Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Hiện nay, ngoài vai trò làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ đang dần giữ những vai trò quan trọng trong công việc, trở thành một lực lượng lao động đông đảo góp công sức to lớn vào quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế đất nước.

Để tạo điều kiện cho lực lượng này phát triển thì ngoài những ưu đãi thông thường trong lĩnh vực lao động, cần phải dành ưu tiên cho phụ nữ hoàn thành tốt cả chức năng cống hiến cho nền kinh tế và chức năng làm mẹ.

Chính vì vậy, chế độ thai sản là một chế độ ưu đãi cho đối tượng này. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng nắm rõ được những quy định của pháp luật về vấn đề này, đặc biệt là về hồ sơ hưởng.

Trong bài viết này, Luật Quang Huy sẽ trình bày về vấn đề thời hạn nộp hồ sơ chế độ thai sản.


Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và quyết định số 166/QĐ-BHXH thì Hồ sơ để hưởng bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

  • Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
  • Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con; Trường hợp phải GĐYK: Biên bản GĐYK
  • Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai;

Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp còn phải chuẩn bị những hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:

  • Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc bản chính hoặc bản sao giấy ra viện.
  • Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
  • Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.
  • Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập theo mẫu số 01B-HSB.

Còn đối với trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con cần phải nộp bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi cư trú – được quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ, giấy tờ trên để giải quyết chế độ thai sản.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc:

 Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Như vậy, thời hạn mà người lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản chậm nhất là không quá 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc cho người sử dụng lao động và người sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ thôi việc trước thời điểm sinh con: Hiện nay chưa có quy định cụ thể, người lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản cần chú ý nộp càng sớm càng tốt hoặc trong trường hợp ở cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương có công văn hướng dẫn cụ thể thì phải tuân theo.


Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của cơ quan bảo hiểm xã hội

Thời hạn giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động đang đi làm tại công ty được quy định tại Khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội:

  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả chế độ thai sản cho người lao động.
  • Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc
  • Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là phần trình bày về vấn đề Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản.

Trong quá trình tìm hiểu và giải quyết chế độ, nếu còn vấn đề gì thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến qua HOTLINE 19006588 của Luật Quang Huy để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Trân trọng./.


Hãy chia sẻ bài viết này vì nó hữu ích và hoàn toàn miễn phí bạn nhé!

phone-call

HỎI ĐÁP QUA ĐIỆN THOẠI

Scroll to Top