Điều kiện mở văn phòng luật sư và thủ tục thành lập

Điều kiện mở văn phòng luật sư và thủ tục thành lập

Bạn đang băn khoăn không biết mở văn phòng luật sư ra sao?

Các bước tiến hành soạn thảo hồ sơ và thủ tục cấp phép hoạt động Văn phòng luật sư như thế nào?

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy sẽ hướng dẫn giúp bạn cách mở văn phòng luật sư nhanh chóng, dễ dàng theo đúng quy định của pháp luật mới nhất hiện nay.


Phạm vi hoạt động của văn phòng luật sư

  • Tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc là người bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự.
  • Tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hoặc là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, việc về yêu cầu dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ, việc khác theo quy định của pháp luật.
  • Thực hiện tư vấn pháp luật.
  • Đại diện ngoài tố tụng cho khách hàng để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật.

Ngoài ra pháp luật cũng đặt ra một số yêu cầu trong quá trình hoạt động của văn phòng luật như sau:

  • Hoạt động theo đúng lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy đăng ký hoạt động.
  • Thực hiện đúng những nội dung đã giao kết với khách hàng.
  • Cử luật sư của tổ chức mình tham gia tố tụng theo phân công của Đoàn luật sư.
  • Tạo điều kiện cho luật sư của tổ chức mình thực hiện trợ giúp pháp lý và tham gia công tác đào tạo,bồi dưỡng cho luật sư.
  • Bồi thường thiệt hại do lỗi mà luật sư của tổ chức mình gây ra cho khách hàng.
  • Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư của tổ chức mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm
  • Chấp hành quy định của Luật này và pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê.
  • Chấp hành các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra.
  • Nhận người tập sự hành nghề luật sư và cử luật sư có đủ điều kiện hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tập sự được tập sự, giám sát quá trình tập sự của người tập sự hành nghề luật sư.
  • Thực hiện việc quản lý và bảo đảm cho luật sư của tổ chức mình tuân thủ pháp luật, tuân theo Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

Điều kiện mở văn phòng luật sư

Điều kiện về chủ sở hữu văn phòng luật sư

Chủ văn phòng luật sư (chủ doanh nghiệp) phải là luật sư (đã được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư do Bộ tư pháp cấp và đã có thẻ luật sư do Liên đoàn luật sư Việt Nam cấp).

(Theo Quyết định 1319 của Bộ tư pháp 2018 đã bỏ điều kiện: “có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức”).

Điều kiện về địa điểm làm việc

Văn phòng luật sư phải có trụ sở làm việc:

Có trụ sở ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có Đoàn Luật sư mà Trưởng văn phòng là thành viên.

Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

Trong đó: địa chỉ liên lạc của văn phòng luật sư được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Như vậy, để thuận tiện trong quá trình hoạt động sau này chỉ trụ sở văn phòng luật sư phải xác định rõ 4 cấp.

Ví dụ: Số nhà 25, ngõ 994 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Không đặt trụ sở văn phòng luật sư tại địa chỉ là căn hộ chung cư hoặc nhà tập thể: Đối với nhà chung cư, văn phòng luật sư chỉ được đặt trụ sở tại phần Trung tâm thương mại/ Văn phòng của tòa nhà.

Tên của văn phòng luật sư: Tên của văn phòng luật sư do luật sư lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bao gồm cụm từ “văn phòng luật sư”, ví dụ như “Văn phòng luật sư ABC”;
  • Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề luật sư khác đã được đăng ký hoạt động;
  • Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc;

Một luật sư chỉ được phép thành lập một văn phòng luật sư, không được phép thành lập tổ chức hành nghề luật sư khác.

Điều kiện loại hình doanh nghiệp

Văn phòng luật sư chỉ được thành lập dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân.

Điều kiện mở văn phòng luật sư và thủ tục thành lập
Điều kiện mở văn phòng luật sư và thủ tục thành lập

Hồ sơ mở văn phòng luật sư

Khi đã đảm bảo đáp ứng được Điều kiện thành lập văn phòng luật sư, bạn cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hoạt động (theo mẫu TP-LS-02 ban hành kèm theo Thông tư 02/2015/TT-BTP)
  • Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của Trưởng Văn phòng;
  • Giấy tờ chứng minh về trụ sở của văn phòng luật sư.
  • Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục nếu người thực hiện thủ tục không phải là Trưởng Văn phòng.
  • Dự thảo Điều lệ của văn phòng luật sư.

Thủ tục thành lập văn phòng luật sư

Mặc dù bản chất của văn phòng luật sư là doanh nghiệp tư nhân tuy nhiên đây là lĩnh vực đặc thù nên pháp luật có những quy định riêng về điều kiện cũng như thủ tục thành lập văn phòng luật sư (chịu sự điều chỉnh của Luật doanh nghiệp 2020 và Luật luật sư 2006 sửa đổi 2012).

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký hoạt động (theo mẫu TP-LS-02 ban hành kèm theo Thông tư 02/2015/TT-BTP)
  •  Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của Trưởng Văn phòng;
  • Giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư.
  • Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục nếu người thực hiện thủ tục không phải là Trưởng Văn phòng.
  • Dự thảo Điều lệ của văn phòng luật sư.

Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bạn nộp hồ sơ đến Sở Tư Pháp nơi văn phòng luật sư đặt trụ sở

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp sẽ cấp Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư; trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, Văn phòng luật sư được phép hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Trưởng văn phòng luật sư phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động cho Đoàn luật sư mà mình là thành viên.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản thông báo bắt đầu hoạt động;
  • Bản sao Giấy đăng ký hoạt động;

Trong 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng luật sư phải thực hiện công bố nội dung đăng ký hoạt động.

Hồ sơ gồm:

  • Văn bản thông báo bắt đầu hoạt động;
  • Bản sao Giấy đăng ký hoạt động;

Để công bố nội dung đăng ký hoạt động văn phòng luật sư thực hiện như sau: Đăng báo hằng ngày của trung ương hoặc địa phương nơi đăng ký hoạt động hoặc báo chuyên ngành luật trong ba số liên tiếp.


Dịch vụ thành lập văn phòng luật sư – Luật Quang Huy

Về lý thuyết, việc thành lập văn phòng luật sư là không quá khó.

Tuy nhiên nếu bạn không nắm được các quy định của pháp luật, không nắm được trình tự thủ tục thành lập văn phòng luật sư và cũng không rõ những công việc bắt buộc phải thực hiện sau khi thành lập văn phòng luật sư thì sẽ rất dễ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để tránh được những điều này thì Luật Quang Huy chính là đơn vị có thể giúp bạn thực hiện việc thành lập văn phòng luật sư một cách dễ dàng.

Ngoài ra, với Luật Quang Huy hỗ trợ khách hàng không chỉ dừng lại ở việc khách hàng cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà còn tư vấn, hỗ trợ cho các văn phòng luật sư mới thành lập thực hiện những công việc mang tính bắt buộc của pháp luật sau khi thành lập như kê khai thuế, hóa đơn, token (chữ ký số) và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, người lao động….

Có thể nói, Luật Quang Huy là đơn vị uy tín, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn ban đầu để có thời gian tập trung chuyên môn cho hoạt động kinh doanh sản xuất để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Và đây cũng chính là lý do rất nhiều đơn vị doanh nghiệp luôn muốn Luật Quang Huy là nơi hậu thuẫn phía sau về các vấn đề pháp lý để họ có thể yên tâm kinh doanh sản xuất mà không gặp phải bất kỳ rủi ro gì về pháp lý.

Khi bạn sử dụng dịch vụ, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các thủ tục theo yêu cầu, theo ủy quyền của các bạn. Chúng tôi sẽ:

  • Tư vấn sơ bộ về tên văn phòng luật sư; vốn điều lệ; địa chỉ trụ sở chính;
  • Soạn thảo hồ sơ thành lập văn phòng luật sư;
  • Thực hiện thủ tục tại Sở Tư Pháp;
  • Khắc dấu, in biển tên công ty;
  • Mua hóa đơn, chữ ký số;

Bạn sẽ không mất công đi lại nhiều lần. Thời gian thực hiện chỉ từ 03 – 05 ngày làm việc.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ tới Tổng đài 19006588 để được tư vấn miễn phí!


Cơ sở pháp lý

  • Luật Luật sư 2006
  • Luật Luật sư sửa đổi 2012
  • Nghị định 123/2013/NĐ-CP

Phía trên đây là chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm mở văn phòng luật sư cho bạn đọc.

Nếu sau khi đọc bài viết, bạn đọc vẫn còn vướng mắc chưa được giải quyết thì vui lòng liên hệ tới Tổng đài 19006588, các chuyên viên, Luật sư của chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp tất cả cho bạn.

Trân trọng./.


 

Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

G

TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY!

Scroll to Top