Mẫu và cách điền đơn xin xác nhận đất khai hoang

Mẫu và cách điền đơn xin xác nhận đất khai hoang
Bạn cần tư vấn luật đất đai?
Liên hệ 1900.6784 để được luật sư giải đáp hoàn toàn miễn phí!

Đơn xin xác nhận đất khai hoang là gì? Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang như thế nào?

Cách điền thông tin đơn xin xác nhận đất khai hoang như thế nào?

Trong bài viết này, Luật Quang Huy sẽ cung cấp cho bạn mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang và hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin xác nhận đất khai hoang theo đúng quy định pháp luật.


1. Đơn xin xác nhận đất khai hoang là gì?

Theo Điều 2 Thông tư số 52/2014/TT/BNNPTNT thì đất khai hoang là đất đang để hoang hóa, đất khác đã quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đơn xin xác nhận đất khai hoang là một mẫu đơn dùng để xác nhận nguồn gốc đất đai, được sử dụng chủ yếu tại các địa phương trước đây có chính sách khuyến khích nhân dân khai hoang, cải tạo đất để sử dụng.

Mẫu và cách điền đơn xin xác nhận đất khai hoang
Mẫu và cách điền đơn xin xác nhận đất khai hoang

Đơn nhằm để xin xác nhận về việc kê khai nguồn gốc là đất do cá nhân, hộ gia đình khai hoang với cơ quan có thẩm quyền; từ đó thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan như sang tên, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh trong tranh chấp,…

Đơn xin xác nhận đất khai hoang cần được gửi kèm với các tài liệu chứng minh mà cá nhân, hộ gia đình còn lưu giữ như giấy tờ xác nhận tại thời điểm gần nhất, sổ hộ khẩu gia đình, biên bản của tổ trưởng, trưởng thôn, hình ảnh thửa đất, sơ đồ mô tả nếu có…


2. Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang

Hiện nay, không có văn bản nào quy định về mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang. Bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang tại đây của Luật Quang Huy:

TẢI MẪU ĐƠN XIN XÁC NHẬN ĐẤT KHAI HOANG


3. Hướng dẫn điền thông tin đơn xin xác nhận đất khai hoang

Khi kê khai thông tin của đơn xin xác nhận đất khai hoang, bạn phải lưu ý các vấn đề như sau:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn;
  • Kính gửi: Ghi thông tin Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi gửi đơn xin xác nhận đất khai hoang;
  • Tôi là: Ghi đầy đủ họ tên theo Chứng minh nhân dân/ Giấy khai sinh bằng chữ in hoa, có dấu;
  • Sinh năm: Xác định theo ngày, tháng, năm dương lịch và được ghi đầy đủ 02 chữ số cho ngày sinh, 02 chữ số, 04 chữ số cho năm sinh;
  • Chứng minh nhân dân số: Ghi theo thông tin trên Chứng minh nhân dân được cấp bởi cơ quan Công an;
  • Trú tại: Ghi theo thông tin trên sổ hộ khẩu, trong trường hợp thay đổi địa chỉ thường trú thì phải ghi theo địa chỉ đã thay đổi;
  • là người sử dụng đất với thửa đất số … tờ bản đồ số … tại…: ghi thông tin về thửa đất đang sử dụng (nếu có);
  • Thông tin về thửa đất (diện tích, mục đích sử dụng, tài sản trên đất): ghi đầy đủ thông tin về diện tích thửa đất, mục đích sử dụng đất và tài sản trên đất;
  • Thông tin về nguồn gốc đất: Ghi rõ thông tin về nguồn gốc đất, khai hoang từ năm nào, có tranh chấp hay không có tranh chấp…;
  • Lý do xin xác nhận: Trình bày chi tiết lý do xin xác nhận, chẳng hạn như xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…;
  • Người làm đơn ký và ghi rõ họ tên.

4. Đơn xin xác nhận đất khai hoang nộp cho ai?

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trường hợp không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, sau khi điền đầy đủ các thông tin vào đơn xin xác nhận đất khai hoang thì bạn nộp đơn cho Ủy ban nhân dân cấp xã để tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin xác nhận đất khai hoang.

Trường hợp hồ sơ đạt yêu cầu, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cấp giấy xác nhận đất khai hoang cho cá nhân, tổ chức.

Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo đến người làm đơn để bổ sung.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp giấy xác nhận đất khai hoang, Ủy ban nhân dân cấp xã trả lại hồ sơ và nêu rõ lý do.


5. Cơ sở pháp lý

  • Luật đất đai năm 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài tư vấn về Đơn xin xác nhận đất khai hoang.

Luật Quang Huy là công ty có kinh nghiệm không chỉ trong việc tư vấn luật Đất đai mà còn có bề dày kinh nghiệm trong vai trò là hỗ trợ các thủ tục liên quan đến đất khai hoang trong cả nước.

Nếu còn có thắc mắc về vấn đề trên, các bạn có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật Đất đai trực tuyến của Luật Quang Huy qua HOTLINE 19006588.

Trân trọng./.

Bạn cần tư vấn luật đất đai?
Liên hệ 1900.6784 để được luật sư giải đáp hoàn toàn miễn phí!
5/5 - (1 bình chọn)
Luật sư Nguyễn Huy Khánh
Luật sư Nguyễn Huy Khánh
Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Có nhiều kinh nghiệm tư vấn và tranh tụng trong các lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, hành chính.
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

GỌI HỎI MIỄN PHÍ NGAY

Scroll to Top