Bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc của phụ nữ hiện đại

Bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc
Nhằm giải đáp thắc mắc về các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ hôn nhân và quan hệ trong gia đình như tảo hôn, quyền và nghĩa vụ các bên, Luật Quang Huy bổ sung đường dây nóng tư vấn về vấn đề này. Nếu bạn đọc có thắc mắc liên quan đến luật hôn nhân và gia đình hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua Tổng đài 19006588.

Gia đình được xem là tế bào của xã hội. Trong văn hóa truyền thống của Việt Nam, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng, gia đình có tốt thì xã hội mới phát triển, đất nước mới phồn vinh. Gia đình hạnh phúc cũng là mong muốn của tất cả mọi người. Thế nhưng, làm sao để có một gia đình hạnh phúc không phải điều dễ dàng. Với bài viết này, Luật Quang Huy chúng tôi chia sẻ đến bạn các vấn đề hạnh phúc gia đình để giúp mọi người giải đáp phần nào thắc mắc của mình.


Gia đình là gì?

      Theo quy định Khoản 2 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định gia đình là tập hợp những người gắn bó với nhau do hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ nuôi dưỡng, làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa họ với nhau theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

      Có thể thấy, gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng và quan hệ giáo dục. Gia đình Việt Nam có lịch sử hình thành từ rất sớm và đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài. Thực tế, gia đình có những ảnh hưởng và những tác động mạnh mẽ đến xã hội.

      Gia đình có 2 chức năng cơ bản sau:

  • Tạo ra một thế hệ mới bao gồm cả việc sinh đẻ và giáo dục đào tạo: Chức năng sinh sản là tạo ra con người mới về mặt sinh học (cha kết hôn với mẹ để cùng sinh ra con cái). Đây là chức năng quan trọng nhất của gia đình, bởi nó tạo ra nòi giống tương lai cho đất nước, đảm bảo cho loài người không bị tuyệt chủng và đất nước không bị suy vong do lão hóa dân số. Chức năng giáo dục của gia đình là cha mẹ, ông bà giáo dục con cháu mình, qua đó góp phần duy trì truyền thống văn hóa, đạo đức của xã hội.
  • Nuôi dưỡng, chăm sóc các thành viên trong gia đình: gia đình thỏa mãn những nhu cầu tâm – sinh lý, tình cảm của các thành viên và phát triển kinh tế xã hội.

      Hai chức năng cơ bản này chi phối toàn bộ các chức năng khác của gia đình như: chức năng kinh tế; chức năng giao tiếp tinh thần; chức năng giáo dục bảo trợ; chức năng đại diện;…


Thế nào là gia đình hạnh phúc?

      Bất cứ ai cũng mong muốn có một gia đình hạnh phúc cho riêng mình. Quan niệm hạnh phúc của mỗi cá nhân và lớn hơn là mỗi gia đình đều khác nhau? Nhiều người có thể cho rằng chỉ cần nhiều tiền bạc là đã hạnh phúc, nhiều người lại nghĩ có sức khỏe là sẽ hạnh phúc.Vậy thế nào là gia đình hạnh phúc?

      Một gia đình hạnh phúc là một gia đình đáp ứng đủ các nhu cầu về vật chất và tinh thần, làm cho mỗi thành viên trong gia đình đó cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và thoải mái tự do phát triển năng lực cá nhân. Đời sống tinh thần lành mạnh đi đôi với đời sống vật chất và điều kiện kinh tế được đảm bảo. Đó được xem như bản chất cấu  thành nên một gia đình hạnh phúc trong đời sống xã hội ngày nay.

      Gia đình hạnh phúc cần những yếu tố gì? Nền tảng cho một gia đình hạnh phúc là gì? Một số yếu tố cơ bản nhất để tạo nên một gia đình hạnh phúc chúng ta có thể tham khảo như sau:

  • Vợ chồng yêu thương nhau

      Tình yêu thương là nền tảng cơ bản nhất để cho mọi thành viên trong gia đình biết mình vẫn có chỗ dựa vững chắc sau mọi khó khăn, việc mình làm và muốn làm sẽ được ủng hộ, những khó khăn mình trải qua sẽ có người san sẻ.

      Trong đời sống hôn nhân, chồng và vợ giống như đất và hoa. Nếu mối quan hệ vợ chồng không hòa thuận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mối quan hệ trong nhà. Vợ chồng bất đồng thì mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu, cha mẹ – con cái đều sẽ bị xấu đi.

      Nếu giữa vợ chồng không có tình yêu thật sự, cả gia đình sẽ thiếu thốn tình yêu thương. Vợ chồng yêu thương nhau là sức đề kháng mạnh nhất của một gia đình, là sự giáo dục cơ bản nhất và tốt nhất dành cho con cái. Tình yêu thương to lớn nhất của một người cha dành cho con cái chính là yêu thương mẹ của chúng. Tình yêu thương lớn nhất mà một người mẹ dành cho con mình chính là sự ngưỡng mộ và đánh giá cao người cha. Con cái là do tế bào của cha mẹ kết hợp với nhau tạo thành. Một nửa của đứa trẻ đến từ người cha, nửa còn lại đến từ mẹ, vì vậy trong tiềm thức của mỗi đứa trẻ đều hy vọng cha mẹ mình hòa thuận, yêu thương nhau.

  • Tin tưởng lẫn nhau

      Giữa các thành viên trong gia đình cần tin tưởng lẫn nhau, rất nhiều gia đình đang êm ấm nhưng lại bị tan vỡ do sự hoài nghi. Vì vậy, hãy giữ lòng tin với người thân, tránh hoài nghi vô cớ, đừng để sự nghi ngờ hủy hoại hạnh phúc gia đình. Gia đình là nơi không cần phải đề phòng, có thể thoải mái thư giãn, trò chuyện vui vẻ cùng nhau, đối xử chân thành, bất cứ lúc nào cũng cảm thấy được tin tưởng giữa các thành viên trong nhà. Niềm tin cũng là tiền đề để giáo dục con trẻ. Nếu cha mẹ và con cái thiếu đi sự tin tưởng nhau, các con không nhận được sự giáo dục của cha mẹ thì tương lai sẽ khó có thể phát triển toàn diện.

  • Có không gian độc lập

      Giữa vợ và chồng cần có sự quan tâm, chăm sóc và hy sinh – đây là hạnh phúc đơn sơ nhưng rất quan trọng. Nếu một người hạn chế người kia quá nhiều, quan tâm quá mức thì sẽ khiến họ cảm thấy không có tự do. Thay đổi bản thân để thỏa mãn ý muốn của đối phương, mất đi sự độc lập để gìn giữ tình cảm, điều này nhiều khi sẽ gây phản tác dụng.

      Thật ra có không gian độc lập sẽ giúp các mối quan hệ tình cảm được ổn định. Có những bậc phụ huynh thường quên mất điều này, quá mức quan tâm yêu thương con cái khiến những đứa con cảm thấy “ngạt thở”.

  • Chia sẻ

      Chia sẻ về mọi mặt không chỉ đơn thuần là chia sẻ vật chất. Một gia đình là tổng hòa của 2 cá nhân trở lên, để gia đình được vững bền thì cần sự cho đi và nhận lại của nhiều phía, mọi thành viên đều phải tự vun đắp thì nền tảng gia đình mới bền lâu để trải qua những thời gian khó khăn và vất vả được.

  • Tôn trọng lẫn nhau

      Trước khi là một gia đình thì ai cũng có cuộc sống cá nhân của bản thân, có sở thích, ước mơ và mong muốn riêng của mỗi người. Là một gia đình chắc chắn sẽ không tránh khỏi những quan điểm trái chiều trong quá trình sống. Do đó, mọi người nên biết tôn trọng suy nghĩ, mong muốn của mỗi người để hạn chế những tranh cãi và xung đột trong mỗi gia đình.

  • Dành thời gian cho nhau

      Mỗi cá nhân sẽ có khoảng thời gian riêng để đi học, đi làm, sinh hoạt cá nhân,… Tuy nhiên thì để có một gia đình hạnh phúc bạn cũng cần phải dành thời gian cho gia đình dù ít, dù nhiều. Nhiều người cho rằng bữa cơm buổi tối cùng gia đình là thời gian quan trọng nhất trong ngày, là thời điểm mọi thành viên cùng ngồi xuống và chia sẻ với nhau về một ngày dài hoạt động, thời gian sinh hoạt chung này sẽ giúp mọi thành viên hiểu nhau hơn và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

  • Làm tròn nghĩa vụ, bổn phận

      Ai trong gia đình cũng có nghĩa vụ và bổn phận riêng không kể lớn nhỏ. Đến những người bé nhất trong nhà như con cháu cũng phải có nghĩa vụ đến trường đi học và làm tròn bổn phận hiếu kính với ông bà cha mẹ. Cũng tương tự như vợ chồng phải có bổn phận cùng nhau xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Làm tròn nghĩa vụ, bổn phận với gia đình sẽ là  bước đệm để mỗi công dân thực hiện nghĩa vụ với xã hội và đất nước.

      Để có một gia đình hạnh phúc thì tất cả mọi cá nhân trong gia đình đó đều phải nhận thức rõ được vai trò của bản thân và cùng nhau xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình.

Thế nào là gia đình hạnh phúc

Bí quyết giữ gia đình hạnh phúc của phụ nữ hiện đại

      Đời sống xã hội càng hiện đại, phụ nữ càng tự lập và mạnh dạn hơn trong việc giải thoát cho bản thân khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Những bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình cho phụ nữ hiện đại xuất hiện nhiều hơn. Mặc dù không thể áp dụng cho mọi gia đình nhưng ít nhiều cũng đóng góp chút ít kinh nghiệm cho phụ nữ trong việc giữ lửa hôn nhân.

  • Nhà là nơi tuyệt vời nhất

      Thực tế, phụ nữ có quá nhiều việc không tên phải lo nghĩ nên đôi khi xuề xòa, để bản thân chán ngán với quần áo nhàu nhĩ, khuôn mặt cau có. Chính vì nghĩ ở nhà, sao cũng được nên hình ảnh các nàng trong mắt chồng bị sụt giảm đôi chút. Thế nên, hãy luôn giữ mình gọn gàng, xinh tươi, bớt tra hỏi, cằn nhằn, tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ  để “nhà” mang đúng ý nghĩa của nó, bình yên và ấm áp.

  •  Khéo léo trong cách ứng xử với chồng

      Đừng bao giờ nghĩ rằng, làm hết mọi việc trong nhà thì chồng sẽ thông cảm cho mình. Sự thật, người vợ đang khiến chồng mình nghĩ rằng đó là bổn phận, trách nhiệm của người phụ nữ và khiến bạn càng nặng gánh việc nhà. Nhẹ nhàng nhờ chồng là cách mà mỗi người phụ nữ hiện đại nên áp dụng đầu tiên. Thỉnh thoảng, hãy giả vờ quá bận rộn để nhờ chồng rửa bình sữa, tắm cho con rồi tăng dần, tạo thói quen chia sẻ việc nhà, chăm con. Chú ý nếu chồng làm đúng, đừng tiếc lời khen và khi làm sai đừng cau có khó chịu, cần nhẹ nhàng để chồng rút kinh nghiệm dần dần. Đa số đàn ông đều biết yêu vợ hơn khi cùng vợ san sẻ. Anh ta cũng sẽ vô cùng tự hào vì có cơ hội trở thành người đàn ông hoàn hảo, che chở cho người phụ nữ của mình và các con.

Bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc

  • Tìm ra mặt tích cực của mọi vấn đề

      Một bài kiểm tra nhỏ của chuyên gia tâm lý: Trong vòng một tháng, ngày nào cũng phải đào ra được một ưu điểm của bạn đời và khen họ. Bạn sẽ thấy khó khăn trong vài ngày đầu, nhưng sau đó sẽ nhận ra nhiều ưu điểm của chồng mà trước đây chưa hề thấy. Người còn lại thì hạnh phúc vì những ưu điểm của mình được công nhận. Lâu dần, cách nhìn về nhau thay đổi hẳn theo hước tích cực, quan hệ vợ chồng trở nên hòa hợp hơn. Tương tự với nhiều thứ xảy ra trong cuộc sống giúp giảm stress và làm cuộc sống dễ thở hơn.

  • Ghen ít lại và ghen đúng cách

      Thực tế rất ít người kiềm chế được cảm xúc khi ghen. Yêu mới ghen, nhưng ghen thái quá khiến đối tác mệt mỏi khi luôn rơi vào tình trạng căng thẳng. Tìm hiểu rõ nguyên nhân, nói chuyện thẳng thắn là tốt nhất. Đừng bao giờ chuyện bé xé ra to, đổ thêm dầu vào lửa. Hãy bình tĩnh tìm ra cách và đừng bao giờ nghĩ đến chuyện “ông ăn chả, bà ăn nem”.

  • Tình dục lành mạnh, hợp lý

      Ở thời buổi hiện đại này, phụ nữ đừng ngần ngại trong việc bày tỏ suy nghĩ của mình về chuyện tình dục. Luôn trao đổi với nhau về suy nghĩ, cảm giác để hòa hợp hơn. Chuyện tình dục lôi cuốn, thăng hoa cũng là biện pháp hữu hiệu để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

  • Nên tích cực hơn, tiếp xúc với thế giới xung quanh

      Một số phụ nữ may mắn được chồng lo từ A-Z, việc nhà đã có người giúp việc lo, cần gì đã có chồng mua cho, tháng nào chồng cũng đem về một khoản tiền và bảo vợ cứ chi tiêu thoải mái, đi mua sắm làm đẹp gì cũng được, chỉ cần ở nhà, không phải đi làm, chỉ cần xinh đẹp đợi chồng về, hoặc chỉ cần chăm con cho chồng, không cần phải cáng đáng việc xã hội. Nghe qua có vẻ sung sướng, nhưng thực chất, nếu bạn răm rắp làm theo những yêu cầu của anh ấy, bạn dần trở thành một phụ nữ lệ thuộc, lười biếng lao động và hạn chế kiến thức rất nhiều. Hãy ra ngoài kiếm một việc gì đó làm, an nhàn cũng được, lương ít cũng được, nhưng đầu óc bạn sẽ rất cởi mở với những mối quan hệ đồng nghiệp, cuộc sống sẽ thú vị và ý nghĩa hơn. Điều này cũng có thể là minh chứng cho người chồng của mình thấy rõ giá trị của bạn và cảm thấy bạn được tôn trọng.


      Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc của phụ nữ hiện đại. Nếu có thắc mắc về vấn đề này, bạn vui lòng liên hệ tới Luật sư tư vấn hôn nhân và gia đình chúng tôi qua TỔNG ĐÀI 19006588 của Luật Quang Huy.

      Trân trọng./.


 

Đánh giá
Luật sư Nguyễn Thị Kim Lan
Luật sư Nguyễn Thị Kim Lan
Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Phú Thọ. Nguyên là Chánh tòa kinh tế, phó chánh tòa hình sự tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

GỌI HỎI MIỄN PHÍ NGAY

Scroll to Top