Huy là công ty Luật thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, là công ty Luật hàng đầu được khách hàng là nước ngoài tin tưởng. Chúng tôi sẽ Hỗ trợ hậu mãi cho khách hàng ngay cả khi đã hoàn tất dịch vụ pháp lý.
9. Cơ sở pháp lý
- Thông tư 232/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành;
- Thông tư 120/2021/TT-BTC quy định về mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành;
- Thông tư 10/2020/TT-BKHCN hướng dẫn Nghị định 132/2008/NĐ-CP và 74/2018/NĐ-CP về sử dụng mã số, mã vạch do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm.
Nếu nội dung bài viết còn chưa rõ, hoặc bạn cần tư vấn, hỏi đáp thêm về dịch vụ hỗ trợ bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn luật doanh nghiệp qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.
Trân trọng./.