Có được làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm không?

Có được làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm không?
Bạn cần tư vấn luật đất đai?
Liên hệ 1900.6784 để được luật sư giải đáp hoàn toàn miễn phí!

Đất ao lấn chiếm là gì? Làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm được không?

Hồ sơ làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm quy định ra sao? Thủ tục làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm như thế nào?

Làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm mất bao lâu? Phí làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm?

Bài viết dưới đây, Luật Quang Huy sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm để bạn có thể tham khảo.


1. Đất ao lấn chiếm là gì?

Đất ao lấn chiếm là việc người sử dụng đất chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất sử dụng mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép hoặc không được người sử dụng hợp pháp diện tích đất bị lấn đó cho phép.


2. Làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm được không?

Theo khoản 5 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP người sử dụng đất lấn, chiếm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi có đủ 2 điều kiện. Cụ thể, người đang sử dụng đất ổn định trong các trường hợp theo quy định và không có tranh chấp.

Để được cấp sổ đỏ đối với đất lấn chiếm thì thời gian lấn, chiếm phải xảy ra trước ngày 01/07/2014, sau ngày 01/07/2014 hành vi lấn, chiếm đất là vi phạm pháp luật; chỉ hộ gia đình, cá nhân mới được cấp, không áp dụng với tổ chức.

Không phải tất cả các trường hợp lấn, chiếm đều được cấp sổ đỏ mà chỉ có người đang sử dụng đất ổn định trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điểm a và Điểm c, Khoản 2, Điểm b, Khoản 3 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP mà không có tranh chấp thì được cấp sổ đỏ.


3. Hồ sơ làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm

Về hồ sơ làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm, bạn cần chuẩn bị bao gồm những thứ sau:

  • Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo mẫu số 04a/ĐK;
  • Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy tờ về tài sản gắn liền với đất;
  • Các chứng từ về nghĩa vụ tài chính (như hóa đơn thuế, tiền sử dụng đất …); các văn bản liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);
  • Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

Ngoài ra, tùy vào tình trạng thửa đất, vị trí của thửa đất, cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu bạn chuẩn bị các giấy tờ khác.

Có được làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm không?
Có được làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm không?

4. Thủ tục làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm

4.1 Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ

Theo phân tích như trên, tuỳ từng trường hợp muốn cấp sổ đỏ cho đất lấn chiếm bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ như đã trình bày ở trên để được cấp sổ đỏ cho diện tích đất lấn chiếm phục vụ nhu cầu cần sử dụng cho mục đích của mình một cách nhanh nhất có thể.

Bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực, đô thị, thành phố, quận hoặc nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã/phường nếu có nhu cầu. Mỗi địa phương thành lập bộ phận một cửa nộp hồ sơ cho bộ phận một cửa.

4.2 Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

4.3 Trả kết quả

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giao sổ đỏ cho người nhận đã nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc gửi sổ đỏ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để giao cho hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.


5. Làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm mất bao lâu?

Thời gian thực hiện trả kết quả làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm là không quá 30 ngày kể từ khi cơ quan xã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.


6. Phí làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm?

Làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ.

Ngoài ra, khi sử dụng đất lấn chiếm mà được cấp hoặc xem xét cấp sổ đỏ phải nộp các khoản tiền như:

  • Lệ phí trước bạ;
  • lệ phí cấp sổ đỏ.

Tùy vào quy định của Hội đồng nhân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà khoản tiền khi làm lệ phí cấp sổ đỏ khác nhau. Đồng thời, tùy thuộc vào từng trường hợp (có hoặc không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nguồn gốc, vị trí, diện tích thửa đất,…) mà có tiền phải nộp khác nhau.

Để có thể xác định được cụ thể nhất mức phí làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm, Luật Quang Huy khuyến khích bạn liên hệ cho chúng tôi qua Tổng đài 19006588 cung cấp đủ thông tin, chúng tôi sẽ tư vấn hỗ trợ cho bạn.


7. Cơ sở pháp lý

  • Luật Đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai.

Qua bài viết này chúng tôi mong rằng sẽ giúp bạn nắm được rõ về làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm.

Luật Quang Huy là công ty có kinh nghiệm không chỉ trong việc tư vấn luật Đất đai mà còn có bề dày kinh nghiệm trong vai trò là hỗ trợ các thủ tục liên quan đến làm sổ đỏ cho đất ao lấn chiếm trong cả nước.

Nếu còn điều gì chưa rõ, cần hỗ trợ, các bạn có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật Đất đai trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588.

Trân trọng./.

Bạn cần tư vấn luật đất đai?
Liên hệ 1900.6784 để được luật sư giải đáp hoàn toàn miễn phí!
5/5 - (1 bình chọn)
Luật sư Nguyễn Huy Khánh
Luật sư Nguyễn Huy Khánh
Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Có nhiều kinh nghiệm tư vấn và tranh tụng trong các lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, hành chính.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

GỌI HỎI MIỄN PHÍ NGAY

Scroll to Top