Bao lâu thì được trả kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Bao lâu thì được trả kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Nếu có vấn đề cần giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ ngay qua số điện thoại Tổng đài hỏi đáp bảo luật bảo hiểm thất nghiệp 19006573 để được tư vấn hỗ trợ trực tuyến. Trân trọng.

Với nhiều người lao động, hưởng bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong thời gian họ chưa tìm được việc làm mới. Bên cạnh về cách thức hưởng, thủ tục hồ sơ nộp, mọi người còn quan tâm nhiều đến vấn đề sau khi hồ sơ của họ được xét duyệt, thời gian trả kết quả trợ cấp thất nghiệp kéo dài bao lâu.

Qua bài viết này, Luật Quang Huy sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi bao lâu thì được trả kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp.


1. Kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì?

Sau khi người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của Luật việc làm 2013, nộp hồ sơ hưởng BHTN, Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu của Bộ lao động, thương binh và xã hội quy định và trao trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện nếu nộp hồ sơ qua bưu điện.

Kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bao gồm:

  • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Bộ lao động, thương binh và xã hội quy định;
  • Sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận của Trung tâm dịch vụ việc làm sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Thẻ bảo hiểm y tế với đối tượng là người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  • Tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng theo đúng quyết định được cấp.

Lưu ý: trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm cần có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.


2. Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định tại khoản 1, Điều 18 Nghị định 28/2015.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động.

Khi đó, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sẽ tính từ ngày thứ 16 hàng tháng kể từ ngày nộp hồ sơ.

Như vậy, sau 20 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ và hồ sơ hợp lệ, người lao động sẽ được nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiến hành khai báo tình trạng việc làm tháng đầu tiên.


3. Thời gian trả kết quả hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trong trường hợp được nhận trợ cấp thất nghiệp, theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.

Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Bên cạnh đó, Điều 19 Nghị định này còn nêu rõ, hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Tóm lại, sau 25 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ, người lao động đã có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên. Trợ cấp của các tháng tiếp theo sau sẽ được chi trả trong vòng 07 đến 12 ngày làm việc trở đi tính từ ngày khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm theo đúng ngày hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.


4. Cơ sở pháp lí

  • Luật việc làm năm 2013
  • Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều về bảo hiểm thất nghiệp của Luật việc làm 2013

Trên đây là toàn bộ thông tin về Thời hạn giải quyết và chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành. Nếu còn thắc mắc hoặc cần giải đáp rõ hơn về các vấn đề liên quan, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn luật về bảo hiểm thất nghiệp qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Trân trọng./.

5/5 - (3 bình chọn)
Nguyễn Thị Huyền
Nguyễn Thị Huyền
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Huyền. Hiện đang là Trưởng phòng Quản lý Nhân sự tại Công ty Luật TNHH Quang Huy và Cộng sự. Chuyên về các vấn đề pháp lý liên quan đến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm,...
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Thảo
Khách
Thảo
03/11/2023 20:06

Tôi đã nhận được phiếu hẹn kết quả bảo hiểm thất nghiệp , trong phiếu hẹn có báo ngày 15/11 tôi phải lên trung tâm bảo hiểm thất nghiệp ở quận bình thạnh , xin hỏi tôi có thể cầm phiếu hẹn đó đến nơi tôi đang cư trú là… Đọc tiếp »

Luật Quang Huy
Thành viên
Luật Quang Huy
08/11/2023 10:10
Trả lời  Thảo

Bạn liên hệ đến tổng đài tư vấn BHXH của Luật Quang Huy theo HOTLINE 1900 6795 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhé!

phone-call

HOTLINE TƯ VẤN BHXH

Scroll to Top