Thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm chính là sự kiểm duyệt của các cơ quan chức năng có thẩm quyền về y tế đối với các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đây là điều kiện cần có để doanh nghiệp, hộ kinh doanh, và cơ sở sản xuất thực phẩm cam kết cung cấp sản phẩm thực phẩm vệ sinh, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Các vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đang ngày một được quan tâm, nhất là đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng.

Qua bài viết này, Luật Quang Huy xin cung cấp cho bạn đọc một cách chi tiết, dễ hiểu về thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng.


Điều kiện cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Theo Khoản 5 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm 2010:

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, nhà hàng ăn uống, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng-tin và bếp ăn tập thể”. Theo đó, nhà hàng là một trong những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Căn cứ vào Điều 34 Luật an toàn thực phẩm, cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cơ sở phải tiến hành thực hiện việc xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nghĩa là cơ sở phải đăng ký thành lập công ty hoặc hộ kinh doanh có ngành nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng) trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Ngoài ra, cơ sở phải có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với loại hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quy định tại mục 4 chương IV, cụ thể như sau:

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

  • Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.
  • Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh.
  • Có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.
  • Cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng.
  • Nhà ăn phải thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại.
  • Có thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ.
  • Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm.

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

  • Có dụng cụ, đồ chứa đựng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.
  • Dụng cụ nấu nướng, chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh.
  • Dụng cụ ăn uống phải được làm bằng vật liệu an toàn, rửa sạch, giữ khô.
  • Tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến và bảo quản thực phẩm

  • Sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm phải rõ nguồn gốc và bảo đảm an toàn, lưu mẫu thức ăn.
  • Thực phẩm phải được chế biến bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh.
  • Thực phẩm bày bán phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống được bụi, mưa, nắng và sự xâm nhập của côn trùng và động vật gây hại; được bày bán trên bàn hoặc giá cao hơn mặt đất.

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trên thực tế, tùy thuộc vào từng tỉnh, thành phố sẽ có sự phân công khác nhau, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ phân cấp trách nhiệm quản lý cho Sở y tế và Ủy ban nhân dân huyện để cấp giấy chứng nhận cho hộ kinh doanh kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Như vậy, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh thuộc về Sở y tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện và một số cơ quan có thẩm quyền khác (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) phụ thuộc vào sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.


Hồ sơ cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Theo Điều 36 Luật An toàn thực phẩm thì hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm có:

  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh;
  • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp; phiếu báo kết quả cấy phân âm tính mầm bệnh gây bệnh đường ruột (tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn) của người trực tiếp sản xuất thực phẩm đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế:
  • Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (Có xác nhận của cơ sở);
  • Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách kết quả khám sức khoẻ, xét nghiệm phân của chủ cơ sở và của người tham gia trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm (Có xác nhận của cơ sở). Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.
  • Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận của cơ sở);
  • Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách đã được tập huấn (có xác nhận của cơ sở)

Thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền

Bạn phải chuẩn bị các giấy tờ nêu trên, sau đó, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp. bạn mang hồ sơ nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.

Thời hạn giải quyết 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.Trường hợp đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; còn nếu từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do (căn cứ điểm b, khoản 2 điều 36 Luật an toàn thực phẩm)

Cụ thể Trình tự cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm như sau:

Thứ nhất, cơ quan có thẩm quyền Thẩm duyệt hồ sơ:

  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm xét tính hợp lệ của hồ sơ đó và thông báo bằng văn bản gửi đến cơ sở nếu như hồ sơ không hợp lệ.
  • Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về hồ sơ không hợp lệ nhưng cơ sở lại không phản hồi, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ thì hồ sơ này sẽ bị cơ quan tiếp nhận hủy bỏ.

Sau khi thẩm duyệt hồ sơ, cơ quan có quyền tiến hành Thẩm định cơ sở:

Sau khi thẩm xét hồ sơ có kết quả là hợp lệ thì trong vòng 10 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định cơ sở

  • Thành lập đoàn thẩm định cơ sở:
  • Nội dung của việc thẩm định cơ sở:  Đoàn thẩm định cơ sở sẽ tiến hành đối chiếu thông tin cũng như thẩm định tính pháp lý của hồ sơ đăng ký giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm với hồ sơ gốc được lưu tại cơ sở theo đúng quy định. Sau đó sẽ thẩm định điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở đó.

Bước 3:  Nhận kết quả Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Nếu như cơ sở đã có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp giấy phép an toàn thực phẩm.

Nếu cơ sở chưa đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm và phải chờ hoàn thiện lại cơ sở thì phải ghi rõ nội dung cũng như thời gian hoàn thiện, tuy nhiên, thời gian hoàn thiện chỉ trong vòng 60 ngày.

Đoàn thẩm định cơ sở sẽ tiến hành tổ chức thẩm định lại khi cơ sở đã có văn bản xác nhận việc hoàn thiện toàn bộ những yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của đoàn thẩm định cơ sở lần trước;

Nếu cơ sở không đạt yêu cầu điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan quản lý địa phương với mục đích giám sát và yêu cầu cơ sở đó không được phép hoạt động cho đến khi nhận được giấy phép.


Thời hạn của giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm có thời hạn 03 năm kể từ ngày cấp.

Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, trình tự thủ tục xin cấp lại được thực hiện theo trình tự thủ tục như xin cấp mới.

Thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng
Thủ tục cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Lệ phí cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

Theo biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư số 279/2016/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính, khi xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh phải nộp các phí, lệ phí như sau:

Lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm:

  • Cấp lần đầu: 150.000 VNĐ
  • Cấp lại (gia hạn) 1 lần cấp: 150.000 VNĐ

Phí thẩm xét hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đủ điều kiện ATTP 1 lần/cơ sở: 500.000 VNĐ

Phí thẩm định cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống:

  • Cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn dưới 200 suất ăn; cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố có vị trí cố định: 500.000 VNĐ
  • Cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn từ 200 suất ăn đến 500 suất ăn: 600.000 VNĐ
  • Cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn từ 500 suất ăn trở lên: 700.000 VNĐ
  • Cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố 1 lần/cơ sở: 500.000 VNĐ

Thời gian cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng là bao lâu?

Về cơ bản, thời gian để được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng sẽ gồm các thời gian sau:

  • Nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ quan có thẩm quyền (01 ngày);
  • Thời gian để cơ quan nhà nước kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ (05) ngày;
  • Cơ quan chức năng tổ chức xuống thẩm định cơ sở, nếu hồ sơ hợp lệ (10 ngày).

Như vậy, trong vòng 15 ngày cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm nếu cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tính từ thời điểm nhà hàng nộp hồ sơ xin cấp giấy.

Tuy nhiên nếu hồ sơ của cơ sở chưa hợp lệ hoặc thẩm định cơ sở chưa đáp ứng thì sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện hồ sơ cũng như yêu cầu của thẩm định cơ sở trước đó, dẫn đến thời gian được cấp giấy chứng nhận VSATTP là lâu hơn.

Từ đó, đòi hỏi cơ sở cần kiểm tra, rà soát, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nắm rõ được các yêu cầu về cơ sở vật chất theo quy định của pháp luật để khi đoàn thẩm định qua cơ sở kiểm tra thì đạt yêu cầu.


Mức phạt khi không có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng

Theo Điều 18, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm như sau:

  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng: đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp.
  • Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng: đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, nhà hàng còn có thể phải chịu áp dụng Biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

  • Buộc thu hồi thực phẩm đối với vi phạm theo quy định pháp luật.
  • Buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm đối với vi phạm theo quy định pháp luật.

Dịch vụ cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng – Luật Quang Huy

Về cơ bản thủ tục xin các loại giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng là việc khá phức tạp và khó khăn.

Dù nắm được những quy định của pháp luật về hồ sơ, thủ tục nhưng một số trường hợp nhà hàng vẫn không thể tự thực hiện toàn bộ hồ sơ để xin các loại giấy chứng nhận đặc biệt là giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Khi nhà hàng tiến hành sản xuất, kinh doanh mà chưa xin được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Luật Quang Huy chính là đơn vị có thể giúp bạn thực hiện việc xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm một cách nhanh chóng, dễ dàng. Với Luật Quang Huy không chỉ hỗ trợ khách hàng dừng lại ở việc xin giấy chứng nhận toàn thực phẩm mà còn hỗ trợ khách hàng về những vấn đề sau khi xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như thay mặt nhà hàng làm việc với các đoàn kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra Luật Quang Huy sẽ là đơn vị hậu thuẫn phía sau về các vấn đề pháp lý của nhà hàng, để nhà hàng yên tâm tập trung vào kinh doanh, sản xuất không phải lo lắng về việc bị thu hồi giấy chứng nhận hay những vấn đề pháp lý khác.

Luật Quang Huy là đơn vị hỗ trợ các loại giấy phép con, giấy chứng nhận cho rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn toàn quốc. Với phương châm đặt uy tín và trách nhiệm lên hàng đầu Luật Quang Huy sẽ làm hài lòng khách hàng khi đến với dịch vụ của chúng tôi.

Dịch vụ hỗ trợ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm từ A – Z của Luật Quang Huy

Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn.Chúng tôi sẽ:

  • Thành lập doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Tư vấn sơ bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho doanh nghiệp;
  • Hỗ trợ xin giấy xác nhận đủ sức khỏe kinh doanh;
  • Hướng dẫn xin giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm;
  • Soạn thảo 01 bộ hồ sơ đầy đủ;

Các bạn sẽ không mất công đi lại nhiều lần. Thời gian thực hiện chỉ từ 15 – 20 ngày làm việc.

Dịch vụ hỗ trợ soạn hồ sơ

Vì để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và giảm chi phí cho khách hàng, chúng tôi sẽ hỗ trợ soạn hồ sơ.

Sau đó hướng dẫn cụ thể toàn bộ thủ tục để khách hàng có thể tự mình nhận Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Luật Quang Huy sẽ hỗ trợ soạn thảo hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất;
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe;
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn từng bước để nhà hàng thực hiện việc xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm một cách dễ dàng.

Dịch vụ của chúng tôi cam kết nhanh chóng, dễ thực hiện, chi phí hợp lý nhất cho khách hàng.

Hãy để Luật Quang Huy là người đồng hành cùng bạn để sự thành công của bạn được trọn vẹn nhất.

Luật Quang Huy – Luật sư của mọi nhà, luôn làm việc tận tâm và chu đáo, là đơn vị uy tín được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đồng hành.


Cơ sở pháp lý

  • Văn bản hợp nhất Số 02/VBHN-VPQH ngày 29 tháng 6 năm 2018 về Luật An toàn thực phẩm;
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm;
  • Thông tư 43/2018/TT-BCT quy định về quản lý an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương;
  • Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Trên đây là bài viết chi tiết về thủ tục, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho nhà hàng. Chúng tôi mong muốn các bạn có thể hiểu rõ các hồ sơ, trình tự, thủ tục để tiến hành xin giấy chứng nhận một cách nhanh chóng.

Nếu còn những vướng mắc, cần trao đổi trực tiếp, các bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của Luật Quang Huy theo HOTLINE 19006588.

Chúng tôi hân hạnh được hỗ trợ.

Trân trọng./.


 

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

G

TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY!

Scroll to Top