Truy thu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật mới nhất

Truy thu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật mới nhất
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Bạn đang thắc mắc về vấn đề Truy thu bảo hiểm thất nghiệp, bài viết dưới đây Luật Quang Huy sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này.


1. Truy thu bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Truy thu bảo hiểm thất nghiệp là việc cơ quan bảo hiểm xã hội thu khoản tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với các trường hợp trốn đóng, đóng không đủ số người thuộc diện phải tham gia, đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định, chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp.


2. Các trường hợp truy thu bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH, các trường hợp truy thu tiền bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

2.1 Truy thu do trốn đóng

Trường hợp đơn vị trốn đóng, đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi là trốn đóng) do cơ quan bảo hiểm xã hội kết luận thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan thanh tra nhà nước có thẩm quyền kết luận từ ngày 01/01/2016 thì ngoài việc truy thu số tiền phải đóng theo quy định, còn phải truy thu số tiền lãi tính trên số tiền, thời gian trốn đóng và mức lãi suất chậm đóng như sau:

  •  Toàn bộ thời gian trốn đóng trước ngày 01/01/2016, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với năm 2016;
  • Đối với thời gian trốn đóng từ ngày 01/01/2016 trở đi, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với từng năm áp dụng tại thời điểm phát hiện trốn đóng.

Truy thu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật mới nhất

2.2 Truy thu đối với người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động về nước truy đóng bảo hiểm xã hội cho thời gian đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động chưa đóng

Trường hợp sau 06 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động về nước mới thực hiện truy đóng bảo hiểm xã hội thì số tiền truy thu bảo hiểm xã hội được tính bao gồm: số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định và tiền lãi truy thu tính trên số tiền phải đóng.

2.3 Truy thu do điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Trường hợp sau 06 tháng kể từ ngày người có thẩm ký quyết định hoặc hợp đồng lao động (phụ lục hợp đồng lao động) nâng bậc lương, nâng ngạch lương, điều chỉnh tăng tiền lương, phụ cấp tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mới thực hiện truy đóng bảo hiểm thất nghiệp thì số tiền truy thu tiền bảo hiểm thất nghiệp được tính bao gồm: số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định và tiền lãi truy thu tính trên số tiền phải đóng.

2.4 Các trường hợp khác theo quy định của cơ quan có thẩm quyền


3. Thủ tục truy thu bảo hiểm thất nghiệp

3.1 Chuẩn bị hồ sơ

3.1.1 Trường hợp truy thu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm thất nghiệp; điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động cần chuẩn bị: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Đơn vị cần chuẩn bị:

  • Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu D02-LT);
  • Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 02).
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ

3.1.2 Truy thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động có thời hạn ở nước ngoài truy nộp sau khi về nước

  • Trường hợp người lao động truy nộp thông qua đơn vị nơi đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài: hồ sơ tương tự truy thu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
  • Trường hợp người lao động tự đăng ký truy nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Người lao động phải tự chuẩn bị hồ sơ, gồm:

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);

Hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).

3.1.3 Các trường hợp truy thu theo quy định của Chính phủ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn trong từng trường hợp cụ thể.

3.2 Nộp hồ sơ

Người lao động hoặc đơn vị nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang trực tiếp quản lý việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động hoặc đơn vị.

3.3 Giải quyết hồ sơ

Bộ phận một cửa: Nhận hồ sơ, dữ liệu điện tử (nếu có) của đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do bảo hiểm xã hội huyện trực tiếp thu. Kiểm đếm thành phần và số lượng, nếu đúng, đủ theo quy định thì viết giấy hẹn. Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền truy thu của bảo hiểm xã hội cấp huyện thì chuyển hồ sơ cho bộ phận Thu; Các trường hợp còn lại thì gửi về bảo hiểm xã hội tỉnh. Trong trường hợp hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định thì trả lại hồ sơ cho người lao động hoặc đơn vị và ghi rõ lý do.

Bộ phận thu: Kiểm tra hồ sơ và dữ liệu điện tử (nếu có) sau đó nhập vào chương trình quản lý thu, chuyển kết quả đã giải quyết cho bộ phận Cấp sổ thẻ. Bộ phận cấp sổ thẻ: kiểm tra hồ sơ, dữ liệu và in sổ bảo hiểm xã hội theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội; chuyển kết quả cho bộ phận một cửa.

Đối với trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ,bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Đối với trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

3.4 Trả kết quả giải quyết hồ sơ

Người lao động hoặc đơn vị nộp hồ sơ truy thu bảo hiểm thất nghiệp sẽ đến nhận kết quả giải quyết hồ sơ vào ngày ghi trên giấy hẹn.

Người lao động, đơn vị nộp hồ sơ truy thu tiền bảo hiểm thất nghiệp không phải nộp bất kỳ một khoản lệ phí nào


Trên đây là các vấn đề pháp lý cũng như các lưu ý cần thiết mà người lao động phải nắm được về vấn đề “Truy thu bảo hiểm thất nghiệp”. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì chưa rõ hoặc thắc mắc, vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ giải đáp.

Trân trọng./.

Đánh giá
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top