Cán bộ, công chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Cán bộ, công chức không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp bởi vì họ là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

Không phải đối tượng nào cũng được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đặc biệt là đối tượng cán bộ, công chức. Với bài viết sau đây Luật Quang Huy chúng tôi sẽ tìm hiểu liệu đối tượng cán bộ, công chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?


Cán bộ, công chức bao gồm những ai?

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Nghị định 06/2010/NĐ-CP bao gồm:

  • Trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam;
  • Trong Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; Trong Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tổ chức khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập;Trong cơ quan hành chính ở cấp tỉnh, cấp huyện;
  • Trong hệ thống Tòa án nhân dân, hệ thống Viện Kiểm sát nhân dân; Trong cơ quan của tổ chức chính trị – xã hội ở Trung ương, tỉnh, huyện;
  • Trong cơ quan, đơn vị của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; Trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập…

Trong đó, công chức hiện nay được tuyển dụng bằng hình thức thi tuyển trừ trường hợp đã có cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở miền núi, biên giới, hải đảo…

Cán bộ, công chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Cán bộ, công chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định của Luật Việc làm năm 2013, cụ thể tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 43 có quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Công chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Theo như quy định, phải thuộc đối tượng là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì mới phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Còn cán bộ, công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc đối tượng như trên, thì sẽ không phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.


Tại sao cán bộ, công chức không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Theo quy định tại điều 43 Luật việc làm 2013 về đối tượng bắt buộc tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp là những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc dù là ngắn hạn, dài hạn hoặc có thể là làm việc theo hợp đồng thời vụ. Vậy ta thấy đặc điểm nổi bật đối với đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp là phải làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2012 thì công chức làm việc theo quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm của Nhà nước chứ không làm việc theo hợp đồng lao động.

Vậy nên, cán bộ, công chức không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.


Cơ sở pháp lý

  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;
  • Luật Việc làm năm 2013.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề Cán bộ, công chức có phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu nội dung tư vấn còn chưa rõ, có nội dung gây hiểu nhầm hoặc có thắc mắc cần tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể kết nối tới Tổng đài tư vấn Luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn trực tiếp.

Trân trọng./.


 

5 / 5 ( 1 bình chọn )

Tại sao bạn nên chia sẻ bài viết này? Vì nó hữu ích, và hoàn toàn miễn phí :)


Tác giả bài viết

OO

HỎI ĐÁP QUA ĐIỆN THOẠI