Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau nhanh nhất

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau nhanh nhất
  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ ốm đau (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội/giấy ra viện, hồ sơ bệnh án…)
  • Bước 2: Nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau
  • Bước 3: Giải quyết hồ sơ làm chế độ ốm đau
  • Bước 4: Trả kết quả và tiền giải quyết chế độ ốm đau

Một số người lao động khi ốm đau dù đủ điều kiện để hưởng chế độ này nhưng lại lúng túng trong việc làm hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm ốm đau của người lao động hay thủ tục hưởng chế độ con ốm mẹ nghỉ

Bài viết dưới đây của Luật Quang Huy cung cấp cho bạn đọc Thủ tục hưởng chế độ ốm đau nhanh nhất.


Theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH, người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi bản thân hoặc con dưới 07 tuổi ốm đau.

Trong từng trường hợp cụ thể, người lao động sẽ cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

Trường hợp điều trị nội trú, hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau bao gồm:

  • Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc của con dưới 07 tuổi.
  • Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám, chữa bệnh thì thay bằng bản sao giấy báo tử. Nếu giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì bổ sung giấy tờ khác của cơ sở khám, chữa bệnh có thể hiện thời gian vào viện.
  • Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện nếu chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú.

Trường hợp điều trị ngoại trú, hồ sơ sẽ bao gồm:

  • Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
  • Nếu cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Trường hợp người lao động hoặc con khám, chữa bệnh ở nước ngoài, hồ sơ bao gồm:

  • Bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám, chữa bệnh do cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Bên cạnh đó, đơn vị sử dụng lao động tại nơi có người lao động hưởng chế độ ốm đau sẽ lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức sau sinh theo mẫu giấy 01B-HSB theo quy định hiện hành.


Bước 2: Nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau

Theo quy định tại khoản 1 và 2, Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm hồ sơ với các giấy tờ xác minh như bước 1 cho đơn vị sử dụng lao động của họ.

Sau đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ ốm đau.


Bước 3: Giải quyết hồ sơ làm chế độ ốm đau

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động nếu hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


Bước 4: Trả kết quả và tiền giải quyết chế độ ốm đau

Sau khi giải quyết xong hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người lao động.

Nếu hồ sơ hợp lệ và người lao động đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ ký quyết định hưởng bảo hiểm xã hội đối với chế độ nghỉ ốm thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chi trả như sau:

  • Nếu công ty ghi thông tin tài khoản ngân hàng của người lao động thì khi hồ sơ đầy đủ, hợp lệ bên cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tổ chức chi trả vào tài khoản của người lao động;
  • Nếu không ghi thông tin tài khoản của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả vào tài khoản công ty và công ty sẽ chi trả lại cho người lao động.

Về số tiền giải quyết chế độ sẽ được tính theo công thức sau: mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

Cách tính hưởng chế độ ốm đau được tính như sau:

Mức hưởng chế độ ốm đau = Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc x 75% x Số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau
24

Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ Lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.


Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn cho bạn đọc các bước để làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội khi ốm đau nhanh nhất.

Nếu nội dung bài viết có gây hiểu nhầm hoặc bạn cần hỗ trợ các vấn đề liên quan đến chế độ ốm đau, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được hỗ trợ trực tiếp.

Trân trọng./.


Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

phone-call