Hướng dẫn thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu

Hướng dẫn thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu
Bạn cần tư vấn luật đất đai?
Liên hệ 1900.6784 để được luật sư giải đáp hoàn toàn miễn phí!

Thế nào là đất đồng sở hữu? Có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng sở hữu không? Hồ sơ sang tên sổ đỏ đồng sở hữu như thế nào? Thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu ra sao?

Sang tên sổ đỏ đồng sở hữu mất bao lâu? Chi phí thực hiện thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu mất bao lâu? Bài viết dưới đây, Luật Quang Huy sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về hướng dẫn thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu để bạn có thể tham khảo.


1. Thế nào là đất đồng sở hữu?

Đất đồng sở hữu là cách gọi phổ biến của người dân dùng để chỉ đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất.


2. Có được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng sở hữu không?

Theo Khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất

Khi có đủ 4 điều kiện trên, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng. Khi chuyển nhượng phải xác lập bằng hợp đồng và có công chứng hoặc chứng thực.


3. Hồ sơ sang tên sổ đỏ đồng sở hữu

Thể thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ đồng sở hữu cũng như thủ tục sang tên sổ hồng đồng sở hữu, bạn phải chuẩn bị các giấy tờ như sau:

  • Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân; Sổ hộ khẩu (của tất cả những người đồng sở hữu); Giấy đăng ký kết hôn (nếu có); Giấy xác minh tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn);
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • 2 Hợp đồng chuyển nhượng;
  • 2 Tờ khai lệ phí trước bạ;
  • 2 Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;
  • 1 Đơn xin đăng ký biến động đất đai;
  • 2 Giấy ủy quyền (nếu bạn ủy quyền cho người khác làm thủ tục sang tên);
  • 2 Sơ đồ vị trí nhà đất.
Hướng dẫn thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu
Hướng dẫn thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu

4. Thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu

4.1 Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Khi sang tên nhà đất đồng sở hữu bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp sổ đỏ cho diện tích đất phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.

Sau khi hoàn thiện đầy đủ, bạn sẽ đem hồ sơ nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

4.2 Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

  • Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;
  • Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
  • Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4.3 Trả kết quả

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho hộ gia đình cá nhân nộp hồ sơ tại cơ quan cấp xã.


5. Sang tên sổ đỏ đồng sở hữu mất bao lâu?

Thời gian thực hiện trả kết quả sang tên nhà đất đồng sở hữu quyền sử dụng đất là không quá 15 ngày kể từ khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trên thực tế thời gian chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng sở hữu có thể kéo dài hơn rất nhiều so với thời gian nêu trên.


6. Chi phí thực hiện thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu mất bao lâu?

Tùy vào quy định của Hội đồng nhân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà khoản tiền khi làm lệ phí thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu là khác nhau. Đồng thời, tùy thuộc vào từng trường hợp (vị trí, diện tích thửa đất,…) mà có tiền phải nộp khác nhau.

Do vậy, để xác định được cụ thể nhất mức phí sang tên nhà đất đồng sở hữu, chúng tôi khuyến khích bạn liên hệ qua Tổng đài 19006588 để cung cấp thông tin từ đó để chúng tôi có thể tư vấn chính xác nhất cho bạn.


7. Cơ sở pháp lý

  • Luật Đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai.

Qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn nắm được rõ về thủ tục sang tên nhà đất đồng sở hữu.

Luật Quang Huy là công ty có kinh nghiệm không chỉ trong việc tư vấn luật Đất đai mà còn có bề dày kinh nghiệm trong vai trò là hỗ trợ các thủ tục liên quan đến sang tên nhà đất đồng sở hữu trong cả nước.

Nếu còn điều gì chưa rõ, cần hỗ trợ, các bạn có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật Đất đai trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588.

Trân trọng./.

Bạn cần tư vấn luật đất đai?
Liên hệ 1900.6784 để được luật sư giải đáp hoàn toàn miễn phí!
5/5 - (1 bình chọn)
Luật sư Nguyễn Huy Khánh
Luật sư Nguyễn Huy Khánh
Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Có nhiều kinh nghiệm tư vấn và tranh tụng trong các lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, hành chính.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

GỌI HỎI MIỄN PHÍ NGAY

Scroll to Top